3ใน19ผู้ต้องสงสัยโยงบึมกรุง

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก


ในฐานะผู้ช่วยเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าววันนี้ (24 ม.ค.) ในรายการ "เรื่องเล่า...เช้านี้ " ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 อสมท ถึงกรณี พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รายงานความคืบหน้าการสืบสวนคดีลอบวางระเบิดคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ให้ที่ประชุม คมช.ทราบวานนี้ ว่า คณะทำงานสืบสวน

โดย พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานชุดสืบสวน สรุปให้ทราบว่า คดีนี้ใช้ตำรวจ 177 นาย แบ่งเป็น 5 ทีมงานในการดำเนินการสืบสวน เพื่อสืบหากลุ่มผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดครั้งนี้

ผู้ช่วยเลขาธิการ คมช.กล่าวต่อว่า


หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนทราบว่า ผู้เกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว น่าจะเป็นบุคคลกลุ่มนี้ จึงขอความร่วมมือทหารเชิญตัวบุคคลทั้งทหารและพลเรือนเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติม และได้รับการอนุญาตจาก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช. ให้กองทัพภาคที่ 1

เจ้าของพื้นที่จัดนายทหารร่วมไปเชิญตัวผู้ต้องสงสัยมาสอบสวนเพิ่มเติม ดำเนินการเมื่อเช้าวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา ผลจากการเชิญตัวมาสอบสวนเพิ่มเติม ตรวจค้นที่พัก ผู้ต้องสงสัยยังให้การปฏิเสธทั้งหมด แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนเชื่อว่า ผู้ต้องสงสัยบางคนให้การที่เป็นเท็จ ส่วนด้านวัตถุพยาน ที่ได้สรุปให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีรับทราบ พบว่ามีเชื้อปะทุไฟฟ้า รวมทั้งถ่านไฟฉายน่าจะเป็นชนิดเดียวกับที่เกิดเหตุ

ผมกล้าพูดว่า


"คดีนี้ไม่มีการจับแพะแน่ เพราะผู้ต้องสงสัยมีวัตถุระเบิด ต้องมีความผิดฐานมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง แต่จะใช่คนกลุ่มเดียวกันกับที่วางระเบิดหรือไม่ เป็นคนละกรณีกัน ขั้นนี้ ต้องเชื่อ เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบและมีคณะทำงานที่มีพยานวัตถุ ส่วนจะเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดช่วงส่งท้ายปีเก่าหรือไม่เป็นเรื่องที่ต้องสืบสวนสอบสวนต่อไป ซึ่งพนักงานสืบสวนยืนยันว่า ผู้ต้องสงสัย 19 คนนี้ น่าจะมีจำนวนหนึ่ง 3-4 คน เกี่ยวข้องเกี่ยวข้องเหตุการณ์ระเบิด ส่วนที่เหลืออาจปล่อยให้กลับบ้านได้" ผู้ช่วยเลขาธิการ คมช.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ประชุม คมช.


ได้มีการกำชับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นพิเศษหรือไม่ ผู้ช่วยเลขาธิการ คมช. กล่าวว่า การจับกุมผู้กระทำผิดจริงต้องเชื่อมโยงได้และต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน

โดยให้ใช้พยานหลักฐานจากกล้องวงจรปิดเป็นหลัก ขณะนี้ผู้ที่ถูกเชิญตัวมาสอบสวนทั้งหมดยังเป็นผู้ต้องสงสัยเท่านั้น ภายใน 7 วันนี้ หากยังไม่สามารถออกหมายจับได้ในวันศุกร์ที่ 26 ม.ค. ก็ต้องปล่อยผู้ต้องหาทั้งหมดไป ส่วนผู้ต้องหากลุ่มอื่นๆ

คาดว่าอาจจะต้องเชิญตัวมาสืบสวนคือ กลุ่มมาเฟีย และกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้น่าจะเป็นกลุ่มสุดท้ายที่จะมีการเชิญตัวมา

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์