แรงงานนับร้อยถูกต้มไปสวีเดนร้องกมธ.ช่วย

รองกมธ.แรงงาน สภาฯ เตรียมเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯในวันที่ 9 ก.ย. เพื่อพิจารณา โดยจะเชิญผู้เกี่ยวข้อง และรมว.แรงงานมาชี้แจง

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (2 ก.ย.) ที่รัฐสภา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีกลุ่มผู้ใช้แรงงานไทย ที่ถูกหลอกไปค้าแรงงานประเทศสวีเดนประมาณ 100 คน นำโดยนายถาวร กมล เข้ายื่นหนังสือต่อนายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมและขอความช่วยเหลือ กรณีที่บริษัทนายหน้าประกอบด้วย บริษัทสยาม รอยัล บริษัทสิน ซัน ชาย และบริษัททีเอส ลอร์ แอนด์ บิสซิเนส หลอกไปค้าแรงงานเก็บผลไม้ป่าที่ประเทศสวีเดน

นายถาวร กล่าวระหว่างยื่นหนังสือว่า ได้เสียค่าหัวให้ 3 บริษัทนายหน้า รายละ 80,000-100,000 บาท เนื่องจากถูกหลอกว่า เมื่อเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าเพียง 1 เดือนจะได้ค่าหัวคืน และอีก 2 เดือนคือกำไร แต่เมื่อเดินทางถึงไม่มีผลไม้ให้เก็บ มีให้เก็บบ้างเล็กน้อย และเมื่อทำเสร็จแล้วไม่มีการจ้างต่อตามที่บอกไว้ บางส่วนไม่มีงานทำ ต้องเสียค่าอาหารการกินอีก เมื่อเรากลับมาเดือดร้อนอย่างมาก เพราะนำโฉนดที่ดินไปจำนองกู้เงินมาจ่ายค่าหัว เสียดอกเบี้ยแพง และต่อจากนี้จะไปร้องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อเอาผิดกับ 3 บริษัทนายหน้าต่อไป

นายถาวร กล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ได้ยื่นเรื่องให้นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน โดยได้รับปากว่าจะช่วยเหลือ แต่ไม่มีอะไรคืบหน้าแฉบริษัทแรงงานเข้าข่ายผิดค้ามนุษย์

ด้านนายสถาพร  กล่าวว่า กรณีที่ 3 บริษัทนายหน้าส่งผู้ใช้แรงงานไปประเทศสวีเดนโดยได้รับการอนุมัติจากกรมการจัดหางานนั้น ขณะนี้ทราบว่าที่ยุโรปไม่มีงานอัตราว่างให้ทำ แต่กลับเก็บค่าหัวที่สูง และหลอกลวงให้ไปทำงานโดยใช้ วีซ่านักท่องที่ยวโดย 6 เดือนต้องต่อวีซ่า เข้าข่ายการค้ามนุษย์ชัดเจน สามารถยึดทรัพย์ และดำเนินคดีทางอาญาได้ ดังนั้นจะเสนอเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯในวันที่ 9 ก.ย. เพื่อพิจารณา โดยจะเชิญผู้เกี่ยวข้อง และรมว.แรงงานมาชี้แจง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์