อัยการเลื่อนสั่งคดี“จักรภพ”หมิ่นเบื้องสูงอีก

คมชัดลึก :อัยการ เลื่อนสั่งคดี“จักรภพ” หมิ่นเบื้องสูงอีก หลังสอบเพิ่มเติมแปลถ้อยคำภาษาอังกฤษไม่เสร็จ

(4ก.ย.) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 10.00 น.

อัยการฝ่ายคดีอาญา 3 มีคำสั่งเลื่อนนัดสั่งคดีที่นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เป็นผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการเป็นผู้บรรยายกล่าวบรรยายพิเศษเป็นภาษาอังกฤษที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2550 เนื่องการสอบสวนเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแปลถ้อยคำที่นายจักรภพ พูดเป็นภาษาอังกฤษ 
 
โดยนายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา กล่าวว่า นายอำนาจ มุทิตาเจริญ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 หัวหน้าคณะทำงานอัยการคดีนี้

ยังไม่ส่งผลสรุปความเห็นอัยการเกี่ยวกับการสั่งคดีนายจักรภพมาให้พิจารณา เนื่องเพราะพนักงานสอบสวนยังไม่ส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมในประเด็นการแปลเอกสารคำบรรยายภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย รวมทั้งยังไม่ส่งผลการสอบปากคำพยานบุคคลที่นายจักรภพร้องขอความเป็นธรรมให้สอบเพิ่มเติมมาให้ อัยการฝ่ายคดีอาญา 3 จึงยังไม่อาจสรุปความเห็นได้ว่า จะสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้อง โดยอัยการเลื่อนนัดสั่งคดีออกไปอีก 1 เดือน 
 
อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา กล่าวด้วยว่า กระบวนการพิจารณาของอัยการยังไม่เสร็จ จึงยังไม่มีคำสั่งว่าจะสั่งฟ้อง หรือสั่งไม่ฟ้องนายจักรภพ

จึงไม่จำเป็นต้องออกหมายจับผู้ต้องหา แต่หากที่สุดแล้วอัยการมีคำสั่งฟ้องนายจักรภพไม่มาฟังคำสั่งก็จะต้องทำตามขั้นตอนออกหมายจับต่อไป ขณะที่ นายศักดา นพสิทธิ์ ทนายความนายจักรภพ กล่าวว่า อัยการยังไม่มีความเห็นสั่งคดีนี้ เนื่องจากต้องรอผู้เชี่ยวชาญภาษาแปลคำบรรยายภาษาอังกฤษ ซึ่งยังแปลไม่เสร็จสิ้น อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายจักรภพเคยแปลคำบรรยาย และยื่นต่ออัยการเพื่อชี้ให้อัยการเห็นถึงเจตนาคำบรรยายว่าไม่ได้มีเจตนาหมิ่นสถาบัน ดังนั้นคดีนี้อัยการไม่ควรมองเพียงลายลักษณ์อักษรที่ตำรวจแปลส่งมาอย่างเดียว 
 
นายศักดา กล่าวด้วยว่า ไม่ได้ติดต่อนายจักรภพนานแล้ว และไม่ทราบว่าอยู่ที่ใด หากถึงที่สุดอัยการคดีนี้มีคำสั่งเกี่ยวกับคดีออกมาก็คงเป็นหน้าที่ของตำรวจติดตามตัวมาส่งอัยการ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์