ไขปริศนา ธานี ผู้ถูกเลือก รักษาการ ผบ.ตร.

พลันที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เซ็นคำสั่งให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)ไปช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี


และแต่งตั้ง พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) อาวุโสอันดับ 5 ขึ้นรักษาราชการแทน ผบ.ตร. โดยก่อนหน้า 1 วันที่นายอภิสิทธิ์จะเซ็นคำสั่งได้เรียก พล.ต.อ.ธานีเข้าพบ


ดังนั้น จึงมีคำถามว่า ทำไมต้องตั้ง "ธานี" รักษาราชการแทน ผบ.ตร. และทำไมไม่แต่งตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษา (สบ 10) รักษาราชการแทน ผบ.ตร.เหมือน 2 ครั้งแรก ที่บีบแกมบังคับให้ พล.ต.อ.พัชรวาทไปราชการต่างประเทศ และไปราชการภาคใต้ซึ่งก็ไม่ยากที่จะคาดเดา!


เพราะขณะนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ทดแทน พล.ต.อ.พัชรวาท ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้


อย่าลืมว่า ก่อนหน้านี้มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ไปแล้วครั้งหนึ่ง โดยนายอภิสิทธิ์เสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ ให้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบขึ้นเป็น ผบ.ตร.


ปรากฏว่า มีเสียงเห็นชอบเพียง 4 เสียง แต่ไม่เห็นชอบถึง 5 เสียงทำให้นายอภิสิทธิ์ "เสียหน้า" อย่างแรงและสั่งปิดประชุมทันที


นอกจากนี้ ยังเลื่อนการประชุม ก.ต.ช.วาระแต่งตั้ง ผบ.ตร.ออกไปโดยไม่มีกำหนด


กระทั่งล่าสุด คณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตไม่ชอบแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเชือด นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กรณีเหตุการณ์กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปิดล้อมรัฐสภา จนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บทั้งสองฝ่าย เมื่อ 7 ตุลาคม 2550


จึงเปิดช่องให้นายอภิสิทธิ์ชำระแค้น สั่งให้ พล.ต.อ.พัชรวาทไปช่วยราชการทันที โดยไม่รอผลรายงานสรุปจาก ป.ป.ช.อย่างเป็นทางการเพราะ 1 ใน 5 เสียงยกมือคัดค้าน พล.ต.อ.ปทีปเป็น ผบ.ตร.ในวันนั้นก็คือ พล.ต.อ.พัชรวาท การสั่งให้หลุดจากขั้วอำนาจ และแต่งตั้ง พล.ต.อ.ธานีมารักษาราชการแทน ผบ.ตร. เท่ากับว่าตัดคะแนนฝ่ายตรงข้ามไป 1 คะแนน และเพิ่มเสียงให้ตนเองอีก 1 เสียง เนื่องจากรู้กันเต็มอกว่า พล.ต.อ.ธานีนั้นเป็นไม้เบื่อไม้เมากับ พล.ต.อ.พัชรวาท


ที่สำคัญถ้าแต่งตั้ง พล.ต.อ.วิเชียรรักษาราชการแทน ผบ.ตร.เหมือนกับ 2 ครั้งแรก หากมีการประชุม ก.ต.ช.วาระแต่งตั้ง ผบ.ตร. "วิเชียร"  ก็หมดสิทธิโหวตเพราะถือว่ามีส่วนได้เสีย


การแต่งตั้ง "ธานี" ครั้งนี้จะอาศัยช่องว่างของกฎหมายว่า ธานี ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน ไม่น่ามีส่วนได้ดีกับการแต่งตั้ง ผบ.ตร. จึงมีสิทธิจะยกมือโหวตเห็นชอบว่าที่ ผบ.ตร.ใหม่ได้


ดังนั้น การแต่งตั้ง "พล.ต.อ.ธานี" รักษาราชการแทน ผบ.ตร.ครั้งนี้ จึงเป็นเรื่องของคะแนนเสียงในการโหวตแต่งตั้งว่าที่ ผบ.ตร.ใหม่โดยแท้!?!


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์