40 ส.ว. กดดันรัฐบาล ขอสังคมร่วมกันรัฐบาลลาออก ชี้สมชายแค่ร่างทรงทักษิณ

รสนาเตือนสองฝ่ายยุติความรุนแรง ปรียนันทนาชี้รัฐบาลหมดความชอบธรรม

ตำรวจยิงสลายม็อบพันธมิตร 7ตุลาวิปโยค หลายคนขาขาดสะบั้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็น ส.ว. 40 คน นำโดยน.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. ม.ร.ว.ปรียนันทนา รังสิต ส.ว.สรรหา ได้นัดรับประทานอาหารอิตาเลี่ยน ที่ห้องอาหารฟิกโกโร โรงแรมปรินเซส หลานหลวง เพื่อหารือถึงสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้น

จากนั้น เวลา 20.00 น. น.ส.รสนาแถลงว่า ต้องตั้งคำถามว่าทำไมรัฐบาลยังยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ชุมนุม ทั้งๆที่ส.ส. และส.ว.ออกจากรัฐสภาหมดแล้ว และยังยิงระเบิด กระสุนยาง ถือเป็นการตั้งใจฆ่า ไม่ใช่เคลียร์พื้นที่

ส.ว.ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลใช้ความรุนแรงเกินเหตุ ถือว่ารัฐบาลหมดความชอบธรรมบริหารบ้านเมืองต่อไป

มีข้อสงสัยว่านายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯ จะเป็นแค่ร่างทรงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพื่อแก้แค้นสังคมไทย โดยไม่สนใจว่าจะเกิดอะไรบ้าง

ดังนั้นส.ว.จึงยากที่จะยอมรับได้และขอเรียกร้องให้สังคมช่วยกันออกมากดดันรัฐบาล ให้ลาออก หรือยุบสภาเพื่อยุติความวุ่นวาย ในขณะนี้เพราะท่านเข้า - ออก รัฐสภา มาด้วยรอยเลือดทั้งที่บอกว่าภารกิจเร่งด่วนจะสร้างความปรองดรองในชาติ

นโยบายที่แถลงจึงเป็นแค่เศษกระดาษ ซึ่งสังคมไทยจะต้องลุกขึ้นมา หยุดรัฐบาลไม่ให้เอาประเทศเป็นตัวประกัน ซึ่งการสลายการชุมนุมครั้งนี้เป็นการทำผิดกฎหมายชัดเจน เพราะมี 4 ขั้นตอน ที่จะต้องทำ คือ

การเจรจา การใช้โล่ห์ กระบองยาง แล้วถึงจะใช้แก๊สน้ำตา แต่ที่เห็นรัฐบาลใช้ขั้นที่ 4 และยิงเข้าใส่วงล้อมของประชาชนเลย

น.ส.รสนากล่าวต่อว่า วันนี้จึงเป็นเพียงการใช้สภาประกอบพิธีกรรม เพื่อสถาปนาอำนาจปลดล็อคให้กับระบอบทักษิณ ซึ่งรัฐบาลจะต้องสอบสวน และเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่กระทำความรุนแรงให้ได้

เมื่อถามว่าส.ว.เรียกร้องไม่ให้เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงแต่กลุ่มผู้ชุมนุมกลับมีการใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ

น.ส.รสนา กล่าวว่า เราไม่เห็นด้วยกับทุกฝ่ายที่จะใช้ความรุนแรง ใครทำรุนแรงต้องสอบสวนและเอาผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ แต่รัฐบาลมีหน้าที่บริหารบ้านเมือง ต้องอดทน อดกลั้นและต้องใช้วิธีการละมุนละม่อม แก้ไขปัญหาเพราะต้องรู้อยู่แล้วว่า การกระทำความรุนแรงแต่ละครั้งจะต้องถูกตอบโต้ ปัญหาทางการเมืองรัฐบาลต้องใช้วิธีทางการเมืองแก้ไข แต่ตนไม่เข้าใจว่าทำไมต้องไปยั่วยุให้เกิดความรุนแรง ซึ่งปฏิกิริยาของม็อบที่ออกมา เป็นการตอบโต้รัฐที่ใช้ความรุนแรงก่อน แต่ไม่ใช่ว่าเมื่อรัฐใช้ความรุนแรงแล้ว ผู้ชุมนุมจะใช้ความรุนแรงตอบโต้ไปได้ เราอยากให้วิกฤติตรงนี้ยุติลงโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นจะบานปลาย ควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ ซึ่งตนไม่อยากให้เราย้อนกลับไปหาอดีตอีก ดังนั้นจะต้องสอบสวนและดำเนินคดีทั้ง 2 ฝ่าย

ด้าน ม.ร.ว.ปรียนันทนา กล่าวด้วยว่า ครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ว่าจะทำทุกอย่างเพื่อประเทศชาติ เพื่อประชาชน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาการทำร้ายประชาชนจนบาดเจ็บไม่น้อยกว่า 162 คน แล้ว ครม.นี้จึงไม่ชอบธรรม ที่จะอยู่บริหารบ้านเมืองต่อไป ซึ่งความรุนแรงแบบนี้ไม่เกิดมาหลายสิบปีแล้ว ดังนั้นรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกโดยเร็ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์