แฉซื้อเสียงแบบใหม่โอนเงินเข้าบัตรโทรศัพท์

คมชัดลึก :"สดศรี สัตยธรรม"ลงตรวจการแจกหีบบัตรเลือกตั้ง อบต.ที่โคราช ระบุมีการร้องเรียนกกต.วางตัวไม่เป็นกลาง ปธ.กกต.โคราช แฉมีการซื้อเสียงด้วยวิธีโอนเงินเข้าบัตรเติมเงินโทรศัพท์แทนจ่ายเงินสด


(5กย.)  ที่องค์การบริหารส่วนตำบลพลกรัง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นางสดศรี สัตยธรรม กกต. พล.อ.วีรวุธ ส่งสาย ปธ.กรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา และคณะนักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง รุ่นที่1 ประจำปี 2552  เดินทางศึกษาดูงานและตรวจความพร้อมก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น  และผู้บริหารท้องถิ่น  ของจังหวัดนครราชสีมา  ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน 2552  นี้  พร้อมกัน รวม  100 แห่ง ใน 26 อำเภอ  โดยนางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง และคณะ ได้ตรวจเยี่ยมจุดสาธิตการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของ อบต.พลกรัง ที่จัดขึ้น โดยนำผู้สูงอายุ ในพื้นที่ อบต.พลกรัง จำนวน 80 คน มาทดสอบการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ก่อนวันเลือกตั้งจริง เพื่อป้องกันปัญหาบัตรเสียง ที่อาจจะเกิดขึ้น และยังได้ตรวจเยี่ยมการแจกจ่ายหีบบัตรเลือกตั้งที่อบต.พลกรังและอบต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา

 นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า  สำหรับการลงพื้นที่ตรวจสอบการเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้งสมาชิกและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาครั้งนี้พบว่าการเตรียมความพร้อมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนเรื่องร้องเรียนก่อนการเลือกตั้งนั้นในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา พบเพียงการร้องเรียนเรื่องการวางตัวไม่เป็นกลางของคณะกรรมการการเลือกตั้งซึ่งอยู่ในพื้นที่ อบต.พลกรัง โดยได้ให้ทาง กกต.ประจำจังหวัดตรวจสอบแล้ว สำหรับพื้นที่อื่นยังไม่พบการร้องเรียนทั้งเรื่องการวางตัวไม่เป็นกลางรวมถึงเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียง  ทั้งนี้ในภาพรวมก่อนการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคอีสานนั้นยังไม่มีเรื่องร้องเรียน แต่การเลือกตั้งในวันที่ 6 กย 52 นี้  ทางกรรมการการเลือกตั้งหวังว่า  จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานที่มีการแข่งขันกันค่อนข้างรุนแรง  ซึ่งได้กำชับไปยัง กกต.ทั้ง 19 จว. แล้วให้มีการดูแลกันอย่างจริงจัง การแข่งขันจะต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ส่วนเป็นห่วงการเลือกตั้ง อบต.พื้นที่ใดนั้นตนเองเป็นห่วงทุกพื้นที่ไม่ห่วงที่ใดที่หนึ่งเป็นพิเศษ เนื่องจากตนเองต้องการให้ทุกพื้นที่เกิดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม

  ด้านพลเอกวีรวุธ ส่งสาย  ประธานการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า   สำหรับพื้นที่ที่มีการแข่งขันการเลือกตั้ง อบต.รุนแรง จากเดิมที่มีอยู่กว่า39 แห่ง จากการตรวจสอบลดลงเหลือเพียงไม่ถึง 20 แห่ง ส่วนการซื้อสิทธิ์ ขายเสียงหัวละ ตั้งแต่500-1,000 บาท ตามที่มีกระแสข่าว จากการตรวจสอบไม่พบหลักฐานว่ามีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงแต่อย่างใด รวมทั้งเรื่องการร้องเรียนเป็นหลักฐานยังไม่มีเข้ามามีแต่พูดกันไปลอยๆเท่านั้น  อย่างไรก็ตามในค่ำคืนนี้ถือว่าเป็นคืนหมาหอน ก่อนการเลือกตั้ง ตนเองได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบการทุจริตการเลือกตั้ง แต่ตนเชื่อว่า คืนหมาหอน ไม่น่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากเป็นวิธีการเดิมๆที่ไม่มีใครนิยมอีกแล้วเพราะกลุ่มการเมืองปัจจุบันเปลี่ยนรูปแบบการซื้อสิทธิ์ขายเสียงเป็นรูปแบบใหม่มากขึ้นเท่าที่ทราบจะเป็นการโอนเงินเข้าบัตรเติมเงินโทรศัพท์ให้กับประชาชนแทนการจ่ายเป็นเงินสดเพื่อป้องกันการถูกจับกุมและเป็นหลักฐานในการร้องเรียน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์