เทือกปรามส.ส.ปชป.อย่าจุ้นที่ดินอัลไพน์

คมชัดลึก :“สุเทพ”ปรามส.ส.ปชป.ไม่ควรเคลื่อนไหวเรื่องที่ดินอัลไพน์ “ถาวร” ไม่สนเดินหน้าจี้ปลัดฯมท.เพิกถอนคำสั่งอดีตมท.ขู่ ไม่ดำเนินการผิด 157 เหตุกฤษฎีกาเคยวินิจฉัยว่าที่ดินอัลไพน์เป็นที่ธรณีสงฆ์ ยัน เดินหน้าทำงานไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม

(9ก.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย

เริ่มไม่พอใจที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ออกมาเคลื่อนไหวยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการกับนายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ปล่อยปละละเลยในกรณีที่ดินอัลไพน์ ว่า เรื่องนี้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ไม่ควรจะออกมาเคลื่อนไหว ทุกอย่างต้องว่าไปตามกฎหมายจะไปทำอย่างอื่นไม่ได้ เมื่อดำเนินการไปตามกฎหมายทุกคนต้องพอใจ 
 
เมื่อถามย้ำว่า อุณหภูมิทางการเมืองที่ร้อนๆ ท่านจะหาทางออกอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ร้อน แต่ถ้าร้อนเดี๋ยวตนก็ไปหารถดับเพลิงมาฉีดน้ำทั้งคัน


ตนมีหน้าที่ที่ต้องทำให้ทุกอย่างไปได้ก็พยายามทำ แต่เราอย่าเอาอารมณ์ความชอบไม่ชอบ ความโกรธ ไม่โกรธส่วนตัวเข้าไปผูกพันมันก็ไปได้ ด้านนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการดำเนินคดีเกี่ยวกับที่ดินอัลไพน์ว่า หลังจากที่กรมที่ดินยืนยันว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ธรณีสงฆ์ เป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงมหาดไทยที่จะต้องดำเนินการ เนื่องจากคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ได้เคยวินิจฉัยว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ธรณีสงฆ์ ดังนั้นเมื่อคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว จึงมีผลต่อการบังคับเพื่อให้คณะรัฐมนตรีหรือผู้ที่รับผิดชอบดำเนินการตามความเห็นของกฤษฎีกาหากคณะรัฐมนตรีหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐคนใดไม่ปฏิบัติตามมติก็ถือว่ามีความผิดวินัย ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงมหาดไทยที่จะต้องเร่งพิจารณาเรื่องนี้โดยเร็ว ซึ่งความเห็นของกฤษฎีกาได้ออกมาเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2545 ดังนั้นไม่ว่าคนที่จะมาเป็นรมว.มหาดไทยในปีพ.ศ.ใดก็ตามทุกคนต้องปฏิบัติตาม หากไม่ปฏิบัติตามต้องมาพิจารณาว่ามีเจตนาอะไร ขณะเดียวกันยังเคยมีมติครม.ให้ ข้าราชการต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของกฤษฏีกาด้วย 
 


เมื่อถามถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ได้ออกมาเคลื่อนไหวให้ ป.ป.ช.ดำเนินคดีกับปลัดกระทรวงมหาดไทยที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่คิดว่าเหมาะสมหรือไม่

นายถาวร กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของส.ส. ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใดก็ตามมีหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร ถือเป็นเอกสิทธิในการทำหน้าที่แทนของพี่น้องประชาชน ส่วนปลัดมหาดไทยจะทำอะไรหรือไม่ทำอะไรนั้น ถือว่าเป็นการเถียงกับกฎหมาย ไม่ได้เถียงกับผู้บังคับบัญชา เพราะกฎหมายเขียนไว้อย่างชัดเจนว่าที่ธรณีสงฆ์นำไปขายไม่ได้จะมีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือกรรมสิทธิได้เฉพาะมีการออกพ.ร.บ.เท่านั้น เพราะฉะนั้นใครก็ตามที่ไม่ปฏิบัติตามแนววินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ได้วินิจฉัยตามหลักของกฎหมายอย่างชัดแจ้งและมีมติคณะรัฐมนตรีเป็นแนวปฏิบัติว่า ข้าราชการจะต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของกฤษฎีกา ดังนั้นการไม่ปฏิบัติตามถือว่าเป็นการเถียงกับกฎหมาย 
 
นายถาวร กล่าวว่า ปัญหาเกิดขึ้นมา 5 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากตนไม่ได้มากำกับดูแลกรมที่ดิน

