ปริศนาแดงแตก หรือแตก-แดง ?

ใครจะไปคาดคิดว่า จักรภพ เพ็ญแข จะแตกคอกับ "วีระ มุสิกพงศ์-จตุพร พรหมพันธุ์-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" ถึงขนาดที่ต้องประกาศตัดขาด แยกกันเดินคนละเส้นทาง

เพราะถ้าย้อนกลับไปคิดถึงความสัมพันธ์ลึกๆ ของทั้ง 4 คน ตั้งแต่ร่วมกันก่อตั้ง "พีวีที" ช่วงต้นปี 2550 และต่อสู้กับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ร่วมกันมาในนามของ "พีทีวี" จนมาเป็น "แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ" (นปก.) บุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ อันเป็นเหตุให้ทั้ง 4 คน ได้ไปใช้ชีวิตในคุกร่วมกัน

มาจนเป็น "แดง" ต้านรัฐธรรมนูญ 2550 ถึงการหาเสียงเลือกตั้งธันวาคม ซึ่งทำให้ "พรรคพลังประชาชน" ชนะการเลือกตั้งได้จัดตั้งรัฐบาล และ "จักรภพ" ก็ได้ขึ้นเป็น "รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี" ครั้งแรกของชีวิต ซึ่งตลอดเวลา 2 ปีกว่า ของการต่อสู้ น้อยวันนักที่ "4 เกลอ" จะแยกจากกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่าง "ณัฐวุฒิ-จตุพร" กับ "จักรภพ" แล้ว ยิ่งกว่า "เพื่อนตาย" ! เพราะแม้ในช่วงที่ "จักรภพ" มรสุมชีวิต โดนคดีหมิ่น "พระบรมเดชานุภาพ" จนต้องหลุดจาก "เก้าอี้เสนาบดี" ก็มีเพียงคนกลุ่มนี้เท่านั้นที่ยืนอยู่เคียงข้าง

และดูเหมือนจะมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ที่ "4 เกลอ" มีข่าวหลุดออกมาว่าเกิด "ปัญหา" ขึ้นภายใน โดยในช่วงสงกรานต์เลือด ก่อนเกิดเหตุสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเดือนเมษายน 2552 ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งทั้งหมดไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ ถึงแนวทางการต่อสู้และรับมือเหตุสลายการชุมนุม

แม้ผลสุดท้าย จะออกมาว่า "จักรภพ" ตัดสินใจหนีไปออกนอกประเทศ ... แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่าง "จักรภพ" กับ "แกนนำคนเสื้อแดง" อื่นๆ มากนัก เพราะในช่วงการรณรงค์รวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ "จักรภพ" ก็ยังติดต่อ "แกนนำคนเสื้อแดง" ผ่านทางโทรศัพท์เป็นประจำ และฟังน้ำเสียง ก็ดูเหมือนจะยังสนับสนุนการ "ถวายฎีกาฯ"

แต่จู่ๆ "จักรภพ" กลับเขียนบทความเผยแพร่ใน "แนวร่วมเร้ด" จวกการ "ถวายฎีกาฯ" เพื่อช่วย "พ.ต.ท.ทักษิณ" ทั้งหมดเป็นเพียงความฝันที่ไม่สามารถเป็นจริงได้ พร้อมเปิดฉากแฉพฤติกรรม "แกนนำเสื้อแดง" เสียๆ หายๆ

จนสุดท้ายความสัมพันธ์ของ "4 เกลอ" ขาดสะบั้นลง โดยมีมติแยกกันเดินตามแนวทางของใครของมัน โดย "จักรภพ" ไปจับกลุ่มกับพวก "ดาวแดง" อย่าง สุรชัย (แซ่ด่าน) ด่านวัฒนานุสรณ์ อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย รวมไปถึง ชูพงษ์ ถี่ถ้วน และ สมยศ พฤษาเกษมสุข ตั้งกลุ่ม "แดงสยาม" ตามแนวคิดของ ใจ อึ๊งภากรณ์ นักวิชาการที่มีคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพติดตัว

โดยพยายามอธิบายเสียงที่เปล่งไปของ "จักรภพ" ว่า มีจุดเริ่มต้นจากการ "จบไม่ลง" ในช่วง "เมษาวิปโยค" ส่งผลให้ "จักรภพ" ซึ่งติดภาพของ "ทัศนคติอันตราย" ไปรวมตัวกับ "ดาวแดง" เคลื่อนไหวแบบ "แดงสยาม" จึงต้องแยกทางกับ "เสื้อแดง" ที่ขีดวงการต่อสู้ของตัวเอาไว้แค่ "ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข"

ซึ่งถ้ามองกลับถึงต้นราก "คนเสื้อแดง" ที่ผสมปนเปกันหลายกลุ่ม ทั้ง "กลุ่มคน รักทักษิณ" และ "กลุ่มคนที่ต้องการประชาธิปไตย" และ "กลุ่มที่ทำมาหากินกับการเคลื่อนไหว" รวมทั้ง "กลุ่มแนวคิดเปลี่ยนแปลงประเทศ" ที่แอบแฝงอยู่อย่างปฏิเสธไม่ได้

ซึ่ง "กลุ่มแนวคิดเปลี่ยนแปลงประเทศ" เป็นปัญหากับการเคลื่อนไหวมากที่สุด เพราะ "ทัศนคติที่อันตราย" ของกลุ่มนี้ มักถูก "ฝ่ายตรงข้าม" จับโยงกับ "พ.ต.ท. ทักษิณ" ที่มีชนักติดหลังเรื่อง "ความจงรักภักดี" ที่ยังไม่สามารถสลัดให้หลุดได้

ที่สำคัญส่งผลกระทบกับความชอบธรรมในการเคลื่อนไหวของ "คนเสื้อแดง" มาโดยตลอด

ดังนั้น ถ้าสามารถแยกบทบาทของ "ดาวแดง" กับ "เสื้อแดง" ให้ขาดจากกันได้ โดยใช้ภาพ "ทัศนคติอันตราย" ของ "จักรภพ" เป็นตัวตั้ง แม้จะต้องทิ้งคำถามและรอยร้าวภายในเอาไว้บ้าง แต่เมื่อหักลบกลบหนี้กันแล้ว น่าจะส่ง "ผลดี" กับการเคลื่อนไหวของฝ่าย "พ.ต.ท.ทักษิณ" และ "เสื้อแดง" มากกว่า "ผลเสีย"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์