สุเทพให้ครม.สแตนด์บายช่วงวันชุมนุม 19 ก.ย. พร้อมประชุมฉุกเฉินเผื่อใช้ กม.มั่นคงฯ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล

การประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรสิ้นสุดในวันที่ 1 กันยายน โดยศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) รายงานว่าจากการติดตามสถานการณ์ช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้ายังมีความเคลื่อนไหวอยู่ แต่ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจนถึงความรุนแรงของการเคลื่อนไหวจะเป็นไปในลักษณะใด สิ่งที่เสนอให้ ครม.เห็นชอบคือกรณีที่มีข่าวว่าการชุมนุมที่อาจทำให้เกิดปัญหากระทบกับความมั่นคง จะนัดประชุม ครม.เพื่อประกาศพื้นที่ความมั่งคงในกรณีที่จำเป็น แต่ชั้นนี้ยังไม่มีข้อมูลอะไรเพิ่มที่จำเป็นจะต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในช่วงนี้ แต่ ครม.อยู่บนความไม่ประมาท


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า สอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬา และกระทรวงด้านเศรษฐกิจ

ล้วนแต่ยืนยันว่านักลงทุนและชาวต่างประเทศมีความเข้าใจดีถึงธรรมชาติของ พ.ร.บ.ความมั่นคง จากการประกาศใช้ที่ จ.ภูเก็ต หรือในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาไม่ได้ส่งผลต่อเศรษฐกิจและความเชื่อมั่น ตรงกันข้ามกลับมีความเห็นว่าการใช้มาตรการป้องกันเป็นสิ่งที่ช่วยให้คนมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นในเรื่องสเถียรภาพและความสงบเรียบร้อย


เมื่อถามว่า กลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 19 กันยายน ซึ่งเป็นวันครบรอบ 3 ปีของการปฏิวัติและเป็นช่วงเดียวกับที่นายกฯจะเดินทางไปร่วมประชุมสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่สหรัฐอเมริกา

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงจะเป็นผู้รักษาการรับผิดชอบการดูแลความสงบเรียบร้อย
เมื่อถามว่า นายกฯกลัวอาถรรพ์วันที่ 19 กันยายน ที่มีอดีตนายกฯถึง 2 คนที่เดินทางไปต่างประเทศแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่กลัวเพราะเงื่อนไขมันต่างกันเยอะ เมื่อถามต่อว่า มีอะไรที่ต่างกัน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ผมว่าไม่ต้องอธิบายดีกว่า"


รายงานข่าวจากที่ประชุม ครม. แจ้งว่า นายสุเทพ ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศอ.รส. รายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง

พร้อมแจกจ่ายเอกสารตีตรา "ลับมาก" จำนวน 4 หน้าให้แก่ ครม. ทุกคน ก่อนเก็บกลับหลังการประชุมเสร็จ ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้ร่วมประชุม เนื่องจากติดภารกิจที่ต่างประเทศ แหล่งข่าวกล่าวว่า ศอ.รส. ประเมินว่าภายใน 1-2 สัปดาห์นี้จะไม่มีการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล แต่จะมีความเคลื่อนไหวใหญ่ในวันที่ 19 กันยายน คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก ทั้งกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาโค่นล้มรัฐบาล และกลุ่มอื่นๆ ที่ต้องการแสดงออกถึงอุดมการณ์ประชาธิปไตย โดยมีความพยายามจะชุมนุมยืดเยื้อ


"เพื่อความไม่ประมาท ผมอยากขอความร่วมมือรัฐมนตรีทุกท่านให้สแตนด์บายในช่วงนี้ เพราะถ้าการข่าวรายงานข้อมูลมา อาจมีความจำเป็นต้องเรียกประชุม ครม. ฉุกเฉิน เพื่อประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง หากรู้ล่วงหน้า 3 วันว่าจะมีการชุมนุม การเตรียมการรับมือก็จะพร้อมสมบูรณ์หมด" แหล่งข่าวกล่าวอ้างคำพูดนายสุเทพ


แหล่งข่าวกล่าวว่า มีรัฐมนตรีคนหนึ่งถามขึ้นว่า ทำไม ครม.ไม่อนุมัติหลักการในการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงกรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินเอาไว้เลย จะได้ไม่ต้องนัดประชุม ครม.ฉุกเฉิน

เพราะอาจมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมไม่ครบ แต่คุณพรทิพย์ จาละ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ชี้แจงว่าทำไม่ได้ เพราะกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ต้องได้รับการอนุมัติจาก ครม. จึงต้องเรียกประชุม ส่วนปัญหาเรื่ององค์ประชุมไม่ครบนั้น มีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ว่าด้วยการประชุมและการเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.อยู่แล้ว โดยนายกฯสามารถเรียกประชุม ครม.บางส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความเห็นชอบเรื่องหนึ่งเรื่องใดเป็นกรณีเร่งด่วนได้ ก่อนแจ้ง ครม.รับทราบภายหลัง แต่ถ้าทำเช่นนั้นก็อาจมีปัญหาเรื่องการตีความกฎหมายตามมาอีก ทำให้นายสุเทพยืนยันให้ ครม.มาร่วมประชุมครบคณะ และร่วมกันรับผิดชอบ


ต่อมาคุณพรทิพย์ให้สัมภาษณ์ว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงต้องทำโดย ครม. แต่มี พ.ร.ฎ.ว่าด้วยการประชุมและการเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ที่กำหนดเรื่ององค์ประชุมไว้ ทั้งนี้หากไม่อยากให้มีปัญหา ก็ควรจะประชุม ครม.เต็มคณะ ซึ่งนายสุเทพเองก็เห็นด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์