ขณะนี้เมื่อตนเข้ามาดูแลหากไม่ปฏิบัติตามตนก็จะถูกร้องเรียนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เช่นเดียวกันแล้วจะให้ตนตอบคำถามกับสังคมในเรื่องนี้อย่างไร ตนเป็นรัฐมนตรีมีหน้าที่ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย และยิ่งในอดีตพรรคประชาธิปัตย์โดยเฉพาะนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และอีกหลายคนที่ได้อภิปรายในสภา หากเมื่อหลายปีพรรคประชาธิปัตย์พูดเรื่องที่ดินอัลไพน์แต่วันนี้มาเป็นรัฐบาลกลับไม่พูด ถือว่าไม่ได้เป็นการเข้ามาทำงานเพื่อใช้อำนาจแทนพี่น้องประชาชน และพี่น้องประชาชนจะไม่ให้อภัยพรรคประชาธิปัตย์ ยิ่งถ้าตนไม่ทำก็จะมีคนมายื่นถอดถอนตน ใครก็ตามที่เข้าใจตนผิดว่าเป็นเกมการเมือง ขอยืนยันได้ว่าทันทีที่ตนเข้ารับตำแหน่งสื่อมวลชนหยิบประเด็นนี้มาถามตนทันที ยืนยันว่าขณะนี้ที่ดินดังกล่าวยังเป็นของวัด ผู้ที่ถือกรรมสิทธิอยู่ไม่ได้เป็นเจ้าของ มีแต่ตัวหนังสือที่ปรากฎอยู่หลังโฉนดเท่านั้น เพราะสิทธิอันแท้จริงยังเป็นของวัดธรรมิการามวรวิหาร 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาโจมตีพรรคภูมิใจไทยเพื่อต่อรองในการเลือกผบ.ตร.หรือไม่ นายถาวร กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน

เพราะตนได้สั่งการให้กรมที่ดินเริ่มทำงานตั้งแต่เดือนแรกที่ตนเข้ามารับหน้าที่ มีการประชุมศึกษาข้อกฎหมายหลายครั้ง หลายขั้นตอน เชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อพรรคร่วมรัฐบาล เพราะข้าราชการทุกคนเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ต้องเข้ามาจัดการกรณีที่มีพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาบริจาคที่ดิน เงินทองให้กับวัดเป็นมูลค่าหลายพันล้านบาท ถ้าปล่อยให้พุทธศาสนิกชนที่ทำบุญกับวัดและปล่อยให้ทรัพย์สินบางส่วนตกไปเป็นของคนหนึ่งคนใด คิดว่าเป็นการกระทำที่ไม่ควรปล่อยละเลย เมื่อตนเข้ามาเป็นรัฐมนตรีก็พยายามทำทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย 
 
ต่อข้อถามว่า เมื่อยืนยันว่าเป็นที่ธรณีสงฆ์จริงจะปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายได้อย่างไร นายถาวร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับปลัดกระทรวงมหาดไทยว่าจะเพิกถอนคำสั่งของรักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทยในอดีต

ทุกอย่างก็จะกลับไปสู่การแก้ไขการจดทะเบียนหลังโฉนดทันที เพราะขณะนี้มีคนไปยื่นร้องเรียนกล่าวโทษปลัดกระทรวงมหาดไทยแล้ว ตนไม่สามารถไปจับมือใครให้สั่งได้ เมื่อไม่ปฏิบัติกระบวนการยุติธรรมจะเข้ามาเป็นผู้บังคับให้ใช้กฎหมาย ขณะนี้ตนได้คุยกับรมว.มหาดไทยเรียบร้อยแล้ว และได้รับทราบจึงขึ้นอยู่กับดุลพินิจของรมว.มหาดไทย ความจริง รมว.มหาดไทยไม่ต้องสั่งอะไรมาก เพราะคำสั่งสูงสุดของอดีตรมว.มหาดไทย สั่งเป็นหลักการไว้แล้ว และหากปลัดกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบันเกษียณอายุราชการต้องเป็นหน้าที่ของปลัดคนใหม่เข้ามาดำเนินการ 
 
ต่อข้อถามว่า ผู้เดือดร้อนในที่ดินดังกล่าวจะทำอย่างไร เมื่อที่ดินต้องกลับไปเป็นกรรมสิทธิของวัดเหมือนเดิม นายถาวร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องไปเรียกร้องเอากับผู้ขาย

และผู้ขายต้องไปชดเชย ชดใช้ทุกอย่าง หรือหากสำนักพุทธศาสนาเห็นว่าการโอนที่ดินครั้งนี้จะเปลี่ยนวิธีใหม่ ก็ให้ออกเป็น พ.ร.บ.ได้ แต่ถามว่าจะมีส.ส.คนไหน กล้ายกมือให้เพื่อออก พ.ร.บ.โอนที่ธรณีสงฆ์ ไปให้บางคน บางกลุ่ม หรือวัดจะหาวิธีการให้เช่าในระยะยาวก็สุดแล้วแต่ เพราะเรื่องนี้ต้องไปถามรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาจะกล้าเสนอออก พ.ร.บ.หรือไม่ ซึ่งขณะนี้กฎหมายไทยให้ความเป็นธรรมกับทุกคนอย่างแน่นอน หากทุกคนช่วยกันที่จะไม่แสวงหาผลประโยชน์ เพียงแต่ว่าขณะนี้มีบางคนทำตัวบิดเบี้ยวไม่เข้าใจกฎหมาย บางคนเกรงใจคนอื่นหรือเกรงกลัวคำขู่ของคนบางคน หรือมีอะไรอยู่เบื้องลึก เบื้องหลัง 
 
เมื่อถามว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่พอใจที่ออกมาเดินเกมในเรื่องนี้ นายถาวร กล่าวว่า ตนก็อึกอักใจเช่นเดียวกันที่ทำงานในฐานะรัฐมนตรีแล้ว

แต่ไม่ได้รับการปฏิบัติ การทำงานจะให้ถูกใจทุกคนคงไม่ได้ เพราะเรื่องนี้หากตนไม่ทำก็จะเสียหายต่อพรรค ตนทำงานไม่เกรงใจใคร แต่ทุกอย่างต้องว่าไปตามข้อเท็จจริง ทุกอย่างเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์