สื่อเทศมองไทย เสี่ยงสูง การเมืองไม่นิ่ง

รอยเตอร์ จัดลำดับความมั่นคงทางการเมืองของไทย พบยังมีความเสี่ยงสูง หลังประกาศใช้พรบ.มั่นคง อยู่ที่ระดับ 3.25 คะแนน จาก 5 คะแนน มากกว่า มาเลเซีย อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ...


เมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) สำนักข่าวรอยเตอร์ เผยแพร่บทวิเคราะห์ ด้านความมั่นคงทางการเมืองของไทย

จัดลำดับความเสี่ยงเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากไม่มั่นใจสถานการณ์ในไทย หลังรัฐบาลประกาศผ่านพระราชบัญญัติความมั่นคงเมื่อ 25 ส.ค. โดยนักวิเคราะห์ความเสี่ยงของบริษัทข้อมูลระดับโลก "ไอเอชเอส โกลบอล อินไซท์" วัดความเสี่ยงจากปัจจัย 6 ประเภท ได้แก่ การเมือง เศรษฐกิจ กฎหมาย การเก็บภาษี การทำงานของรัฐบาล และความมั่นคง ของ 4 ชาติอาเซียน ได้แก่ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์ โดยอันดับคะแนนความเสี่ยงจะวัดจาก 1 คือ มีความเสี่ยงน้อย จนถึง 5 คือ มีความเสี่ยงสูงสุด สำหรับคะแนน ด้านการเมืองของไทยมีความเสี่ยงสูงสุดอยู่ที่ 3.25 คะแนน ขณะที่มาเลเซียและ ฟิลิปปินส์ 2.75 คะแนน ส่วนอินโดนีเซีย อยู่ที่ 2.50 คะแนน


นอกจากนี้ รอยเตอร์ยังนำบทวิเคราะห์การจัดลำดับด้านความเสี่ยงของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกต่อการเกิดความไม่สงบทางการเมือง

ที่ทำโดยหน่วยข่าวกรองเศรษฐศาสตร์ ของนิตยสารอีโคโนมิสต์ เมื่อเดือน มี.ค. มาเผยแพร่ด้วย โดยคะแนนจะวัดจาก 1 คือ ดีสุด ถึง 10 คือแย่สุด กรณีนี้ไทยได้ 7 คะแนน อยู่ลำดับที่ 38 จาก 165 ประเทศทั่วโลกแต่ก็ยังถือว่าดีกว่าพม่าที่ได้ 7.1 คะแนนอยู่ลำดับที่ 33 และกัมพูชาที่ได้ 8.0 คะแนน อยู่ลำดับที่ 4 ของโลก



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์