พท.ปูดสัมพันธ์อดีตบิ๊กขรก.กับนายทหารทุจริตชุมชนพอเพียง ระบายสินค้าค้างสต๊อกรัฐบาลก่อน


"เพื่อไทย"ปูดสายสัมพันธ์อดีตบิ๊กข้าราชการกับพล.อ."ว."นายทหารเพื่อนร่วมรุ่น วปอ. หวังระบายสินค้ากลุ่มประหยัดพลังงานใน"ชุมชนพอเพียง"ค้างสต๊อคตั้งแต่รบ."สุรยุทธ์" อ้างเตรียมตั้งบริษัทลูกรับงานกระทรวงพลังงานอีก

แหล่งข่าวจากพรรค พท.เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบการทุจริตโครงการชุมชนพอเพียง ล่าสุดพรรคพบว่าสินค้ากลุ่มประหยัดพลังงานที่ขายให้ชุมชนนั้น เป็นสินค้าที่ผลิตไว้นานแล้ว โดยบริษัทที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับบริษัทซึ่งขายสินค้าให้ชุมชนในปัจจุบัน โดยมีผู้บริหาร สพช.คนหนึ่งเคยเป็นผู้บริหาร สินค้าดังกล่าวเตรียมนำไปใช้ในโครงการเกี่ยวกับไบโอดีเซล ของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ในรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีงบประมาณ 1.2 พันล้านบาท จัดสรรให้ชุมชนต้นแบบ 400 ชุมชน ชุมชนละ 3 แสนบาท มีสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีกำกับดูแล 


แหล่งข่าวกล่าวว่า การดำเนินโครงการและบริษัทผู้ผลิตสินค้า ผ่านสายสัมพันธ์ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในกระทรวงพลังงานชื่อย่อ "ศ" แต่ปัจจุบันเกษียณแล้ว ข้าราชการระดับซี 10 อักษรย่อ "พ" และนายทหารยศ พล.อ.ชื่อย่อ "ว" ทั้งหมดเป็นนักเรียน วปอ.รุ่นเดียวกัน โดย พล.อ. "ว" มีความสนิทสนมกับนายทหารชั้นผู้ใหญ่อีกรายในกองทัพภาคที่ 3 ซึ่งมีน้องชายเป็นผู้บริหารบริษัทเอกชนดังกล่าว นอกจากบริษัทเอกชนนี้จะได้รับงานโครงการเกี่ยวกับไบโอดีเซลแล้ว ยังถูกว่าจ้างเป็นที่ปรึกษาในโครงการเดียวกันด้วย แต่ปรากฏว่ายังไม่ได้อนุมัติโครงการก็เกิดการเลือกตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 และพรรคพลังประชาชนได้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล ทำให้สินค้าดังกล่าวต้องค้างสต๊อค


แหล่งข่าวกล่าวว่า ต่อมาหลังพรรคประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาลได้ไม่นาน พล.อ. "ว" เป็นตัวกลางนัดพบผู้บริหารบริษัทเอกชน นายทหารชั้นผู้ใหญ่จากกองทัพภาคที่ 3 พร้อมน้องชายและอีกหลายคน ที่บ้านพักแห่งหนึ่งในจังหวัดทางภาคเหนือ เพื่อเจรจาผ่องถ่ายสินค้าที่ค้างสต๊อคมาขายในโครงการชุมชนพอเพียง โดยตัวละครสำคัญที่เชื่อมโยง คือผู้บริหาร สพช.รายหนึ่ง นอกจากนี้บริษัทเอกชนดังกล่าวยังตั้งบริษัทลูกขึ้นมาเพื่อเตรียมเข้าไปรับงานในโครงการใหญ่ของกระทรวงพลังงานที่กำลังจะมีขึ้นอีกด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์