บิ๊กบังเชื่อแดงแต่งดำวันเกิดเปรม ไม่รุนแรง

นายกฯถกเครียดตามลำพังกับ"สุเทพ" หารือถึงการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงวันที่ 30 สิงหาคม เล็งประกาศใช้พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กันเหตุวุ่นวายยืดเยื้อ กองทัพเชื่อตร.รับมือได้ เหตุการณ์รุนแรง สวนทางสันติบาลเชื่อม็อบอยู่ยืดเยื้อ "สนธิ"เชื่อแดงแต่งดำไม่รุนแรง

อดีตปธ.คมช.เชื่อเสื้อแดงแต่งดำวันเกิด"เปรม" ไม่รุนแรง

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวเมื่อวันที่ 24 ส.ค. ภายหลังการอบรมหลักสูตรพัฒนาการเมือง ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรียังเคลื่อนไหวโฟนอินเข้ามาระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงรวมตัวกันที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อร้านประจำ ดงมูลเหล็ก พล.อ.สนธิกล่าวว่า คงต้องให้สื่อช่วยบอกพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณฟังสื่อมากกว่า


ส่วนที่คนเสื้อแดงนัดแต่งชุดดำวันที่ 26 ส.ค.ซึ่งเป็นวันเกิดพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษนั้น

พล.อ.สนธิกล่าวว่า เป็นเรื่องของความเป็นธรรมชาติที่ใครจะทำอะไรก็ได้ อย่าไปคิดอะไรมาก และเชื่อว่าไม่น่าจะนำไปสู่ความรุนแรง เพราะมีกฎหมายควบคุมดูแลอยู่ จึงเชื่อว่าคนเสื้อแดงคงไม่ทำให้เกิดความรุนแรง


"จิรเดช-ประยุทธ"ยันดูแลเสื้อแดงชุมนุมได้ เชื่อไม่รุนแรง

พล.อ.จิรเดช คชรัตน์ รองผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการนัดชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 26 และ 30 สิงหาคมนี้ว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้ดูแลทุกอย่างตามปกติ อะไรที่ไม่เรียบร้อยก็เป็นห่วง แต่คาดว่าไม่น่าจะมีเหตุการณ์รุนแรง


ด้านพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา เสนาธิการทหารบก กล่าวถึงการดูแลการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงว่า จะใช้แผนการดูแลความสงบเรียบร้อยในกรุงเทพมหานคร

โดยจะสนธิกำลังทหารและตำรวจ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการอะไร ต้องให้รัฐบาลสั่งการก่อน อย่างไรก็ตาม คงจะห้ามไม่ให้กลุ่มเสื้อแดงชุมนุมหน้าบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ไม่ได้ แต่จะดูแลให้ดีที่สุด ทหารพร้อมร่วมปฏิบัติการกับตำรวจ โดยใช้มาตรการทางกฎหมายดำเนินการ


ส่วน พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า คงไม่มีเหตุการณ์รุนแรง ตำรวจดูแลได้อยู่แล้ว

พล.ต.ท.ธีระเดช รอดโพธิ์ทอง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวลถึงการรวมตัวของกลุ่มเสื้อแดง ที่นัดแต่งดำวันที่ 26 ส.ค. ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพราะเป็นเพียงการแสดงสัญลักษณ์ แต่อาจมองได้ว่าไม่เหมาะสม โดยจะนำเหตุวันดังกล่าวมาประเมินถึงสถานการณ์การชุมนุมในวันที่ 30 ส.ค.ด้วย เพราะแม้จะเชื่อว่าไม่รุนแรง แต่อาจมีความยืดเยื้อ


อย่างไรก็ตาม กรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เกรงว่า อาจมีข่าวไม่ดีในวันที่ 30 ส.ค. ก็ต้องพิจารณาว่า ข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องของความรุนแรง หรือการใช้วาจาเสียดสีไม่เหมาะสม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์