ถาวรป้องปลัดมท.ไล่บี้ที่ดินอัลไพน์ทำตามหน้าที่ หวั่นถูกเล่นงานข้อหาละเว้น


มท.3แจงไล่เพิกถอน"อัลไพน์"เป็นธรณีสงฆ์ทำตามหน้าที่ ป้องปลัดฯ หากไม่ทำหวั่นเสี่ยงละเว้นปฏับัติหน้าที่ โยนสำนักพุทธฯดูแลปัญหาผู้ได้รับกระทบ

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่กรมที่ดินเสนอให้นายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพิกถอนการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินของสนามกอล์ฟและบ้านจัดสรรอัลไพน์ ให้เป็นธรณีสงฆ์ว่า การดำเนินการกรณีนี้ในฐานะรัฐมนตรีช่วยฯมหาดไทย ที่กำกับดูแลกรมที่ดิน เป็นการทำไปตามหน้าที่ ทั้งนี้ เมื่อปี 2545 สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัยไว้แล้วว่าให้เพิกถอนการซื้อขายที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ เพราะกระบวนการซื้อขายมีปัญหา และ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้นก็สั่งการให้กระทรวงดำเนินการตามคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา ฉะนั้น หากถามว่าสามารถเพิกถอนกรรมสิทธิ์ที่ดินและคืนที่ให้กับวัดได้เร็วหรือช้าก็ต้องขึ้นอยู่ที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยว่าจะดำเนินการอย่างไรหรือไม่


เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาได้พูดคุยกับปลัดกระทรวงหรือยัง นายถาวรกล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน แต่เรื่องนี้เป็นหน้าที่ปลัด ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยคนไหนดำเนินการเรื่องนี้เลย หากนายวิชัยจะไม่ดำเนินการเรื่องนี้ ก็ต้องลองดูว่าจะเสี่ยงต่อข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ตนในฐานะที่กำกับดูแลกรมที่ดิน เมื่อเข้ามาดูแลแล้วหากจะเพิกเฉยนิ่งเสีย ก็เกรงว่าจะถูกฝ่ายค้านดำเนินการถอดถอนเพราะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ จึงต้องออกมาบอกให้ปลัดมหาดไทยดำเนินการ ส่วนกรณีถ้ามีการเพิกถอนการซื้อขายและเอกสารสิทธิที่ดินในอนาคต การดูแลเยียวยาปัญหาของประชาชนในอัลไพน์นั้น เรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ของกรมที่ดิน หรือกระทรวงมหาดไทย แต่เป็นหน้าที่ของสำนักพุทธศาสนา ที่จะต้องไปดูแล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์