สุเทพ ยืนยันนายกฯ แต่งตั้งรักษาราชการ ผบ.ตร.ตามกฎหมายทุกอย่าง

รัฐสภา 31 ส.ค. - ส.ว.สระแก้ว ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี เรื่องปัญหาซื้อขายตำแหน่งตำรวจ.-ตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่

ระบุตำรวจโดนนักการเมืองย่ำยี ขณะที่ “สุเทพ” แจงทำตามกฎหมายทุกอย่างในเรื่องการแต่งตั้งรักษาการ ผบ.ตร. เทียบเคียงอดีตเคยมีลักษณะนี้เช่นกัน ส่วนปัญหาซื้อขายตำแหน่ง รออนุกรรมการสรุปเสนอ ก.ตร.ก่อนจะแถลงต่อสาธารณชน


ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า การประชุมวุฒิสภาช่วงเย็นวันนี้ (31 ส.ค.) มี น.ส.ทัศนา บุญทอง รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 เป็นประธานการประชุม

ได้พิจารณากระทู้ถามด่วนเรื่องกระแสข่าวการซื้อขายตำแหน่งของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ของ พ.ต.อ.พายัพ ทองชื่น ส.ว.สระแก้ว ที่ถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สรุปว่า ในประวัติศาสตร์วงการตำรวจ ไม่เคยมีกรณีตำรวจถูกย่ำยี เหยียดหยามจากนักการเมืองที่เป็นคนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี และมีฉายาว่า วอลเปเปอร์ ที่ออกมาระบุว่า มีการซื้อขายตำแหน่ง สร้างความเสื่อมเสียให้วงการตำรวจ ถ้าตรวจสอบแล้วไม่เป็นจริงจะจัดการอย่างไร เพราะผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 266 ที่ห้าม ส.ส.ก้าวก่ายแทรกแซงประมวลกฎหมายอาญา ฐานใส่ความผู้อื่นด้วยการหมิ่นประมาท ความรับผิดฐานละเมิดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์



พ.ต.อ.พายัพ กล่าวด้วยว่า ในเรื่องการแต่งตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ซึ่งมีอาวุโสน้อยสุด มารักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

ทั้งที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ก็อยู่ในประเทศไทย เหตุใดไม่โยก พล.ต.อ.พัชรวาท มาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ทำอย่างนี้อาจเข้าข่ายแทรกแซงตำรวจ ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 268 รวมถึงกรณีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน ก.ต.ช. เสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ แต่ที่ประชุม ก.ต.ช.ลงมติ 5 ต่อ 4 ไม่เห็นด้วย แสดงว่านายกรัฐมนตรีไร้ภาวะผู้นำ เพราะ รมว.มหาดไทย ที่เป็นกรรมการด้วยยังลงมติไม่เห็นด้วย จึงอยากถามว่า นายกรัฐมนตรีจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะเป็นแบบรูปแบบเดิมหรือไม่


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ได้รับมอบหมายให้ตอบกระทู้แทน

ชี้แจงว่า เป็นจริงที่สื่อเผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ คนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี ว่ามีการซื้อขายตำแหน่ง ซึ่งคณะกรรมการข้าราชการตำรวจได้นำเรื่องนี้ไปหารือในที่ประชุม และมีมติแต่งตั้งอนุกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีการซื้อขายตำแหน่งจริงหรือไม่ ซึ่งนายศิริโชคให้ปากคำอนุกรรมการว่า เคยได้รับเรื่องร้องเรียนจากตำรวจ นอกจากนี้ยังได้ส่งข้อมูลรวม 58 แผ่น ซึ่งอนุฯ ได้ตรวจสอบตามที่มีการอ้างถึง และทำบันทึกถึงตนว่า ขอขยายเวลาจาก 15 วัน ออกไปอีก 15 วัน เพราะมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก ซึ่งตนก็อนุมัติ จึงยังตอบไม่ได้ว่าที่นายศิริโชคให้สัมภาษณ์เป็นความจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลสุรปของอนุกรรมการฯ และนำเข้าที่ประชุม ก.ตร. และจะเปิดเผยต่อสาธารณะ ทั้งนี้ เข้าใจดีว่ากระทบความรู้สึกของตำรวจเป็นแสนคน ถ้าผลเป็นอย่างไร ก็จะดำเนินการ คนดี ๆ เป็นแสน ๆ คน ก็คงมีคนไม่ดีบ้าง ก็ต้องแก้ไขไป และมั่นใจว่าจะแก้ไขได้


นายสุเทพ กล่าวว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งรักษาการ ผบ.ตร. 2 ครั้ง โดยครั้งแรก ผบ.ตร.ไปต่างประเทศ ครั้งสองที่ไปราชการภาคใต้

ซึ่งตรวจสอบแล้วพบว่าทำอย่างถูกต้องตาม พ.ร.บ.ตำรวจ 2547 มาตรา 72 ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งผู้เห็นสมควรเป็นรักษาการกรณีที่ ผบ.ตร.ไม่สามารถปฏิบัติราชการได้ แม้ฝ่ายตำรวจจัดลำดับอาวุโสไว้ทำหน้าที่แทนกรณี ผบ.ตร.ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ แต่กฎหมายอนุญาตให้นายกรัฐมนตรีสามารถสั่งการให้นายตำรวจคนใดมาทำหน้าที่รักษาการแทน ผบ.ตร.แทนได้ จึงทำตามที่กฎหมายบัญญัติทุกประการ สามารถเทียบเคียงได้กับสมัยก่อนก็มีคำสั่งลักษณะเดียวกัน เช่น การแต่งตั้ง พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ รอง ผบ.ตร. หรือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส สมัยเป็นจเรตำรวจ หรือ พล.ต.อ.พัชรวาท หรือ พล.ต.อ.ปทีป เป็นผู้รักษาการแทน ซึ่งไม่ได้ดำเนินการตามลำดับอาวุโส


นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า กรณีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ที่บอกว่าไม่มีการแสดงวิสัยทัศน์นั้น ไม่จริง

เพราะนายกรัฐมนตรีเรียกนายตำรวจยศ พล.ต.อ. ที่เข้าข่ายมาแสดงวิสัยทัศน์หลายคน แต่เมื่อเข้าสู่ที่ประชุม ก.ต.ช. ที่มีกรรมการรวม 11 คน กรรมการก็มีอิสระแสดงความคิดเห็นและออกเสียงลงมติ สมาชิกอาจรู้สึกแปลกที่มีการลงมติ 5 ต่อ 4 โดยนายกรัฐมนตรีและกรรมการอีกคนหนึ่งไม่ออกเสียง แต่ตนไม่รู้สึกอย่างนั้น แต่กลับรู้สึกดีใจที่กรรมการทุกคนสามารถแสดงความเห็นและลงมติอย่างเป็นอิสระ เพราะถ้าจะให้เป็นตามนายกรัฐมนตรี กฎหมายก็คงไม่กำหนดว่าต้องลงมติ ทั้งนี้ ได้ไปค้นดูสมัย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ หรือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เสนอชื่อไปแล้ว ก.ต.ช.ไม่เห็นด้วย ก็เสนอใหม่ ดังนั้นเรื่องนี้ไม่มีปัญหา เมื่อไม่เห็นด้วยก็เสนอใหม่ได้. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์