ชัย ชิดชอบยัน ร่างพรบ.งบฯ 53 ไม่ขัด รธน.

          ประธานสภาฯ มั่นใจร่าง พ.ร.บ.งบฯ 53 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน จงกพรรคเพื่อไทยเล่นการเมืองมากไป ควรยุติได้แล้ว ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ยืนยัน ภท.ยังเหนียวแน่น ปชป...   

          เมื่อวันที่ 31 ส.ค. นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ว่า ไม่รู้สึกกังวลต่อการควบคุมการประชุมร่วมในวันนี้ โดยจะเปิดโอกาสให้ ส.ส. และ ส.ว. อภิปรายเต็มที่ และเรื่องเวลาในการประชุมถ้าไม่เพียงพอก็เลื่อนการประชุมวุฒิสภาออกไป เมื่อถามว่ามี ส.ว.ต้องการอภิปรายแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา กรณีปราสาทพระวิหารด้วย นายชัย ตอบว่า ยังไม่ทราบว่าจะเอาอย่างไร ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2553 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ไม่ขัดรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน และเห็นว่าพรรคเพื่อไทย เล่นการเมืองมากเกินไป ซึ่งควรยุติและปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ  

          เมื่อถามว่า การโยกงบฯ ของกระทรวงคมนาคม มาให้รัฐสภาและสถาบันพระปกเกล้าจำนวน 130 ล้านบาท เข้าข่ายตีเช็คเปล่า อย่างที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ไม่เห็นมีอะไร เพราะไม่ได้โยกไปไหน ทำตามขบวนการ อยู่ในกรอบของงบ ไม่ได้เกิน ไม่ได้ลด ยืนยันว่าตามนายกรัฐมนตรี ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ระหว่างรอยื่นศาลรัฐบาลจะสามารถใช้เงินได้หรือไม่ นายชัย ตอบว่า ยังไม่ผ่านวุฒิสภา และต้องรอลงพระปรมาภิไธยและประกาศใช้ในพระราชกิจจานุเบกษาก่อน เมื่อถามย้ำว่า หลายฝ่าย ประเมินสถานการณ์การเมืองว่า ถ้างบ 53 ผ่านจะมีการยุบสภา หรืออาจมีการส่งสัญญาณอะไรให้ยุบสภาเร็วขึ้นนายชัย ตอบว่า ยังไม่ทราบ เพราะเหตุยังไม่เกิด ไม่มีสัญญาณอะไรทั้งสิ้น เป็นเรื่องธรรมชาติไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง   

          ประธานสภาฯ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยในการสรรหาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ว่า ส่วนตัวเห็นว่าไม่มีอะไร ยังเกาะกันอยู่แน่น เพราะ 2 พรรค ร่วมเป็นร่วมตายกัน และยืนยันว่า ไม่มีอะไรเกิดขึ้น  นายกฯว่าอย่างไง ก็ว่าตามอย่างนั้น ใครจะไปโต้แย้งไม่ได้ เมื่อถามว่า จะไม่มีพรรคใดถูกขับออกจากรัฐบาลหรือไม่และจะนำไปสู่การยุบสภาหรือไม่ นายชัย ตอบว่า ไม่มีการขับออก นอกจากพรรคร่วมจะถอนตัวเอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์