พงศ์เทพลั่นแดงเลื่อนชุมนุมไม่เกี่ยวแม้ว

นายขวัญชัย สาราคำ หรือ ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร เปิดเผยเมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่า เดินทางเข้ากรุงเทพฯ

เพื่อพูดคุยกับแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ถึงเรื่องของการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนรักอุดร ทั้งนี้ เห็นเป็นการดีที่มีการเลื่อนการชุมนุมออกไปเป็นวันที่ 5 ก.ย. เพราะมองว่าการที่รัฐบาลประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงล่วงหน้า เท่ากับเป็นการเตรียมรับมือ การที่แกนนำ นปช.เลื่อนการชุมนุมออกไป จึงนับว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ที่จะไม่ทำให้คนเสื้อแดงถูกทำร้าย


นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกชมรมคนรักอุดร กว่า 100 คน ต่างมาคอยขึ้นรถบัสที่สถานีวิทยุชุมรมคนรักอุดร 97.5 เมกกะเฮิร์ต หนองเหล็ก ซ.9 เทศบาลนครอุดรธานี ซึ่งจะออกเดินทางในเวลา 22.00 น. เพื่อร่วมชุมนุมกับนปช.ในกรุงเทพฯ เมื่อทราบว่าแกนนำประกาศเลื่อนการชุมนุมออกไปอย่างไม่มีกำหนด ต่างคนจึงทยอยเดินทางกลับบ้าน

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าววันที่ 29 สิงหาคม ถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงเลื่อนการชุมนุม วันที่ 30 สิงหาคม

เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ว่า คงไม่ได้เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะครั้งสุดท้ายที่ได้คุย พ.ต.ท.ทักษิณ คือไปที่ประเทศแอฟริกาและเมื่อคนเสื้อแดงเลื่อนการชุมนุม รัฐบาลก็สามารถยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ในพื้นที่เขตดุสิตได้ทันที เมื่อไม่มีเหตุ

"การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ต้องคำนึงถึงความจำเป็น เพราะปกติ เมื่อมีสถานการณ์ไม่ปกติ จึงเริ่มใช้กฎหมาย ไม่ใช่พอใครจะมีการชุมนุม ก็มาประกาศใช้ ไม่เช่นนั้นสิทธิเสรีภาพประชาชนจะถูกจำกัดด้วย ที่ผ่านมาหลายฝ่ายก็ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าว" นายเพงศ์เทพกล่าว  


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง แถลงข่าวเลื่อนการชุมนุมใหญ่จากวันที่ 30 สิงหาคม เป็นวันที่ 5 กันยายน

ให้เหตุผลว่าจะไม่ชุมนุมภายใต้ พ.ร.บ.ความมั่นคง จะเลื่อนไปอีกหากรัฐบาลมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงคุมอีก พร้อมขู่หากคนเสื้อแดงต้องเลื่อนการชุมนุม เพราะรัฐบาลยังดึงดันจะประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ครบ 4 เสาร์ จะตรงพอดีกับวันที่ 19 กันยายนครบรอบ 3 ปี ของการรัฐประหาร ในวันดังกล่าวคนเสื้อแดงจะปักหลักสู้ ไม่ถอยหนีอีก

นายวีระ กล่าวว่า รัฐบาลได้ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้สึกปั่นสถานการณ์ให้ดูเหมือนกรุงเทพฯ จะมีสงคราม ทำลายเศรษฐกิจ

ทั้งที่คนเสื้อแดงไม่ตั้งใจจะก่อจลาจลหรือสร้างความวุ่นวายเดือดร้อนให้กับประเทศ แต่รัฐบาลกลับประโคมข่าวทำลายเศรษฐกิจอยู่ฝ่ายเดียว ดังนั้น นปช. ขอประกาศยุทธวิธี "ปล่อยมาร์คบ้าไปคนเดียว" เลื่อนการชุมนุมออกไปจนกว่าผลของ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯในเขตดุสิตจะสิ้นสุดลง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช.กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์เห็นว่าการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงของรัฐบาล เป็นมาตรการที่ตึงเครียดเกินไป

หากรัฐบาลเลื่อนการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ออกไปอีกถึงวันที่ 5 กันยายน ที่เป็นวันกำหนดนัดการชุมนุมใหม่นั้น ทาง นปช.ก็จะเลื่อนการชุมนุมออกไปอีก เป็นวันเสาร์ที่ 12 กันยายน และวันเสาร์ที่ 19 กันยายน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์