เทพไท ยืนยันรัฐบาลไม่ได้แทรกแซง ป.ป.ช. ชี้มูลคดี 7 ตุลาฯ

กรุงเทพฯ  10 ก.ย. - นายเทพไท เสนพงศ์  โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

แถลงถึงกรณีที่อดีตข้าราชการตำรวจออกมาตำหนิคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีชี้มูลความผิด พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จากเหตุการณ์สลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ว่า สังคมน่าจะเข้าใจและต้องพิจารณาเอง ขอยืนยันรัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิจารณาของ ป.ป.ช. เพราะมีจุดยืนชัดเจนที่ไม่แทรกแซงการทำงานของ ป.ป.ช. และกรณีมีคำสั่งให้ ผบ.ตร. มาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมตรี ก็ไม่ได้กลั่นแกล้ง เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บังคับบัญชา จึงต้องดำเนินการ  ไม่เช่นนั้นอาจถูกกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่


สำหรับกรณีที่วิจารณ์กันว่า การตั้ง พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ มารักษาราชการแทน ผบ.ตร. เพื่อมาทำโผโยกย้ายตำรวจนั้น

นายเทพไท กล่าวว่า ระยะเวลาในการปฏิบัติหน้าของ พล.ต.อ.ธานี เหลือแค่ 20 วัน  คงจะไม่สามารถทำอะไรได้ และการโหวตเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ คงไม่มีใครอ่านใจ พล.ต.อ.ธานี  ได้ว่าจะสนับสนุนให้ใครเป็น  ผบ.ตร. เพราะที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีไม่เคยล็อบบี้ หรือใช้อำนาจกดดันให้ใครมาเลือกตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ


นายเทพไท กล่าวด้วยว่า มีการใช้เงื่อนไขเรื่องการปฏิวัติปลุกให้คนมาชุมนุม

ซึ่งขอยืนยันว่านายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม เข้าใจกันดี และกรณีที่ระบุว่า หากนายกรัฐมนตรีเดินทางไปสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 20-26 ก.ย.นี้  อาจไม่ได้กลับมานั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง สามารถดูแลควบคุมการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ในวันที่ 19 ก.ย.ได้  โดยขณะนี้ไม่เห็นมีเงื่อนไขใดที่จะทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงใช้ความรุนแรงในการชุมนุม.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์