มาร์คแจงตัดต่อคลิป

หมายเหตุ : รายละเอียดบางช่วงของคำชี้แจงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ได้ตอบกระทู้สดของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เรื่องคลิปเสียงนายกฯ ต่อการใช้ความรุนแรงในการสลายม็อบเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา

1.
คำถามที่ฝ่ายค้านบอกว่า ถ้าไปทำคลิปนี้เพื่อพาดพิงอดีตนายกฯ (พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร) ในทางเสียหายเพื่ออะไร ตอบว่าคลิปนี้ใครทำก็แล้วแต่ต้องการทำให้คนเข้าใจว่าผมใส่ร้ายอดีตนายกฯ ไม่มีอะไรซับซ้อน ไม่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญก็คิดออก และเรื่องนี้ไม่ได้เป็นตัวพิสูจน์อะไรเลยว่า ใครทำ ไม่ทำ เพราะมุ่งหมายของคนทำคลิปต้องการทำให้เกิดความเข้าใจว่าผมพูดเพื่อใส่ร้ายอดีตนายกฯในเรื่องของความจงรักภักดี

2.ที่บอกว่าผมไปสั่งให้ใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ ข้อความจริงปรากฏเมื่อวันที่ 26 เมษายนในรายการเชื่อมั่นประเทศไทย ผมใช้คำว่า "พึงหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ" แต่ถูกตัดคำว่า "พึงหลีกเลี่ยง" ออกไป ต่อมาที่บอกว่าผมไปพูดว่า "เพื่อที่จะให้มีการสร้างสถานการณ์ต่างๆ" จริงๆ ผมพูดเมื่อวันที่ 26 เมษายน ในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยนาที 9.29 ว่า "เป็นเรื่องของการวางแผนที่จะสร้างสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งผมอยู่ในเหตุการณ์เองผมทราบและพี่น้องประชาชนที่ดูข่าวก็จะทราบว่าไม่ได้เป็นจริงเลย" ซึ่งตัดคำเอาว่า "วางแผนที่จะสร้างสถานการณ์ต่างๆ"

3.ในประเด็นที่บอกว่าพูดว่า "จะให้คนพยายามสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง" จริงๆ ผมพูดเมื่อวันที่ 19 เมษายนในรายการเชื่อมั่นฯว่า "แต่ใครก็ตามที่ยังมีความพยายามสร้างความวุ่นวายในบ้านเมืองข่มขู่คุกคามพูดถึงการปฏิบัติการจากบนดินเป็นใต้ดิน"

4.ต่อมาในเรื่องที่บอกว่าผมพูดว่า "ต้องการให้เกิดสภาพโกลาหลทั่วไป" จริงๆ เมื่อวันที่ 19 เมษายนในรายการเชื่อมั่นฯพูดว่า "มีความมุ่งหมายของคนกลุ่มหนึ่งคือต้องการให้เกิดบางสิ่งบางอย่างใน 2 อย่างครับ อย่างแรก คือ ต้องการให้เกิดสภาพของความโกลาหลทั่วไป"

5.เรื่องที่มาบอกว่า ผมพูดในเรื่องการไปปิดสถานีโทรทัศน์นั้นปรากฏในรายการเชื่อมั่นฯเมื่อวันที่ 19 เมษายนว่า "อาจจะเข้าใจว่ามีการไปปิดสถานีวิทยุโทรทัศน์ วิทยุกระจายเสียง" ในคลิปก็ตัดให้เหลือแค่คำว่า "ไปปิดสถานีวิทยุโทรทัศน์ วิทยุกระจายเสียง"

6.ทุกข้อความคลื่นเสียงตรงกันเป็นการตัดออกมาจากรายการ ไม่ได้เป็นการประชุม ไม่ได้เป็นการสั่งการ ส่วนคำว่าอดีตนายกฯนั้น ผมค้นพบว่าพูดเมื่อวันที่ 26 เมษายน ใช้เพียงคำว่า "กรณีที่อดีตนายกฯ" เท่านั้นแต่มีการเอาไปต่อกับข้อความอื่น

เพราะฉะนั้นคิดว่าตรงนี้น่าจะจบไปนานแล้ว และผมไม่เข้าใจจริงๆ ว่าจะมีความพยายามในการที่จะต่อความยาวสาวความยืดในสิ่งซึ่งมันปรากฏชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นการบิดเบือนสิ่งที่ผมพูดไปทำไม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์