จัดสรรเวลาถกร่างพรบ.งบฯ ปี 53 ลงตัว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 ส.ค. ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการจัดสรรเวลาในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 ว่า

ได้มีการหารือและจัดสรรเวลาแล้วว่าการอภิปรายจะมี 2 วันโดยวันนี้จะพยายามให้จบหลังเวลา 24.00 น.และในวันทื่ 28 ส.ค.จะให้ลงมติก่อนเวลา 24.00น. เพราะในวันที่ 29 ส.ค. มีส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทยจะเดินทางไปจ.สุราษฎร์ธานี เพื่อช่วยผู้สมัครของแต่ละพรรคหาเสียง ขณะที่พรรคภูมิใจไทยจะไปร่วมงานศพของนายวีระ รักความสุข ส.ส.สัดส่วน พรรคภูมิใจไทย 
 
    
ประธานวิปรัฐบาล  กล่าวว่า

ส่วนการจัดสรรเวลาได้แบ่งสัดส่วนของคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 รวมเวลา 5 ชั่วโมง  และเป็นเวลาในส่วนของรัฐบาลในการอภิปราย เพื่อตอบข้อซักถามรวม 10 ชั่วโมง  ขณะที่ฝ่ายค้านจะได้เวลาในการอภิปรายรวม 15 ชั่งโมง โดยจะเปิดโอกาสให้อภิปรายได้อย่างเต็มที่ ซึ่งกำหนดให้ผู้อภิปรายแต่ละคนมีเวลาในการพูดคนละไม่เกิน 10 นาที  ซึ่งการจัดสรรเวลาก็ให้แต่ละฝ่ายไปหารือและบริหารจัดแบ่งเวลากันเอง โดยกำหนดว่าจะต้องพูดไม่ซ้ำซ้อน ประเด็นที่มีผู้อภิปรายอื่นได้พูดไปแล้ว เพราะมีการแปรญัติมากถึง 184 คน 

     เมื่อถามว่า แต่ยังมีความสับสนกรณีที่จะให้บรรดารัฐมนตรีว่าจะสามารถลงมติได้หรือไม่เพราะมีหลายคนออกมาระบุว่า จะไม่ขอลงมติเพราะไม่อยากจะไปชี้แจงกับ ป.ป.ช. นายชินวรณ์ กล่าวว่า

ได้หารือเป็นที่ชัดเจนแล้วหลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้ให้วิปพรรคร่วมรัฐบาลหารือ เพราะตามมาตรา 177 ของรัฐธรรมนูญ ระบุชัดว่ากรณีที่รัฐมนตรีไม่สมควรลงมติได้มีดังนี้ คือ

1.กรณีการอภิปรายไว้วางใจนายกรัฐมนตรี

2.กรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งเกี่ยวโยงถึงรัฐมนตรีคนนั้นๆไม่สามารถลงมติได้

3.กรณีที่มาการเสนอพ.ร.บ.เข้ามาและมีผลประโยชน์ขัดกันโดยส่วนตัวต่อกับรัฐมนตรีท่านนั้นๆชัดเจนก็ไม่ต้องลงมติ  และ
4. กรณี ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี เพราะมีหลายมาตราที่อาจจะหมิ่นเหม่หรือกระทบต่อผลประโยชน์ได้เสียของรัฐมนตรี  จึงชัดเจนว่ารัฐมนตรีไม่สามารถที่จะลงมติได้ในกรณีพ.ร.บ.รายจ่ายงบประมาณประจำปี 2553 นี้ ทั้งนี้จะได้ปฏิบัติให้เกิดเป็นแนวบรรทัดฐานต่อไป ซึ่งแนวปฏิบัตินี้ก็สอดรับกับความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา  แต่ก็ไม่กระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลแต่อย่างใด 

     ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า

มั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถผ่านการเห็นชอบกฏหมายสำคัญได้ รวมทั้งร่างพ.ร.บ.งบประมาณด้วย เพราะขณะนี้รัฐบาลมีเสียงสนับสนุน 275 เสียง โดยรวมเสียงของบรรดารัฐมนตรีกระทรวงต่างๆอีก 22 คน เมื่อตัดออกจะเหลือ 253 เสียง ซึ่งยังมีจำนวนมากพอเกินกึ่งหนึ่งของเสียงส.ส.ในสภาอีก 18 เสียง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์