คุณหญิงอ้อ พจมาน ณ ป้อมเพชร (ชินวัตร)หายไปไหน ?

ถามกันให้แซดว่า คุณหญิงอ้อ หรือ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร หายไปไหน ไม่มีข่าว ไม่มีแม้เงา หลังหย่ากับ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใครบางคนถามว่า เธอยังสบายดีอยู่หรือไม่

นับจาก ปลายปี พ.ศ. 2551  หลังคุณหญิงพจมานได้หย่ากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และกลับมาประเทศไทยกลับมาใช้นามสกุลเดิม " ณ ป้อมเพชร"


22 พฤศจิกายน ปีนี้ เธอ จะอายุ 53 ปีแล้ว  วันครบรอบวันเกิดของคุณหญิงอ้อนี้  จะเงียบเหงา เหมือน  22 พฤศจิกายนปี 2549 หลังรัฐประหาร 19 กันยายน หรือไม่ ?


ในวงสังคมชั้นสูง  นับจากเธอกลับมาประเทศไทย  แทบไม่มีข่าวของคุณหญิงอ้อ ในหน้าสังคมไฮโซ


หากย้อนกลับไป  8  ปีที่คุณสร้อยเพชรพจมาน หรือ คุณหญิงอ้อ  ได้รับสมญาว่า  นายหญิงแห่งวังจันทร์ส่องหล้า


หลายคนพูดตรงกันว่า เธอคือ ผู้ค้ำบังลังก์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


ลูกน้องเก่าของ ทักษิณ  ที่ชื่อ นายภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวถึง เมียนายว่า


"...คุณหญิงพจมานเป็นคนที่ดูแลลูกน้องและครอบครัวของลูกน้องทุกชีวิต มีพ่อของลูกน้องผมคนหนึ่ง จำเป็นต้องผ่าตัดด่วน ถ้าไม่ได้คุณหญิงช่วย เขาคงไม่มีชีวิตมาจนถึงทุกวันนี้..."


แต่คนที่พูดถึงคุณหญิงพจมาน ได้คมชัดที่สุดคือ ดร.วิษณุ เครืองาม อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และอดีตรองนายกรัฐมนตรีที่กล่าวว่า
 

"...คุณหญิงพจมาน ท่านเป็นคนมีน้ำใจ เวลาเจอผมท่านจะถามถึงลูก ถึงภริยา เช่น ลูกเรียนไปถึงไหน  จะกลับมาทำอะไร หรือช่วงที่ภริยาผมไปผ่าตัด ท่านก็มาถามว่า ผ่าที่ไหน หาหมออะไร มีหมออยู่คนหนึ่งอ้อรู้จัก วันหลังแนะนำให้ไหม คนอื่นไม่เคยมาคุยกับผมเรื่องอย่างนี้


"แต่สิ่งที่ผมประทับใจท่านเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นนานแล้วคือ ท่านเป็นคนไม่แสดงความเข้มแข็งเด็ดเดี่ยวให้เห็นในยามที่ไม่จำเป็นต้องแสดง


"ปกติท่านจะพูดว่า "เหรอคะ จะเอาอย่างไรก็เอา" แต่ยามใดที่ต้องแสดงความเข้มแข็งเด็ดเดี่ยว ซึ่งเราเป็นคนไม่เข้มแข็งเด็ดเดี่ยวเพราะเกรงใจ แต่ท่านไม่เกรงใจ ท่านแสดงเปรี้ยงไปเลยว่าเป็นอย่างนี้ วันนั้นท่านพูดกลางวงประชุมว่า "ไม่ต้องอ้อมค้อม พูดกันตรงๆ ดีกว่าคุณจะเอาอย่างไรกันแน่"


"  ไอ้คำพูดอย่างนี้ตั้งแต่ผมเกิดมาผมไม่เคยพูด ผมเองตกใจอกสั่นขวัญแขวนไปเลย แต่นี่คือลีดเดอร์ชิป..." ดร.วิษณุ เครืองาม กล่าว ( จากหนังสือ ในคืนยะเยือก สำนักพิมพ์มติชน )


แต่ภาพที่หลายคนจำได้ติดตา ไม่มีวันลืม คือ วันที่ศาลอาญา  รัชดาฯ ตัดสินคดีหลีกเลี่ยงภาษีหุ้นชินคอร์ป  ( 31 กรกฎาคม 2551 )ซึ่งพิพากษาจำคุกคุณหญิงอ้อและนายบรรณพจน์ดามาพงศ์  พี่ชายบุญธรรม คนละ 3 ปี 

แม้คุณหญิงจะพยายามแสดงสีหน้าเรียบเฉย แต่ดวงตาเต็มไปด้วยความเจ็บปวด


แต่ ณ วันนี้ ที่ครอบครัวที่มั่งคั่งและเคยอบอุ่น ต้องอยู่คนละทิศคนละทาง ไม่มีใครรู้ว่า ความรู้สึกที่แท้จริงของเธอเป็นอย่างไร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์