พท.เล็งถอดนายกฯสัปดาห์หน้า ยันเสียงคลิปตัดต่อเพียง 3 จุดหรืออาจไม่ตัดต่อเลย อัดยับโกหกกลางสภา

ที่พรรคเพื่อไทย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง แถลงเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ว่า

คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ได้เชิญ พ.ต.ท.วิวัฒน์ สิทธิสรเดช จากกองพิสูจน์หลักฐานมา โดยได้นำหลักฐานเอกสารมาให้ให้คณะกรรมการตรวจสอบฯ พบว่า

เอกสารรายงานการตรวจพิสูจน์มีการตัดต่อคลิปเสียงน้อยมากเพียง 3 จุด แต่เนื้อหาสาระการพูดก็อยู่ครบถ้วน แสดงให้เห็นว่าคลิปเสียงของนายกรัฐมนตรีแทบไม่มีการตัดต่อ หรืออาจไม่มีการตัดต่อ แต่มีเสียงตกร่องจากการไอ จึงทำให้เส้นเสียงเหมือนผิดปกติ


นายวรวัจน์ กล่าวว่า
 
การที่นายกฯ ชี้แจงว่าเป็นการตัดต่อนั้น ตนได้นำคำที่อ้างนั้นมาตรวจสอบเช่น คำว่า "การปฎิบัติการที่ใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ" โดยเอาคำว่า "ปฎิบัติการ" และคำว่า "รุนแรง"มาต่อกัน ปรากฎว่าเมื่อเทียบกับเสียงคลิปที่บอกว่าตัดต่อกับต้นฉบับจากรายการเชื่อมั่นประเทศไทยฯเมื่อวันที่ 26 เมษายน พบว่าจะคนละเรื่อง ดังนั้น นายกฯ โกหกกลางสภาไม่ใช่เรื่องจริง นอกจากนี้ ยังตรวจสอบพบว่า การวิเคราะห์คลื่นเสียงพบว่าเครื่องอัดเสียงที่ใช้เป็นเครื่องเก่า และเป็นไปได้ว่าหลุดน่ามาจากฝ่ายยุทธการของกองทัพ


"พรรคเพื่อไทยจะรวบรวมเอกสารหลักฐานถ้อยคำต่างๆ ของนายกฯ ที่เป็นเสียงนายกรัฐมนตรีที่สั่งการสลายการชุมนุมจริง ซึ่งพรรคได้รวบรวมจะนำไปการยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 270 แห่งรัฐธรรมนูญโดยจะให้วุฒิสภาตรวจสอบภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งคิดว่าหลักฐานจะเพียงพอแล้วต่อการถอดถอน อย่างไรก็ตาม ไม่ว่านายกฯจะพูดอย่างไรคงจะโกหกสภาอีกไม่ได้ จึงขอให้นายกฯออกมาชี้แจงต่อเรื่องดังกล่าวว่าจะดำเนินการอย่างไร" นายวรวัจน์ กล่าว


นายวรวัจน์ กล่าวว่า

หน่วยงานที่นายกฯ อ้างมาว่าให้พรรคเพื่อไทยไปตรวจสอบ เราได้ตรวจสอบหมดแล้ว และไม่จำเป็นต้องใช้หน่วยงานอื่นมาประกอบ ซึ่งจะทำให้นายกฯ ไม่เชื่อถือ พรรคจึงนำหลักฐานในหน่วยงานที่นายกฯ ขอให้ตรวจสอบมายืนยัน จึงไม่น่าจะมีหน่วยงานใดที่นายกฯจะอ้างให้ตรวจสอบอีก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์