สภาถกงบจืดชืด ยันสว่าง เข้าวันที่3ยังไม่ยุติ


สภาผู้แทนราษฎร อภิปราย ร่าง พ.ร.บ.​งบประมาณ รายจ่ายประจำปี 2553  ทั้งคืนยังไม่เสร็จ  ตามที่วิปตกลงกันไว้  จนล่วงเข้าวันที่ 3 แล้ว โดยบรรยากาศโดยเป็นไปอย่างจืดชืด ...


การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 ที่ตั้งไว้ 1,700,000 ล้านบาท ในวาระ 2 และ 3 ในวันที่สอง ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่สามารถพิจารณาเสร็จตามที่วิปรัฐบาล และ วิปฝ่ายค้าน ตกลงกันไว้ จนการพิจารณาล่วงเข้าสู่วันที่สาม ของวันที่ 29 ส.ค. การอภิปรายเป็นไปอย่างจืดชืด ส.ส.รัฐบาลที่สงวนคำแปรญัตติได้ขอสละสิทธิ์ เพื่อเปิดให้ ส.ส.ฝ่ายค้านที่สงวนคำแปรญัตติ และกรรมาธิการเสียงข้างน้อย ที่ขอสงวนความเห็นได้อภิปราย และการลงมติเห็นชอบในแต่ละมาตรา ประธานในที่ประชุมต้องกดออดหลายครั้ง เพื่อเรียก ส.ส.บางส่วนที่นอนหลับ และส.ส.ที่เดินยืดเส้นยืดสายอยู่นอกห้องประชุม ให้เข้ามาแสดงตนใช้สิทธิ์ เสียงส่วนใหญ่มีมติเห็นชอบเป็นรายมาตรา

จนกระทั่งเวลา 04.00 น. บรรยากาศในที่ประชุมเริ่มดุเดือด เมื่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ผู้สงวนคำแปรญัตติ มาตรา 16 งบกระทรวงพาณิชย์ อภิปรายด้วยน้ำเสียงสะอื้นว่า มาตรการประกันราคาข้าว ที่ช่วยชาวนาไม่ได้จริง ส่งผลให้ชาวนาเชียงราย ต้องปิดถนนประท้วง จนแกนนำถูกติดคุก เพราะฝีมือการบริหารของรัฐบาล ทำให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ต้องลุกขึ้นประท้วง โดยเฉพาะ นายอภิชาติ สุภาแพ่ง ส.ส.เพชรบุรี ที่พูดด้วยน้ำเสียงดุดันว่า อย่าปล่อยให้ของขึ้น เมื่อขึ้นแล้วไม่รู้จะเป็นอย่างไร จนประธานในที่ประชุมต้องเบรก ก่อนที่เสียงส่วนใหญ่มีมติเห็นชอบตามร่างที่คณะกรรมาธิการเสียงข้างมาก แก้ไข



ต่อมาเวลา 04.30 น. ได้เริ่มอภิปรายมาตรา 17 งบกระทรวงมหาดไทย สมาชิกที่สงวนคำแปรญัตติพุ่งเป้าอภิปรายขอปรับลดงบประมาณกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพราะจัดงบเอื้อผลประโยชน์ให้พวกพ้อง ท้องถิ่น ต้องวิ่งหางบประมาณ โดยพ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า มีการจัดงบประมาณเอื้อประโยชน์ให้คนใกล้ชิดคนดูแลกระทรวงมหาดไทย เช่น มีบริษัทที่มีที่ปรึกษาของ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เป็นเจ้าของ ได้งานโครงการถนนบดอัด 23 โครงการ 31 ล้านบาทที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทำให้ นายเชิดชัย วิเชียรวรรณ ส.ส.อุดรธานี พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นประท้วงที่พาดพึงถึง รมว.มหาดไทย

ขณะที่นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นประท้วงนายเชิดชัย เพราะไปขัดจังหวะการอภิปรายของ พ.ต.ท.สมชาย ที่กำลังทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน

ในที่สุดเมื่อเวลา 06.35 น. ประธานในที่ประชุมได้เชิญให้สมาชิกรับประทานอาหารเช้าที่จัดเตรียมไว้อยู่นอกห้องประชุม ก่อนที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามร่างที่คณะกรรมาธิการเสียงข้างมากแก้ไข ด้วยคะแนน 238 เสียง ไม่เห็นด้วย 37 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง จากนั้นเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบมาตรา 18 งบกระทรวงยุติธรรมทันที เพราะไม่มีผู้อภิปราย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์