กษิตชี้แจงกรณีพิพาทเขาพระวิหาร

วันนี้"นายกฯมาร์ค"ให้เวลา“กษิต” ออกทีวีช่อง 11 แจงประชาชนกรณีปัญหาชายแดนไทยกัมพูชา-เขาพระวิหาร

ย้ำรัฐบาล ยังรักษาสิทธิของประเทศทุกอย่างไม่ปล่อยเสียดินแดน อธิบดีกรมศิลปากร ระบุ พื้นที่รอบเขาพระวิหารมีปัญหาทำให้การดูแลโบราณสถานลำบาก เข้าพื้นที่ต้องขอกำลังทหารดูแลความปลอดภัยทุกครั้ง ช่วงนี้ดูแลเพิ่มเติมที่ ปราสาทสด๊อกก๊อกธม ปราสาทตาเมือนธม ตาเมือนโต๊ด
   
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 ก.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวใน  รายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ 

ถึงสถานการณ์ความไม่สงบบริเวณชายแดนไทยกัมพูชา ว่า เรื่องนี้มีรายละเอียดมาก ซึ่งตนจะ ขอให้นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ    ได้พบกับประชาชนเป็นพิเศษ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 คาดว่าจะเป็นวันที่ 7 ก.ย.นี้ เพื่ออธิบายที่มาที่ไปให้ชัดเจน และยืนยันว่าจุดยืนของตนที่ได้แสดงความเห็นต่อปัญหานี้ยังเหมือนเดิมตั้งแต่ก่อนมาเป็นรัฐบาลทุกอย่าง ดังนั้นเรื่องที่อาจมีการไปเสียสิทธิจากผลการไปขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกนั้น ยืนยันว่ารัฐบาลได้สกัดกั้นไม่ให้เป็นปัญหาอย่างเต็มที่ ซึ่งแถลงการณ์ร่วมที่ได้ไปลงนามในรัฐบาลก่อนก็ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว 
   


นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ส่วนการดำเนินการในส่วนของคณะกรรมการมรดกโลกก็ได้ทำอย่างต่อเนื่อง โดยนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เพิ่งเดินทางไปเพื่อรักษาสิทธิของเราอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามในพื้นที่บริเวณแนวชายแดนขณะนี้ก็ยังมีการวางกองกำลังกันอยู่ แต่เราจะหาทางเจรจา เพื่อย้อนกลับไปให้เป็นไปตามข้อตกลงเมื่อปี 2543 โดยต้องมีกระบวนการเจรจากัน และระหว่างนั้นไม่ควรมีใครเข้าไปปรับสภาพพื้นที่ซึ่งจะกระทบกับสิทธิของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ทั้งนี้ยืนยันว่าจนถึงนาทีนี้ ไม่มีกรณีใดที่เป็นการดำเนินการของรัฐบาล หรือการปล่อยปละละเลยที่จะทำให้สูญเสียเรื่องดินแดนหรืออธิปไตยแต่อย่างใด
   
นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า การดูแลแหล่งโบราณคดีรอบปราสาทพระวิหารของกรมศิลปากรที่เข้าไปดูแลสถูปคู่ ผามออีแดง

แหล่งตัดหิน และรูปสลักนูนต่ำ นั้นทำได้ไม่เหมือนแต่ก่อน เพราะขณะนี้พื้นที่ดังกล่าวมีทหารไทย-กัมพูชา เข้ามาดูแลอยู่ หากจะเข้าไปดูแลแหล่งโบราณคดีจะต้องแจ้งให้ทหารทราบเพื่อส่งกำลังมารักษาความปลอดภัย อย่างไรก็ตามยอมรับว่าตอนนี้การดูแลทำได้ไม่เต็มที่เหมือนที่ผ่านมา จึงต้องหันไปดูแลโบราณสถานที่อยู่โดยรอบแทน เช่น ปราสาทสด๊อกก๊อกธม ปราสาทตาเมือนธม ตาเมือนโต๊ด เป็นต้น
   
อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้บริเวณผามออีแดง มีทหารของทั้งสองฝ่ายเต็มไปหมด เพราะต่างฝ่ายต่างเข้าใจว่า เป็นเจ้าของพื้นที่ทั้งคู่

ทำให้การดูแลแหล่งโบราณคดีของกรมศิลปากร ทำได้ไม่เต็มที่เช่นกัน ซึ่งส่งผลทำให้แหล่งโบราณคดีเกิดความเสื่อมโทรมแต่กรมศิลปากรต้องพยายามเข้าไปดูแลในพื้นที่ให้ได้ เพราะสถูปคู่ ผามออีแดง หรือแหล่งตัดหิน เป็นของประเทศไทยเป็นสมบัติของชาติที่ต้องดูแลต่อไป
   
น.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล กรรมการป.ป.ช. กล่าวว่า การลงมติชี้มูลความผิดคดีการถอดถอนอดีต ครม.รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ข้อหากระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190

กรณีการออกมติ ครม.สนับสนุนกัมพูชาขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก โดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา คงไม่สามารถลงมติชี้มูลความผิดได้ในวันที่ 7 ก.ย.นี้ เพราะคดีนี้จะนำเข้าพิจารณาในช่วงบ่าย ต่อจากคดีสลายม็อบ 7 ต.ค. 51 ซึ่งไม่รู้ว่าจะพิจารณาเสร็จในช่วงเช้าหรือไม่ อีกทั้งคดีเขาพระวิหารมีรายละเอียดจำนวนมาก หากนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมได้ คงทำได้เพียงหารือกันในข้อเท็จจริง และข้อบกพร่องต่าง ๆ คิดว่าไม่สามารถลงมติชี้มูลได้.
 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์