สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แดงสยามเตือนแดงนปช.


การประกาศตั้ง "กลุ่มแดงสยาม" ของ นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ทำให้คนวงนอกมองเห็นความไม่เป็นเอกภาพของกลุ่มคนเสื้อแดงชัดขึ้น

อาการ "แตกคอ" ล่าสุดของแกนนำส่วนกลาง ระหว่าง 3 เกลอแกนนำแนวร่วมประชา ธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน กับ นายสุรชัย และ นายจักรภพ เพ็ญแข จะเป็นเรื่องจริงหรือเป็นแผนแยกกันตี

นายสุรชัยเปิดอกคุยไว้ดังนี้

การแตกคอกับ 3 เกลอ นปช.จุดแตกหักคืออะไร

จริงๆ ไม่ได้แตกคอ การประชุมของกลุ่มล่าสุดที่จ.กาญจน บุรี มี นายวีระ มุสิกพงศ์ เป็นประธาน ผมก็อยู่ร่วม แต่ที่แตกต่างคือการต่อสู้ 2-3 ปีนี้การต่อสู้มันยกระดับ เหมือนชกมวยต้องไต่อันดับสูงขึ้น มาถึงวันนี้ปัญหาที่แท้จริงเป็นที่ทราบกันแล้วว่ามันไม่ใช่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แต่เป็นเรื่องของระบอบอำมาตยาธิปไตย

เมื่อกำหนดเป้าหมายการต่อสู้คือต้องโค่นระบอบอำมาตย์ 3 เกลอต้องตอบให้ได้ว่ามีแนวทางอย่างไร การไปไล่รัฐบาลก็เดินเหมือนกับพันธมิตร ไม่ชนะหรอก ระบอบอำมาตย์ไม่ล้มหรอก

ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่มีการล้อมทำเนียบก็มีความเห็นที่แตกต่างกันแล้วแต่ไม่ถึงกับออกนอกหน้า ผมไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมยาว คิดว่าแค่วันสงกรานต์ก็หยุดแล้วค่อยเริ่มต้นใหม่

แต่ 3 เกลอพูดง่ายๆ ว่าเป็นเจ้าของหมดทุกอย่าง กลายเป็นเราไปพลอยเวทีเขาแล้วต้องเกรงใจเขา จนเกิดเหตุเลยตามเลยตรงนั้นมาแล้วครั้งหนึ่ง จากนั้นมีการประ ชุมสรุปร่วมกัน 3 เกลอไม่เคยคิดเลยว่าตัวเองทำผิดพลาด ไม่เคยวิจารณ์ตนเอง

ต่อมามีการประชุมที่สนามหลวง อยู่ๆ นายวีระ ก็พูดลอยขึ้นมาว่าจะขออภัยโทษโดยไม่เคยนำเข้าประชุมเลย มาทราบทีหลังว่าได้รับคำแนะนำจากพระภิกษุหลังเวที ผมก็งงว่านี่มันการต่อสู้แล้วไปฟังคำแนะนำอะไรจากพระ

พอลงจากเวทีผมก็กลับบ้านทันทีก่อนมาแถลงผ่านสื่อ ต้องแถลงเพราะในการประชุมไม่มีโอกาสนำเสนอยุทธศาสตร์ เขาไม่เปิดรับเลย เมื่อผมกระตุกแรงๆ แทนที่จะนัดคุยกันไม่มี แต่ให้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ มาไล่ตะเพิดผม

ถ้าขืนหลับหูหลับตาให้พวกนี้นำไปก็เหมือนให้เด็กนำการต่อสู้ ก็ไปจบแบบ 6 ตุลา เมื่อผมไม่เห็นด้วยเรื่องฎีกา มีเหตุผลอธิบายว่ามันไม่มีความหมายอะไรเพราะเป็นไปไม่ได้ ท่านทักษิณจะกลับมาโดยได้รับอภัยโทษก็เป็นไปไม่ได้เหมือนกัน แต่พวกนี้ไม่ฟัง

เมื่อแนวทางของเขาไปไม่ถึงไหนจึงต้องเปลี่ยนแนวทาง เพราะปัญหาตอนนี้ไม่ใช่ปัญหาเล็กที่ต้องปฏิรูป เมื่อเขาเดินแนวทางปฏิรูปแต่เราต้องเตรียมยุทธศาสตร์ต่อสู้เพื่อโค่นระบอบอำมาตย์และสร้างประชาธิปไตย จึงตั้ง "แดงสยาม" เพื่อแข่งกันทำงาน



