สุริยะใส ชื่นชม ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดสลายม็อบ 7 ตุลา 51

กรุงเทพฯ 7 ก.ย.- “สุริยะใส” ชื่นชม ป.ป.ช.สร้างบรรทัดฐานเอาผิด ขรก.ใช้อำนาจมิชอบ จี้นายกฯ สั่ง “พล.ต.อ.พัชรวาท-พล.ต.ท.สุชาติ” ยุติการปฏิบัติหน้าที่ เตรียมเดินหน้าเอาผิด 5 นายตำรวจที่หลุดรอด เพื่อสร้างบรรทัดฐานให้สังคมไทย

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แสดงความชื่นชมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ที่ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง และความผิดทางอาญา ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปราบปรามประชาชน ในเหตุการณ์ 7 ตุลาคม 2551 ถือเป็นการสร้างบรรทัดฐาน ป้องกันการใช้อำนาจมิชอบของข้าราชการ ทั้งผ่ายการเมืองและข้าราชการประจำ
  
“จากนี้ไปเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีจะต้องดำเนินการตามมติของ ป.ป.ช. ในกรณีของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. (ขณะนั้น) ที่ถูกชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงครั้งนี้ ว่าจะให้ออกหรือไล่ออก แต่เบื้องต้นถือว่านายตำรวจ 2 คนนี้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อีกต่อไป” นายสุริยะใส กล่าวและว่า ในส่วนของฝ่ายการเมือง คือ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี (ขณะนั้น) และ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ  รองนายกรัฐมนตรี (ขณะนั้น) เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ที่ต้องส่งฟ้องไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของนักการเมือง ต่อไป
  
นอกจากนี้ นายสุริยะใส กล่าวว่า จะปรึกษาทีมทนายความเพื่อหาช่องทางเอาผิดกับนายตำรวจอีก 5 นาย ที่ ป.ป.ช.ไม่ชี้มูลความผิด

ซึ่งอาจจะดำเนินการฟ้องศาลโดยตรง เพราะต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งระดับนโยบายและระดับปฏิบัติการภาคสนาม รับผิดชอบในเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะหากให้นายตำรวจในระดับภาคสนามหลุดรอดความผิดไปเลย ก็จะเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่เหล่านั้นทำผิดได้อย่างย่ามใจโดยไม่ต้องรับผิดชอบอะไร เนื่องจากระดับปฏิบัติการบางคนก็ทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ
  
“คดีนี้ถือเป็นคดีประวัติศาสตร์ที่สังคมไทยสามารถเอาผิดข้าราชการการเมือง และข้าราชการประจำที่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน และเหตุการณ์ 7 ตุลา ก็เป็นความรุนแรงจากการเมืองแบบเก่าที่ทุกฝ่ายต้องถือเป็นบทเรียน และพยายามป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก” นายสุริยะใส กล่าว .- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์