สาทิตย์ปัดแทรกแซงสื่อ บอกจอมไขก๊อกเรื่องภายใน

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล

ถึงกรณีที่นายจอม เพชรประดับ ผู้ดำเนินรายการวิทยุคลื่น เอฟเอ็ม 100.5 MHz อสมท. เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีโฟนอินเข้าในรายการ แสดงความรับผิดชอบด้วยการยุติบทบาทการเป็นผู้ดำเนินรายการ ว่า ถือเป็นกระบวนการภายในของ อสมท.ที่จะดำเนินการเอง ต่อการแสดงความรับผิดชอบต่ออาชีพสื่อสารมวลชนในฐานะที่ใช้คลื่นสาธารณะโดยรัฐบาลไม่ได้เข้าไปแทรกแซง  ทั้งนี้ยอมรับในความเป็นมืออาชีของ นายจอม ที่ได้แสดงความรับผิดชอบต่อสาธารณะ ยืนยันรัฐบาลไม่ได้เป็นคนสั่งให้นายจอม ต้องยุติหน้าที่โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นเรื่องที่ทางอสมท.ต้องตรวจสอบกันเองภายในเพื่อให้เกิดความชัดเจนและชี้แจงต่อสาธารณะชน


นายสาทิตย์กล่าวว่า รัฐบาลไม่เคยห้าม ที่จะให้สื่อของรัฐสัมภาษณ์บุคคลที่มีความเห็นต่างกับรัฐบาล

ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านอย่างนายพร้อมพงษ์ นพฤทธ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ซึ่งทุกฝ่ายสามารถแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ แต่ไม่ใช่เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ถูกศาลพิพากษาจำคุก เป็นนักโทษแผ่นดิน แล้วมาใช้สื่อของรัฐในการกล่าวให้ร้ายกระบวนการยุติธรรม สถาบัน และทำลายประเทศชาติเพื่อให้เกิดความแตกแยก ซึ่งเป็นเรื่องรัฐบาลยอมรับไม่ได้


"ตลอดเวลา 8 เดือนที่ผ่านมาของรัฐบาลชุดนี้ เปิดโอกาสให้ประชาชนและองค์กรในวิชาชีพสื่อได้ทำงานและนำเสนอข่าวอย่างเต็มที่ และไม่เคยย้ายผู้สื่อข่าวชนิดที่เรียกว่า ถามแรงออกจากทำเนียบรัฐบาล แต่รัฐบาลมีหน้าที่ปกป้องไม่ให้บุคคลที่ถูกออกหมายจับที่เป็นต้นเหตุของปัญหาสร้างความแตกแยกในสังคม เพราะเห็นได้ชัดว่า ในช่วงวันที่ 11-12 เม.ย. พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โฟนอินและวิดีโอลิงค์เข้ามาในการชุมนุมของคนเสื้อแดง จนก่อให้เกิดความวุ่นวาย ดังนั้น รัฐบาลจะไม่ยอมให้พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้สื่อของรัฐมาสร้างความวุ่นวายอีก จึงอยากขอความร่วมมือสื่อมวลชน ที่เป็นองค์กรวิชาชีพ กลั่นกรองในการเสนอข่าว และต้องรับผิดชอบต่อสาธารณะด้วย" นายสาทิตย์กล่าว


เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงนำไปขยายผลต่อการชุมนุมในวันที่ 19 หรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า

"ทราบว่า เป็นความต้องการของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ต้องการพยายามเคลื่อนไหวโดยอ้างว่ารัฐพยายามเข้าไปแทรกแซงสื่อมวลชน เพราะเจตนาของกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นการชุมนุมในวันเดียวจบ ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องดำเนินการในเรื่องนี้ด้วยความรอบครอบ ไม่อยากให้ถูกกล่าวหาว่า รัฐบาลเข้าไปแทรกแซงสื่อของรัฐ จึงต้องหาทางตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ซึ่งการดำเนินการของรัฐบาลและอสมท.สามารถอธิบายได้"


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการตรวจสอบคนในอสมท.ว่า มีกระบวนการเชื่อมโยงต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ จนถึงขั้นวางยาให้มีการสัมภาษณ์พ.ต.ท.ทักษิณ ผ่านสื่อของรัฐหรือไม่

นายสาทิตย์ กล่าวว่า อสมท.เป็นองค์กรวิชาชีพ แม้จะเป็นสื่อที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาล แต่รัฐบาลเข้าไปแทรกแซงไม่ได้ เป็นเรื่องของ อสมท.จะตรวจสอบกันเอง เบื้องต้นรัฐบาลไม่แน่ใจว่า มีกระบวนการเชื่อมโยง ต่อพ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ แต่การติดต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้เข้ามาในรายการได้ จึงต้องเฝ้าติดตามว่า ติดต่อพ.ต.ท.ทักษิณได้อย่างไร รู้เบอร์โทรศัพท์ หรือว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ไหนได้อย่างไร


เมื่อถามว่า ต่อไปนี้จะมีการขึ้นบัญชีดำ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายอย่างนั้น

แต่สื่อต้องเข้าใจว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนักโทษที่หลบหนีคดีอาญา และเป็นต้นเหตุในการสร้างความวุ่นวาย ดังนั้น จะปล่อยให้คนเหล่านี้เข้ามาใส่ร้ายกระบวนการยุติธรรมและทำร้ายประเทศชาติอีกหรือไม่ รัฐบาลไม่เคยขึ้นแบลกลิสต์พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกออกหมายจับในคดีสร้างความวุ่นวายในประเทศเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา ดังนั้น การสัมภาษณ์สด พ.ต.ท.ทักษิณ จึงต้องระมัดระวังในเรื่องเนื้อหาด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์