จับมือกับนายจักรภพ ตั้งกลุ่มแดงสยาม

เราไม่โกรธกัน ผมได้คุยกับ หมอเหวง (น.พ.เหวง โตจิราการ) และอีกหลายคนว่าการตั้งแดงสยาม เพื่อให้ 3 เกลอทำความเข้าใจ รวมทั้งกลุ่มคนเสื้อแดงได้เข้าใจว่าเราแตกต่างกันในแนวทางโดยไม่ทะเลาะกัน วันหนึ่งอาจจะรวมกันอีก หมายความว่าแดงสยาม ยังเป็นแค่แนวคิด

คำว่าแดงสยาม มาจากอาจารย์ใจ อึ๊งภากรณ์ ที่พูดบนเวที แดงสยามเป็นชื่อเก่าของประเทศไทย



เป้าหมายการเคลื่อนไหวและเงินทุน

คำว่าแดงสยาม ยังเป็นเพียงแนวคิดยังไม่มีการประชุมอะไร แนวคิดคือจะประสานกลุ่มต่างๆ ที่มีความเห็นต่างจากกลุ่ม 3 เกลอ เพราะถ้ายังตามกลุ่ม 3 เกลอลงเหว แล้วเราไม่ลงเหวกันหมดหรือ ถ้าผิดก็ผิดกันหมด

เท่ากับแบ่งเป็น 2 กองทัพ แล้วต้องประชุมให้เกิดแดงสยามโดยวิธีทางประชาธิปไตย ต้องมีแนวทางทฤษฎี มียุทธศาสตร์ ส่วนนายจักรภพไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร




นายจักรภพเขียนบทความโจมตีพวกเดียวกันมีเป้าหมายอะไร

ไม่ใช่โจมตี แต่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์การนำของ 3 เกลอ ที่ขึ้นเวทีแล้วทำตัวเหมือนดารา มีแม่ยก เป็นการเปรียบเทียบไม่ใช่ด่า 3 เกลอต้องยกระดับเมื่อถูกวิจารณ์ก็ต้องทำใจให้เป็นประชาธิปไตย รับฟังเสียงวิจารณ์ได้

อย่าว่าแต่เสียงวิจารณ์จากพวกเดียวกันเลยแม้แต่เสียงวิจารณ์จากฝ่ายตรงข้ามก็ต้องรับฟัง อย่าโกรธ คุณไม่ได้เป็นเจ้าของเวทีเสื้อแดง ไม่ได้เป็นเจ้าของเวทีประชาธิปไตย แต่รับภารกิจต่อสู้กับเผด็จการถามหาระบอบประชาธิปไตย ต้องใจกว้าง ไม่เช่นนั้นพัฒนาตัวเองไม่ได้



ที่บอกว่าพ.ต.ท.ทักษิณโดน 3 เกลอหลอก

ผมหมายถึงท่านทักษิณไม่ทราบหลายเรื่อง อย่างเรื่อง อภัยโทษนั้นไม่ได้มาจากท่านเลย การโฟนอินวันนั้นท่านทัก ษิณพยายามดึงไปเรื่องอื่น แต่นายวีระพยายามดึงกลับมาแล้วไปขอมติจากชาวบ้าน

พอผมพูดผ่านสื่อออกไปนายจักรภพก็โทร.มาบอกว่าท่านทักษิณ เห็นด้วยกับพี่ แต่ท่านเขาถนอมน้ำใจ 3 เกลอ เพราะเขาปั้นมาเองจะให้ขัดใจเลยหรือ มันไม่ใช่

คำว่าหลอกมันอยู่ในแนวทาง ถ้าเสนอแนวทางแล้วเป็นไปไม่ได้ เช่น ขออภัยโทษมันเป็นไปไม่ได้เลย เมื่อมันเป็นไปไม่ได้ก็คือหลอกใช่หรือไม่ การขออภัยโทษเพื่อให้ทักษิณกลับมาเมืองไทย กลับมาตอนนี้ก็ตายสิ หลอกให้แกเข้ามาตายหรือ มันอันตราย

วันที่ 30 ส.ค. ที่ประกาศจะไปทำเนียบถามว่าไปทำไม ไปไล่อภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ) ถามว่าไล่สำเร็จหรือไม่ ไล่ออกเขาก็ตั้งคนใหม่ หากเป็นผมไม่ต้องไปไล่ให้แกเป็นไปเลยนายกฯ เพราะยิ่งเป็นนานเท่าไหร่คนก็ยิ่งเห็นว่าอภิสิทธิ์ไร้ฝีมือในการบริหารบ้านเมือง

