มาร์คส่งม็อบแดงให้สุเทพดูแลช่วงไปนอกจะโทรถามเป็นระยะ ทหารกร้าวพร้อมปฏิบัติการรับมือใน 1 ชม.


นายกฯบอกช่วงไปนอกให้"สุเทพ"ดูม็อบเสื้อแดงแทน "สาทิตย์"ย้ำรัฐบาลไม่ยอมให้เกิดเหตุรุนแรง ยันจับตาใกล้ชิด รองนายกฯหารือบิ๊กทหารรับมือชุมนุม เผยไม่มีเหตุต้องประกาศใช้กม.มั่นคง ขอประเมินสถานการณ์วันต่อไป ทหารพร้อมปฏิบัติการใน 1 ชม. "ผบ.ตร."กำชับกำลังพลปกป้องสถาบันและประชาชน

"มาร์ค"ให้"สุเทพ"ดูม็อบเสื้อแดงช่วงไปนอก ชี้จะโทรถามเป็นระยะ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ถึงการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 19 ก.ย. ว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานความมั่นคงประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ก่อนปรับแผนให้สอดคล้อง ซึ่งหากเสื้อแดงชุมนุมตอนตนเดินทางไปต่างประเทศ จะมอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงดูแลแทน และจะโทรศัพท์มาสอบถามเป็นระยะ


"สาทิตย์"ไม่ยอมให้ชุมนุมรุนแรง ย้ำรบ.จับตาใกล้ชิด

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ถึงการนัดชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงในวันที่ 19 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบการทำรัฐประหารยึดอำนาจจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยคนเสื้อแดงจะไปชุมนุมหน้าบ้านพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ว่า หากการชุมนุมไม่สร้างความรุนแรง และกระทบต่อความมั่นคง เชื่อว่าก็สามารถชุมนุมได้ หากอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย แต่หากชุมนุมเพื่อต้องการให้ความรุนแรงเกิดขึ้น เหมือนช่วงวันที่ 12-13 เมษายน ที่ผ่านมา รัฐบาลก็คงยอมให้เกิดไม่ได้ ดังนั้นในช่วงนี้รัฐบาลจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


"ส่วนการที่ฝ่ายค้านเปิดอภิปรายในสภาอย่างรุนแรง เชื่อว่าไม่มีผลกระทบต่อรัฐบาล ที่จะตอบกระทู้กับฝ่ายค้านสบายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะยื่นญัตติ ยื่นระทู้ถาม รัฐบาลตอบได้หมด แต่ที่รัฐบาลนี้กังวลมาก คือ การเล่นการเมืองนอกสภา และชุมนุมประท้วง" นายสาทิตย์กล่าว

"มาร์ค"ปัดเล่นเกม-ทำตามหน้าที่


ก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวกรณีกลุ่มเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่ หากนัดชุมนุมในวันที่ 5 กันยายน รัฐบาลจะประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงหรือไม่ ว่าต้องรอผลการประชุมจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ที่กำลังปรึกษากับฝ่ายความมั่นคงก่อน ส่วนการชุมนุมนั้นยังไม่รู้แน่ชัดว่าจะมีการชุมนุมที่ไหนอย่างไร สำหรับเรื่องที่มีการมองกันว่าเป็นการเล่นเกมของทั้งสองฝ่ายนั้น นายกฯกล่าวว่า "ไม่ได้คิดว่าเป็นการเล่นอะไร รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าได้ เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว นโยบายสำคัญๆ กำลังจะเดิน เราก็ไม่ต้องการให้มีเหตุการอะไรที่กระทบต่อความเชื่อมั่น เราทำทุกอย่างตามกฎหมายเราไม่ได้ไปเล่นเกม อะไรกับใคร"


"สุเทพ"ประชุมหน่วยมั่นคงรับมือ


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง หารือร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนาธิการทหารบก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ที่กองบัญชาการกองทัพบก เมื่อเวลา 14.00 น. เพื่อรับทราบข้อมูล และประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลาในการหารือ 30 นาที


พล.ต.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า การหารือครั้งนี้เป็นการติดตามความคืบหน้าเพื่อนำเรียนให้ ครม.รับทราบว่า จะประชุม ครม.ฉุกเฉินหรือไม่ โดยในที่ประชุมประเมินว่า ต่อไป หากมีการชุมนุมและเป็นในลักษณะที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์ยุ่งยาก การรักษาพื้นที่ของเจ้าหน้าที่อาจมีการพิจารณานำเรื่องเข้า ครม. แต่ช่วงนี้เป็นเรื่องของหน่วยข่าวต้องประเมินสถานการณ์ ซึ่งในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดถึงการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ


ทหารพร้อมออกปฏิบัติการใน1ชม.


