ปู่ชัยแย้มท้ากันมากอาจมียุบสภาฯ ลั่นภท.พร้อมเลือกตั้งใหม่

ที่รัฐสภา  เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 สิงหาคม  นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาเพื่อแทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 ในวาระที่ 2 และ 3 ว่า
 
ยังไม่แน่ใจว่า สภาจะสามารถลงมติในวันที่ 28 สิงหาคมได้หรือไม่ ถ้าเสร็จวันนี้ก็เสร็จ ถ้าไม่เสร็จก็ต่อเวลาออกไป อย่างไรก็ตามเชื่อว่า เมื่อสมาชิกมีโอกาสพักผ่อนแล้ว ก็น่าจะจบได้

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านนำเรื่องนอกสภา เช่น คลิปวิดีโอของนายกฯ ออกมาอภิปรายนั้น  นายชัยกล่าวว่า ถือว่า
 
ผิดข้อบังคับการประชุมชัดเจน ในฐานะคนกลางได้พยายามประนีประนอมอย่างเต็มที่แล้วเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา คนเป็นส.ส. เป็นผู้รู้กฎหมายดีอยู่แล้ว คิดเองได้ และถือเป็นผู้ที่ได้รับเกียรติจากประชาชน เมื่อเกิดปัญหาขึ้นอีก ตนก็ไม่รู้จะต้องทำอย่างไร มันอยู่ที่จริยธรรมของส.ส.

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหนื่อยหรือไม่กับการทำหน้าที่ควบคุมการประชุม ที่เกิดเรื่องวุ่นๆ ตลอด นายชัยกล่าวว่า
 
จะทำอย่างไรได้ ก็ต้องพยายามสร้างความเป็นธรรมให้มากที่สุดในฐานะที่เราเป็นประมุขของเขา จะพยายามทำให้ดีที่สุด พยายามให้ลุล่วงไปเพื่อให้งบประมาณของแผ่นดินมาพัฒนาประเทศชาติ

“ส่วนเหตุการณ์ข้างหน้าจะเป็นอย่างไรต่อไป ก็มีคนท้าทายให้ยุบสภา ก็อาจจะมีการยุบในเร็วๆ นี้ก็ได้ ส่วนมากเมื่องบประมาณผ่านแล้ว มันก็มีงบประมาณในการดำเนินการเลือกตั้งนะ” นายชัยกล่าวว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประมาณการณ์ว่าการยุบสภาจะเกิดขึ้นเร็ว หรือช้าอย่างไร นายชัยกล่าวว่า

ไม่ทราบอันนี้ เมื่อถามย้ำว่า ได้ข่าวจากไหนว่าจะมีการยุบสภา นายชัยกล่าวว่า “ก็ท่านส.ส. ต้องการให้ยุบ ฝ่ายค้านต้องการให้ยุบ”

เมื่อถามอีกว่า หากมีการเลือกตั้งตอนนี้ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีความพร้อมหรือไม่  นายชัยกล่าวว่า
 
“โอ้ย... ส.ส. เกิดมา นักการเมืองนะครับ ต้องพร้อมทุกวินาทีไม่ว่าพรรคไหน ขอให้มีเงินสมัครหมื่นบาทไปวางอยู่ ก็สมัครได้แล้ว มีคุณสมบัติถูกต้อง ไม่มีปัญหาครับนักการเมือง”

เมื่อถามว่า นายเนวินส่งสัญญาณใช่หรือไม่ว่าอาจมีการยุบสภา นายชัยกล่าวว่า

ไม่ได้พบปะ หรือพูดคุยอะไรกับนายเนวิน เพราะยุ่งๆ อยู่ ส่วนถ้ามีเลือกตั้งครั้งหน้า จะลงสมัครส.ส. หรือไม่นั้น อยู่ที่ว่าสื่อจะให้ลงหรือไม่ให้ลง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์