นพดลยันไร้ปัญหามาร์คเสนอปทีปผบ.ตร.

คมชัดลึก :"นพดล อินนา" ยืนยันไม่มีปัญหาหากนายกรัฐมนตรี เสนอชื่อบุคคลเดิมเข้ารับสรรหาเป็นผบ.ตร. แต่ติงแม้การสรรหาอธิการบดีมหาวิท ยาลัย ยังมีการเสนอมากกว่า 1 รายชื่อ เข้ารับการคัดเลือก

(26ส.ค.) นายนพดล อินนา หนึ่งในคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. เปิดเผยกับสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น

ยืนยันตนเองไม่มีปัญหา หากในการประชุมก.ต.ช. ครั้งหน้า นายกรัฐมนตรี จะเสนอบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ เพียงรายชื่อเดียว หรืออาจเป็นบุคคลเดิมที่เคยมีการเสนอชื่อไปครั้งก่อน เพราะถือเป็นอำนาจตามกฎหมาย ที่สามารถจะกระทำได้ แต่อย่างไรก็ดี ต้องรับว่ากรรมการส่วนใหญ่ ยังอยากได้ข้อมูลที่รอบด้าน เพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจคัดเลือกให้ได้บุคคลที่เหมาะสมที่สุด เพราะการลงมติของก.ต.ช.ครั้งนี้ ไม่ได้ลงมติเพื่อประโยชน์ของ ก.ต.ช. แต่เป็นการลงมติ เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติ ซึ่งในส่วนนี้ ทาง คณะกรรมการ ก.ต.ช. เองก็ต้องใช้ความรอบคอบในการตัดสินใจเช่นกัน 
 
อีกทั้งหากจะนำไปเปรียบเทียบกับกรณีที่ใกล้เคียงกันเช่นการสรรหาอธิการบดีมหาวิทยาลัย ก็จะเห็นได้ว่า ทางกรรมการสรรหา ก็มักจะเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมมากกว่า 1

ชื่อรวมทั้งจะเปิดโอกาสให้แต่ละคนได้แสดงวิสัยทัศน์ จนเมื่อกรรมการสภามหาวิทยาลัย ได้ซักถามจนเป็นที่น่าพอใจ แล้วจึงได้มีการลงมติเลือกบุคคลที่เหมาะสมที่สุด ต่อไปส่วนการที่มีผู้พลาดหวังจากตำแหน่ง ผบ.ตร.ขู่จะฟ้องร้อง คณะกรรมการ ก.ต.ช. กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น ตนเองเชื่อว่าคงไม่สามารถกระทำได้ เพราะหากไปดูข้อกฎหมาย อำนาจในการเสนอชื่อไม่ได้เป็นของ ก.ต.ช. แต่เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี เพราะฉะนั้น หากคิดที่จะฟ้องร้องควรจะไปฟ้องร้องที่นายกรัฐมนตรี มากกว่า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์