ไม่พบเสื้อแดงตายระหว่างชุมนุม

ไม่พบ'เสื้อแดง'ตายระหว่างชุมนุม


     วันนี้(11 ก.ย.) ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง โดยมีนายสมศักดิ์ บุญทอง ประธานกรรมการฯทำหน้าที่ประธานการประชุมเพื่อสรุปประมวลเหตุการณ์ทั้งหมดของคณะอนุกรรมการฯทั้ง  7 ชุด

     โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ได้หารือพร้อมทั้งเสนอให้มีการนำคลิปเสียงของนายกรัฐมนตรี เข้ามาหารือ เนื่องจากเนื้อหา ถ้อยคำเกี่ยวข้องกับการชุมนุมในช่วงสงกรานต์ ซึ่งอาจทำให้ข้อสรุปของคณะกรรมการฯเปลี่ยนไป

     ทั้งนี้มีบรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างเคร่งเครียด เมื่อเกิดการปะทะคารมระหว่างกรรมการฯในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย โดยนายวรวัจน์ ยังยืนยันที่จะให้ประธานนำคลิปเสียงและถอดเนื้อหารายละเอียดทั้งหมดมาใส่ไว้ในรายงาน รวมทั้งผลการสอบสวนของกองพิสูจน์หลักฐาน และผลสอบของ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ที่ระบุว่า มีการตัดต่อจริง แต่การตัดต่อเป็นลักษณะการนำข้อความ ประโยคมาติดกัน แต่สาระ เนื้อหายังคงเดิม

    ขณะที่ นายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า คลิปนี้เป็นเสียงนายกรัฐมนตรีจริง และหน่วยงานที่ตรวจสอบ ก็ยอมรับว่ามีการตัดต่อ เพราะถ้านายกฯพูดจริง ก็อยู่ประเทศไทยไม่ได้ ดังนั้น หากจะมีการบันทึกเนื้อหาของคลิปลงในผลสรุปของคณะกรรมการฯตนไม่ด้วย และขอเรียกร้องให้นายวรวัจน์ นำคลิปฉบับจริง ออกมาพิสูจน์ต่อสาธารณชน ไม่ควรให้สังคมคลางแคลงใจ และไม่ควรนำเรื่องนี้มาเป็นเกมการเมือง

     ทั้งนี้ภายหลังถกเถียงนานกว่า 1 ชม. นายสมศักดิ์ ได้สรุปว่า จะนำเรื่องคลิปไปใส่ในภาคผนวก แต่จะไม่มีการถอดคำพูด โดยจะทำเพียงการถอดเทปบันทึกปากคำของเจ้าหน้าที่ตำรวจและพญ.คุณหญิงพรทิพย์ มาใส่ไว้ในรายงานเท่านั้น

     จากนั้นเวลา 12.00 น. นายสมศักดิ์ แถลงว่า คณะกรรมการฯได้สรุปผลการศึกษาข้อเท็จจริงเสร็จแล้ว โดยจะส่งให้นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาในวันที่ 14ก.ย. นี้ เวลา 13.00น. เพื่อประกอบการพิจารณาก่อนการเปิดประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่16 - 17 ก.ย.นี้โดยข้อสรุปของคณะกรรมการฯเบื้องต้น ไม่พบผู้เสียชีวิตจากเหตการณ์การชุมนุม ส่วนการเสียชีวิตของพลทหารอภินพ เครือสุข  ทหารรับใช้ภายในบ้านพักแม่ทัพภาคที่1ยังไม่พบชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับการชุมนุม โดยแพทย์ชันสูตรว่าถูกของแข็งกระแทกที่ศรีษะ  ทั้งนี้ผลสรุปของคณะกรรมการฯเป็นข้อเท็จจริงที่ได้รับจากการรวบรวมเหตุการณ์ทุกสถานที่ที่เกิดการปะทะรุนแรงในช่วงสงกรานต์ ซึ่งที่ประชุมไม่ได้มีผลสรุปชี้ชัดว่าฝ่ายใดถูกหรือผิด  เพียงแต่เราทราบข้อเท็จจริงว่ามีการชุมนุมที่ไหน อย่างไรบ้าง เริ่มจากจุดไหนไปสู้จุดไหน และได้เห็นว่าการชุมนุมหลายแห่งสงบ ขณะที่อีกหลายแห่งก็ชุมนุมโดยไม่สงบ แต่คณะกรรมการฯ ไม่ได้ชี้ว่าฝ่ายใดถูกหรือผิด ทั้งนี้ก็ได้มีการบันทึกความเห็นที่แตกต่างของทั้ง 2 ฝ่าย รวมทั้งมีข้อเสนอแนะในการชุมนุม ว่า  ในอนาคตควรจะมีกฎหมายเข้ามาดูแล ควบคุมการชุมนุมโดยเฉพาะ รวมทั้งการสลายการชุมนุมทุกครั้งไม่ควรมีการทหารเข้าเกี่ยวข้อง ควรมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการโดยเฉพาะ

    ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อสรุปที่ได้ คาดว่าผู้ชุมนุมในวันที่  19 ก.ย.นี้ จะนำมาปฎิบัติตามหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “พวกเขาคงไม่อ่านผลการสรุปด้วยซ้ำ”

     นายอัชพร จารุจินดา เลขานุการคณะกรรมการฯ ระบุว่า จากการตรวจสอบของคณะกรรมการฯ ในกรณีที่มีผู้เสียชีวิต ระหว่างช่วงเหตุการณ์การชุมนุมทั้งกรณีของพลทหารอภินพ เครือสุข และผู้ชาย 2 คนที่พบศพบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่พบว่ามีการเชื่อมโยงกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์