พล.ต.ดิฏฐพรกล่าวว่า กอ.รมน.ได้ยืนยันกับนายสุเทพว่า หากมีการใช้งานในส่วนของทหารก็พร้อมที่จะตอบสนองการพิจารณาของรัฐบาล โดยจากที่เจ้าหน้าที่ได้เรียนข้อมูลให้ทราบ นายสุเทพมีความพอใจ และไม่ได้เน้นย้ำอะไรเป็นพิเศษ ซึ่งจากการประเมินด้านการข่าวยังไม่มีอะไร และจะเคลื่อนไปยังจุดใดยังไม่ทราบ แต่ กอ.รมน.มีแผนรองรับสถานการณ์อยู่แล้ว หากพื้นที่ใดที่มีความสำคัญและเคยประกาศไว้ว่า เป็นพื้นที่ที่ไม่ควรเข้ามาก็จะไม่ให้เข้ามา โดยที่บริเวณบ้านพัก พล.อ.เปรม ก็มีเจ้าหน้าที่ที่จะดูแลอยู่แล้ว


"ที่ประชุมไม่ได้เป็นห่วงเรื่องการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนี้ หากมีการชุมนุมต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย และดูแลควบคุมผู้ที่มาชุมนุมให้อยู่ในความเรียบร้อย ทางเจ้าหน้าที่ก็จะไม่เข้าไปเกี่ยว แต่หากเกิดความไม่สงบ มีการละเมิดในข้อห้าม ข้อกำหนดต่างๆ ที่อาจมีขึ้น หากมีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง เจ้าหน้าที่คงเข้าไปทำความเข้าใจ ซึ่งเรามีขั้นตอนที่เตรียมไว้ในช่วงวันที่ 29 สิงหาคม-1 กันยายน ซึ่งพร้อมที่จะนำมาปรับปรุงแก้ไขใช้ได้ หากเกิดความไม่สงบ" โฆษก กอ.รมน.กล่าว


พล.ต.ดิฏฐพรกล่าวว่า ด้านการข่าวมีการติดตามสถานการณ์เป็นระยะๆ อยู่แล้ว ขณะนี้กำลังทหารยังอยู่ในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงานในพื้นที่บริเวณรอบทำเนียบ 5 จุดตรวจ โดยเป็นการสนธิกำลังจากสารวัตรทหาร (สห.) กับตำรวจ และบริเวณรอบนอกอีก 6 จุดตรวจ ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ อีกทั้งยังมีกำลังในหน่วยอีกจำนวนหนึ่งที่พร้อมจะออกมาปฏิบัติหน้าที่ภายใน 1 ชั่วโมง หากเกิดเหตุการณ์ขึ้น ส่วนตำรวจยังคงเป็นกำลังหลักดูแลความสงบเรียบร้อย ส่วนกรณีคลิปเสียงของนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่า จะใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมนั้น ในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้เพราะถือว่าจบไปแล้ว      


"สุเทพ"ให้รายงานข้อมูลวันต่อวัน


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์กับผู้เกี่ยวข้อง พบว่าในระยะนี้ยังไม่มีเหตุ หรือสถานการณ์อะไรให้รัฐบาลต้องประกาศพื้นที่ความมั่นคง ตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะจัดให้มีกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยไว้จำนวนหนึ่ง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นฝ่ายปฏิบัติการหลัก ส่วนสารวัตรทหารเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ทั้งนี้ ที่ประชุมไม่ได้ประเมินสถานการณ์ในวันที่ 19 กันยายน เพราะต้องติดตามวันต่อวัน โดยมอบหมายให้หน่วยข่าวรายงานข้อมูลให้ตนทุกวัน หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงก็จะเรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงทันที อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าคนไทยไม่อยากเห็นบ้านเมืองวุ่นวาย ดังนั้น ต้องขอแรงให้ไปช่วยกันพูดจาห้ามปรามคนที่คิดจะทำให้เกิดความวุ่นวาย ส่วนกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศไปล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์นั้น คงไม่ขอพูดล่วงหน้า


"อนุพงษ์"สั่งกำลังพลปกป้องสถาบัน


พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงภายหลังการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.)ว่า พล.อ.อนุพงษ์แสดงความห่วงใยต่อปัญหาต่างๆ ที่ประเทศประสบในขณะนี้ เช่น วิกฤตเศรษฐกิจ ยาเสพติด ทรัพยากรธรรมชาติ สถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึงความเป็นอยู่ของประชาชน กองทัพบกจึงจำเป็นต้องเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา และคลี่คลายสถานการณ์ต่างๆ ให้ดีขึ้น เพื่อให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤตและเจริญก้าวหน้า


"ทบ.สั่งการให้ผู้บังคับหน่วยทุกระดับชั้นให้ความสำคัญ เอาใจใส่ต่อประเด็นสำคัญที่กองทัพบกจะเร่งดำเนินการในช่วงนี้ ได้แก่ การปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ การแก้ไขปัญหายาเสพติด การรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และการช่วยเหลือประชาชนตามโครงการสู้วิกฤตด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งกองทัพบกมอบให้ผู้บังคับหน่วยในพื้นที่พร้อมด้วยชุดวิทยากรจากโครงการสู้วิกฤตเป็นผู้ไปสร้างความเข้าใจ และแก้ไขปัญหาของประชาชนโดยเฉพาะการปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ โดย ผบ.ทบ.สั่งการให้ทุกหน่วยของกองทัพบกจัดกิจกรรมเพื่อเทิดทูนสถาบันในทุกวาระ ตามโอกาสอันควร รวมทั้งหน่วยทหารจะดำเนินการตรวจสอบและติดตามการกระทำที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบันโดยร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนป้องกันไม่ให้มีการกล่าวอ้างสถาบัน เพื่อประโยชน์ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง" รองโฆษกกองทัพบก กล่าว และว่า ผบ.ทบ.ยังสั่งการให้ ผบ.หน่วยขึ้นตรงชี้แจงสร้างความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับหลักการและขั้นตอนที่ถูกต้องตามกฎหมายในเรื่องการถวายฎีกาด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์