เทพชัยแหยงรีบแจง สกู๊ปทักษิณ เจาะเหมืองเพชร

เทพชัยแหยงรีบแจง สกู๊ปทักษิณ เจาะเหมืองเพชร


“เทพชัย หย่อง” รีบชี้แจง ไทยพีบีเอส เจาะสกู๊ปเหมืองเพชร “ทักษิณ” หวังให้รับรู้รายได้อุตสาหกรรมเพชรส่วนใหญ่นำไปทำสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ยอมรับ อาจตกเป็เครื่องมือแม้ว ...

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (7 ก.ย.) ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา เพื่อรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2551 ขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) โดยสมาชิกวุฒิสภาได้แสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลายทั้งตำหนิการนำเสนอรายการต่างๆ ของ สถานีไทยพีบีเอส และ การชมเชย

นางสุกัญญา สุดบรรทัด ส.ว.สรรหา อดีตคณบดีคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวท้วงติงการนำเสนอข่าวว่า ตามหลักการของ ส.ส.ท.จะต้องมีเนื้อหาที่เป็นกลาง แต่เมื่อดูจากการประเมินผลการดำเนินการของทีวีไทยแล้วพบว่า คณะกรรมการฯที่ตั้งขึ้นมาเพื่อประเมินผล ได้ระบุถึงความไม่เป็นกลางในการนำเสนอข่าวของทีวีไทยด้วย จึงรู้สึกเป็นห่วงว่าการที่สถานีโทรทัศน์นำเสนอข่าวสารที่มีเนื้อหาสาระไม่เป็นกลาง จะยิ่งก่อให้เกิดผลการปลุกเร้าสังคมไทยที่ขณะนี้มีความแบ่งฝ่ายอยู่แล้ว ทำให้สถานการณ์หนักขึ้นไปอีก จึงฝากไปถึงผู้บริหารทีวีไทยว่าจะทำอย่างไรจึงจะสร้างกระแสปลุกเร้าในเชิงเหตุผล และทำอย่างไรให้การนำเสนอข่าวและการทำหน้าที่ของทีวีไทยมีความเที่ยงตรง เป็นกลางให้มากที่สุด

ด้าน นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า เนื้อหาของรายการมีความหลากหลายและให้สาระแก่ผู้ชม ดีกว่าครั้งเมื่อเป็นสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ที่มีแต่เนื้อหาข่าวที่อาจสร้างความสับสนให้กับประชาชน

ขณะที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า หลายรายการของสถานีโทรทัศน์ช่องนี้ เสนอเนื้อหาที่ไม่สมควร อาทิ รายการ “ที่นี่ทีวีไทย”ที่พาไปค้นหาเหมืองเพชรที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวอ้าง เท่ากับเป็นการสนับสนุน และทำให้ประชาชนเชื่อ และตกเป็นเครื่องมือของอดีตนายกฯ ที่ต้องการใช้สื่อสารมวลชนปลุกระดมให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด

น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. กล่าวว่า ตนสนับนุนให้เสนอข่าวสารที่ถูกกล่าวหาทางการเมือง เสนอให้ประชาชนได้รับทราบในทุกๆด้าน แต่ไม่ควรนำคู่กรณีที่ขัดแย้งกันอย่างรุนแรงมานั่งในรายการเพื่อให้ตอบโต้กัน รวมทั้งไม่ควรเสนอข่าวผลสำรวจของโพลต่างๆที่มักจะแฝงด้วยผลประโยชน์ทางการเมืองและมีการชี้นำสังคม 

จากนั้น นายเกริกเกียรติ พิพัฒน์เสรีธรรม ประธานคณะกรรมการนโยบายองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ชี้แจง ว่า การทำงานให้สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง เป็นทีวีเพื่อสาธารณะนั้นไม่ใช่ของง่าย หากเริ่มต้นรับบุคลากรใหม่เลยทั้งหมด ตนคิดว่าคงดีกว่านี้ แต่เมื่อต้องรับบุคลากรจากที่เคยทำโทรทัศน์ เพื่อธุรกิจหลายร้อยคนมาปรับเปลี่ยนการทำงานให้เป็นทีวีเพื่อสาธารณะ จึงเป็นเรื่องยากที่จะทำทุกอย่างได้ตามที่ฝ่ายนโยบายตั้งเป้าหมายไว้ และยอมรับว่าตลอดชีวิตการทำงานของตนไม่เคยทุกข์ใจเท่ากับมาบริหารงานที่สถานีโทรทัศน์แห่งนี้ ทั้งนี้สามารถทำได้เพียงนโยบาย แต่ภาคปฏิบัติต้องบังคับบัญชาให้ผู้ปฏิบัติทำงานตามที่ฝ่ายนโยบายวางไว้ให้ได้ ขอย้ำว่า พวกตนทำงานด้วยความเป็นอิสระอย่างมาก หากถูกแทรกแซง หรือกดดันจากฝ่ายใด ก็คงจะไม่อยู่ทำงานด้วยแน่

นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการส.ส.ท. ชี้แจงว่า กรณีการตัดสินใจทำสกู๊ปเจาะประเด็นการทำธุรกิจเหมืองเพชรนั้น เป็นเพราะตนได้คุยกับฝ่ายข่าวแล้ว เห็นว่าน่าจะทำเรื่องนี้ เพราะจะทำให้ประชาชนได้รับทราบถึงอุตสาหกรรมเพชร ที่เพชรทุกเม็ดของแอฟริกาล้วนมาจากเลือดเนื้อของชาวแอฟริกัน ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่จากเหมืองเพชรจะถูกนำไปใช้ในสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในแอฟริกาเอง จึงอยากให้ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าไปเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงในแอฟริกาหรือไม่ ส่วนการปล่อยเสียงของอดีตนายกรัฐมนตรียาวมากนั้น เป็นเพราะจำเป็นต้องเปิดรับฟังความเห็นรอบด้าน แต่ก็ยอมรับว่าอาจตกเป็นเครื่องมือของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เหมือนกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์