พล.ต.อ.วสิษฐเชื่อ19 ก.ย.นี้ ปชช.จะเข้าใจเจตนาเสื้อแดง

พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 19 กันยายน ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 3 ปีรัฐประหารว่า

ไม่เข้าใจว่าเหตุใดกลุ่มคนเสื้อแดงจึงนัดชุมนุมในวันดังกล่าว ทั้งที่คนทำรัฐประหารได้ยุติบทบาทแล้ว ส่วนสถานการณ์การเคลื่อนไหวต้องรอติดตามในวันนั้น แต่เชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจมากขึ้นว่า กลุ่มคนเคลื่อนไหวต้องการอะไร ส่วนทางออกเรื่องนี้ ก็ต้องติดตามสถานการณ์ หากมีความวุ่นวายเกิดขึ้นรัฐบาลต้องระงับยับยั้ง


เมื่อถามว่า หากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยุติการเคลื่อนไหวทางการเมือง ปัญหาจะยุติหรือไม่ พล.ต.อ.วสิษฐ กล่าวว่า
 
ไม่สามารถตอบได้ แต่น่าสังเกตว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นพ.ต.ท.ทักษิณจะโฟนอินเข้ามาทุกครั้ง ส่วนการยุบสภาจะเป็นทางออกของประเทศหรือไม่นั้น ตนเองคิดว่าคำตอบไม่ได้อยู่ที่การยุบสภา แต่ทางออกอยู่ไกลกว่านั้น หลังจากนี้ต้องมองว่า หากยุบสภาเลือกตั้งใหม่จะได้ส.ส.และส.ว.ที่มีพฤติกรรมเหมือนเดิมหรือไม่


เมื่อถามถึงผลสรุปของคณะกรรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะสามารถแก้ไขปัญหาการเมืองได้หรือไม่ พล.ต.อ.วสิษฐ กล่าวว่า
 
คงให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมปฏิรูปการเมืองให้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาการปฏิรูปการเมืองถือเป็นเรื่องของคนส่วนน้อย แค่ในองค์กรหรือในสภาเท่านั้น ส่วนที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องดูสาระสำคัญในการแก้ไขแล้วจึงพิจารณาอีกครั้ง


พล.ต.อ.วสิษฐ ยังกล่าวถึงตำแหน่ง ผบ.ตร. ว่า

ถือเป็นตำแหน่งที่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ก่อนหน้านี้ตนเองพยายามปฏิรูปโครงสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาแล้วครั้งหนึ่ง เพราะตำแหน่ง ผบ.ตร.ถือเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจมาก สามารถสั่งย้ายใครก็ได้ ถ้าใครสามารถควบคุม ผบ.ตร.ได้ก็ควบคุมตำรวจได้ทั้งหมด แต่การปฏิรูปดังกล่าวก็ไปไม่รอด ซึ่งถ้าเรายังไม่สามารถแก้ปัญหาตรงจุดนี้ได้ทุกอย่างก็จะเป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆ
   


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์