ร.ต.อ.เฉลิม ยอมรับเพื่อไทยยังต้องพึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ จนกว่าผ่านเลือกตั้งครั้งหน้า

พรรคเพื่อไทย 24 ส.ค.-กกต.นำผู้อบรมหลักสูตรพัฒนาการเมืองเยี่ยมชมพรรคเพื่อไทย โฆษกพันธมิตรฯ

ถามจะพัฒนาพรรคเพื่อไทยเป็นสถาบัน โดยไม่พึ่ง “พ.ต.ท.ทักษิณ” ได้เมื่อใด ขณะที่ “ร.ต.อ.เฉลิม”ยอมรับต้องผ่านการเลือกตั้งครั้งหน้าก่อนจึงจะเกิดการเปลี่ยนแปลง พร้อมเชื่อจะมีการเลือกตั้งใหม่ มี.ค.หรือ เม.ย.ปีหน้า ผุดแคมเปญเลือกตั้งหากได้เป็นแกนนำรัฐบาล “จะล้างทุกคดีที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ (24 ส.ค.) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

นำผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูงรุ่น 1 อาทิ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เข้าเยี่ยมชมการทำงานที่พรรคเพื่อไทย โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐหัวหน้าพรรค พร้อมแกนนำพรรคอย่าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส. พรรค ต้อนรับและบรรยายถึงแนวทางการทำงานของพรรคเพื่อไทย โดยย้ำว่า โครงการของ กกต.ครั้งนี้ทำให้เกิดบรรยากาศที่ดีทางการเมืองที่พรรคการเมืองต่าง ๆ จะได้มีโอกาสทำงานทางการเมืองร่วมกัน


ในช่วงท้ายการบรรยาย นายปานเทพ ได้ลุกขึ้นสอบถามถึงจุดยืนของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะการพัฒนาเป็นสถาบันการเมือง

โดยไม่อิงเรื่องตัวบุคคล โดยเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม ได้ตอบคำถามโดยยอมรับว่า พรรคไทยรักไทยในขณะนั้นเป็นไปในลักษณะของคนนำพรรค ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว แต่หลังเกิดการเปลี่ยนแปลงในพรรคไทยรักไทยและพรรคพลังประชาชน จนมาเป็นพรรคเพื่อไทย ก็กำลังอยู่ในกระบวนการปรับเปลี่ยนให้เป็นรูปแบบของพรรคนำคน


“ยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ค่อนข้างยาก ซึ่งคงต้องรอให้ผ่านการเลือกตั้งครั้งหน้า และรัฐบาลอยู่ครบ 4 ปี จึงน่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้ได้ ซึ่งคาดว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ในราวเดือนมีนาคมหรือเมษายน 2553” ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าว


ส่วนประเด็นคำถามเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ นั้น ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่า เสียงข้างมากในพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่พรรคภูมิใจไทยเสนอ

เพราะเป็นร่างกฎหมายที่ไม่มีความชัดเจน เหวี่ยงแห และทำเฉพาะกลุ่ม อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งครั้งหน้า หากได้รับมอบหมายจากพรรคให้ดูแลการเลือกตั้ง จะใช้แคมเปญหาเสียง หากเลือกพรรคเพื่อไทยเกินกึ่งหนึ่งจะล้างทุกคดีที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมืองในขณะนี้แล้วเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่


.ต.อ.เฉลิม ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงสาเหตุที่คาดการณ์ว่า จะมีการเลือกตั้งใหม่ในเดือนมีนาคมหรือเมษายนปีหน้าว่า

เนื่องจากเห็นว่ารัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ได้ และพรรคร่วมรัฐบาลไม่เกรงใจพรรคประชาธิปัตย์โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี จากกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยโหวตสวนนายกรัฐมนตรีในการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ แต่ไม่ขอวิจารณ์กรณีที่ไม่สามารถแต่งตั้ง ผบ.ตร.ได้ แต่เรื่องนี้ถือว่าลดความน่าเชื่อถือในตัวนายกรัฐมนตรีลง เนื่องจากคนในรัฐบาลยังไม่ให้ความเชื่อถือนายกรัฐมนตรี


ส่วนกรณีที่จะประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กับกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงในวันที่ 30 ส.ค.นั้น ร.ต.อ.เฉลิม ไม่ขอวิจารณ์ โดยจะรอดูว่ามีการนำมาใช้จริงหรือไม่ นอกจากนี้ ยังยืนยันว่าไม่ได้หารือถึงแนวทางการทำงานการเมืองร่วมกันกับ พล.อ.สนธิ เพราะเป็นเรื่องที่ไกลเกินไป.-สำนักข่าวไทย



เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์