4 พ.ย.นัดถอดถอน สส.เพื่อไทย

4 พ.ย.นัดถอดถอน สส.เพื่อไทย

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มี นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. คนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมพิจารณาถอดถอนนายอุดมเดช รัตนเสถียร กรณีสับเปลี่ยนร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่มา สว. ซึ่งเป็นขั้นตอนซักถามของคณะกรรมาธิการซักถาม

น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้แจงว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอฉบับแรกกับหลังมีความแตกต่าง 3 จุด คือ เรื่องหลักการเนื้อหาในมาตรา 5 และ 6 ที่เสนอแก้ไขมาตรา 116 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญ 2550 เข้ามาด้วย เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ สว.ที่พ้นวาระสามารถสมัครโดยไม่ต้องเว้นวรรค 2 ปี

นายอุดมเดช ยืนยันว่า ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้อดีต สว. แต่เป็นการเพิ่มตัวเลือกในแต่ละพื้นที่ คนเก่าลงก็ไม่ได้รับเลือกตั้งโดยอัตโนมัติ และยืนยันว่าร่างรัฐธรรมนูญมีร่างเดียวไม่ได้ทำตามอำเภอใจหรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ แต่เป็นการแก้ไขเพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผู้ร่วมเสนอ


ถัดมาเป็นการพิจารณาดำเนินการกระบวนการถอดถอน นายนริศร ทองธิราช อดีต สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กรณีใช้บัตรลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ลงคะแนนแทนบุคคลอื่น

น.ส.สุภา กล่าวว่า ได้ตรวจสอบคลิปทั้งหมดเป็นของจริงไม่มีตัดต่อ และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่สภา พบว่า นายนริศรมีบัตรลงคะแนนเพียงใบเดียว ดังนั้น แสดงให้เห็นว่าใช้บัตรลงคะแนนเกิน 1 ใบ ซึ่งกำลังตรวจสอบอยู่ว่าอีก 2 ใบที่เหลือว่าเป็นบัตรของใคร เพื่อจะได้จะดำเนินการต่อไป

สำหรับการลงโทษทางคดีอาญานั้นมีความผิดตามมาตรา 123 และ 123/1 ของกฎหมาย ป.ป.ช. ใช้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อให้คนอื่นได้ประโยชน์ ทั้งนี้ ได้ส่งเรื่องไปยังอัยการเพื่อดำเนินการส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองดำเนินการต่อไป โดยบทลงโทษจำคุก 1-10 ปี รวมทั้งจำและปรับ

นายนริศร ยืนยันว่า ภาพในคลิปเป็นตนจริงและเป็นบัตรของตัวเองทั้งนั้น ไม่เคยเสียบบัตรให้ใคร แต่ส่วนตัวเป็นโรคประสาทชอบเสียบบัตรของตัวเองหลายใบ ไม่มีของคนอื่นเพราะเป็นคนขี้ลืม ส่วนตัวมีเกียรติและศักดิ์ศรีในความเป็น สส. จะมารับจ้างคนอื่นเสียบบัตรเพราะอะไร

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้นัดรับฟังแถลงปิดสำนวนด้วยวาจาในวันที่ 3 พ.ย. และลงมติถอดถอนหรือไม่ในวันที่ 4 พ.ย.นี้

ที่มา http://www.posttoday.com/politic/462512

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์