แล้วการที่คุณจตุพรเที่ยวไปพูดว่าทักษิณจะได้กลับมาแน่ กลับมาอย่างไร ยื่นให้กรมราชทัณฑ์ขออภัยโทษเสนอไปยังรัฐบาล เมื่อรัฐบาลผ่านไปยังองคมนตรี เขาจะช่วยคุณหรือ แล้วอย่างนี้เป็นการหลอกทักษิณหรือไม่ นี่คือความหมายของคุณจักรภพ

ขนาดเป็นนายกฯ ยังถูกคาร์บอมบ์ ถูกระเบิดหลายครั้ง แล้ววันนี้ถ้าเข้ามาแบบไม่มีอำนาจก็เหมือนกับหลอกทักษิณให้เข้ามาตาย แต่วันนี้หากคุณต่อสู้ชนะ ล้มระบบอำมาตย์ให้เมืองไทยเป็นระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์นั่นแหละทักษิณถึงจะกลับมาแบบฮีโร่ แบบผู้ชนะ ไม่ใช่เข้ามาแบบผู้แพ้



การเคลื่อนไหวของนปช. ผิดไปจากอุดมการณ์เดิมหรือไม่

การต่อสู้กับระบอบอำมาตย์มันพ้นรัฐบาลไปแล้ว จุดมุ่งหมายเพื่อระบอบประชา ธิปไตยที่สมบูรณ์ หากใครเห็นแนวทาง 3 เกลอถูกก็ยืนอยู่ตรงนั้น หากมองแนวทางแดงสยามถูกกว่าก็มาตรงนี้



คิดอย่างไรกับเสียงวิจารณ์ว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงแต่ละกลุ่มหลอกใช้เงินทักษิณ

ผมไม่ทราบลึกๆ ว่าทักษิณให้เงินหรือเปล่า แต่สำหรับผม ทักษิณไม่เคยให้เงินสักบาท แต่หากคุณทัก ษิณให้ 3 เกลอมาให้ผม ก็อย่างที่บอก 3 ปีที่ต่อสู้มาผมได้รับเงินผ่านทาง 3 เกลอ 2.3 แสนกว่าบาทเท่านั้น

เรื่องการเคลื่อนไหวผมมีแนวทางในการหาเงิน ผมขายหนังสือ ขายหมวก มีศักยภาพในการพาตัวรอดด้วยตัวเอง อยู่ในคุก 16 ปีไม่เคยขอเงินใคร ปลูกผักขาย เปิดซ่อมวิทยุโทรทัศน์หารายได้เอง



บางคนมองว่าเป็นแผนแยกกันตี

ไม่ใช่ ผมเป็นคนไม่มีเล่ห์เหลี่ยม ไม่เห็นด้วยก็คือไม่เห็นด้วย และผมมองว่าทุกวันนี้จตุพรกำลังหลงตัวเองอย่างหนักและไม่เป็นนักประชาธิปไตยที่ใจกว้าง แล้วจะไปสู่จุดหมายได้อย่างไร วันนี้สิ่งที่ผมเป็นห่วงก็คือจตุพรจะตกคูเสียก่อนในชีวิตการเมือง เพราะเป็นคนอหังการและลำพอง



จะกลับมาร่วมงานกับ 3 เกลออีกหรือไม่

คิดว่าสักวันก็คงจะกลับมาร่วมงานกันอีก แต่บนหลักการที่ว่าต้องยอมรับแนวทางที่ถูกต้อง หากแนวทาง 3 เกลอถูกก็ไปร่วมกับเขา หากของเขาผิดก็ต้องมาร่วมกับเรา มีตัวประสานคือหมอเหวง และ อ.จรัล ดิษฐาอภิชัย



มีอะไรฝากถึง 3 เกลอ

ขอให้ใจกว้าง อย่าให้พอดังหรือมีต้นทุนแล้วขาดการรับฟังคนอื่น ทราบว่า 3 เกลอมีการร่างหนังสือ ขอให้รัดกุมและเดินตามยุทธศาสตร์ อย่านึกได้นึกทำ การขออภัยโทษก็เป็นคำพูดจากวีระ การเคลื่อนไปทำเนียบวันที่ 30 ส.ค. ก็มาจากจตุพร ไม่ได้ผ่านที่ประชุมเลย แบบนี้ไม่ใช่รูปแบบการต่อสู้ที่ถูกต้อง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์