ไม่ยึดติด ไม่เลิก นี่แหละ ทักษิณ

ทักษิณ เล่นบทเตมีย์ใบ้กับสื่อ


เมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า เมื่อเวลา 08.10 น. พ.ต.ท.ทักษิณได้เดินทางเข้าไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามปกติ เมื่อไปถึงบริเวณบันไดทางขึ้นตึกเลขาธิการ ครม. พ.ต.ท.ทักษิณเพียงแต่ยิ้มและรับไหว้ทักทายผู้สื่อข่าวที่รอสัมภาษณ์ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่เรียก ผบ.เหล่าทัพ มาหารือเรื่องสถานการณ์ปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่บ้านพิษณุโลก เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณเพียงแต่ยิ้มโดยไม่ยอมตอบคำถามใดๆ ผู้สื่อข่าวได้ถามอีกว่า นายกรัฐมนตรีเครียดหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณที่กำลังจะพ้นขอบประตูทางขึ้นตึกได้หันมายิ้มให้เท่านั้นโดยไม่กล่าววาจาใดๆ จากนั้นก็เดินขึ้นห้องประชุม ครม.ไปทันที

กลุ่มเชียร์บุกพรรคตะโกนหนุนสู้


ต่อมาเวลา 13.20 น. ภายหลังเสร็จสิ้นประชุม ครม. พ.ต.ท.ทักษิณได้เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล ไปยังที่ทำการพรรคไทยรักไทย ถนนเพชรบุรี เพื่อร่วมประชุมพรรคไทยรักไทย ทั้งนี้ เมื่อไปถึงบริเวณเชิงบันไดประตูทางเข้าอาคารที่ทำการพรรค ได้มีกลุ่มประชาชนใส่เสื้อเหลืองประมาณ 100 คน พากันมายืนรอมอบดอกไม้ให้ กำลังใจกับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยมีการตะโกนว่า นายกฯสู้ๆนายกฯอดทนๆ ตลอดเวลา โดยก่อนที่นายกฯจะเดินไปขึ้นลิฟต์ขึ้นไปยังห้องประชุมชั้น 7 ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า ได้เล่าความคืบหน้าผลการสอบสวนเหตุรถบรรทุกระเบิดลอบสังหาร ให้ ครม.ฟังหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณได้ใช้มือทำท่าปฏิเสธ เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า จะนำเรื่องมาเล่าให้สมาชิกพรรคในที่ประชุมพรรคทราบหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณยังคงทำมือปฏิเสธเหมือนเดิม จากนั้นก็เดินเข้าลิฟต์ขึ้นห้องประชุมทันที

ย้ำหน้ากลุ่มชุมนุมไม่หวั่นเหตุร้าย


หลังจากนั้นไม่ถึง 15 นาทีต่อมา ได้มีกลุ่มประชาชนใส่เสื้อเหลืองอีกกลุ่มหนึ่งประมาณ 100 กว่าคน มายืนชูป้ายตะโกน ทักษิณสู้ๆ อยู่ที่เชิงบันไดประตูทางเข้าอาคารที่ทำการพรรคไทยรักไทย พ.ต.ท.ทักษิณจึงได้ลงมาจากห้องประชุมชั้น 7 มารับดอกไม้ และพูดคุยขอบคุณอยู่ประมาณ 10 นาที จึงกลับขึ้นไปประชุมต่อที่ห้องประชุมชั้น 7 โดย พ.ต.ท.ทักษิณได้กล่าวกับกลุ่มดังกล่าวว่า จะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และจะพยายามเรียกความสามัคคีของคนในชาติให้กลับมาเร็วที่สุด เพราะการเมืองที่ผ่านมา จากการที่เราเป็นรัฐบาลมายาวนานทำให้มีกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายรัฐบาลกลุ่มที่เสียผลประโยชน์ รวมทั้งกลุ่มที่อุดมการณ์ไม่ตรงกันไปรวมตัวกัน ทำให้สังคมเกิดความแตกแยก ขอให้เราเตรียมตัวที่จะเลือกตั้งเพื่อจะตัดสินใจเลือกรัฐบาล และผู้นำประเทศเพื่อมาทำหน้าที่ต่อไป สำหรับตนจะถือว่าต้องรักษาการให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย แม้จะพบอันตรายในสิ่งที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนก็ต้องพยายามป้องกันดูแลตัวเองให้มากที่สุด รัฐบาลจะดูแลประชาชนให้ทำมาหากินได้อย่างสงบ และมีโอกาสมากเท่าที่จะทำได้ จนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น

จี้ รมต.เร่งปกป้องรัฐบาล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม ครม. ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ก่อนที่จะเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม นายกฯได้หยิบยกสถานการณ์ทางการเมืองภายหลังจากที่เกิดเหตุลอบสังหารขึ้นมาหารือกับ ครม. โดยระบุว่าตอนนี้ข่าวมีเยอะ ขอให้ รัฐมนตรีทุกคนช่วยกันออกมาพูดชี้แจง ถ้าใครถูกโจมตี ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ให้ออกมาชี้แจงบ้าง เพราะท่านเป็นเจ้ากระทรวง รู้และมีข้อมูลเรื่องงานของตัวเองดีที่สุด นโยบาย หรือโครงการอะไรที่ดีๆ แต่โดนโจมตี ทำให้เสียหาย ก็ต้องออกมาชี้แจงให้ทุกคนออกมาพูดกันหน่อย เป็นนักการเมืองไม่ต้องกลัว

ลั่นถูกเล่นงานถึงขั้นนี้จะเลิกทำไม


ตัวผมเองไม่ได้ยึดติด พร้อมเลิกทุกเวลา แต่ถ้าเอาเป็นเอาตายกัน ก็ไม่รู้จะเลิกไปทำไม ถ้าเป็นตามกระบวนการประชาธิปไตยก็ไม่มีปัญหา อย่างสื่อมวลชน สื่อก็คือสื่อ สื่อก็คือการส่งผ่านข้อมูลไปยังประชาชน ไม่ใช่ตัดสินแทนประชาชน จริงๆแล้วผมไม่ขอให้สื่อมาเชียร์หรอก แต่ขอให้ลงความเป็นจริงให้ประชาชนรับทราบอย่างเดียวก็พอแล้ว นายกรัฐมนตรีกล่าวกับ ครม.

พร้อมรับเลื่อนวันเลือกตั้ง


ต่อมาเวลา 16.40 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมพรรคไทยรักไทย ถึงกรณีที่อาจจะมีการเสนอพระราชกฤษฎีกาเลื่อนวันเลือกตั้ง จากวันที่ 15 ต.ค.ออกไปอีก เนื่องจากวุฒิสภา ไม่สามารถคัดเลือก กกต.ได้ทันตามกำหนดว่า ต้องว่าไปตามกติกา ว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น การเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปอีก ขึ้นอยู่กับวุฒิสภาว่าจะเลือก กกต.เสร็จเมื่อไหร่ จากนั้นขึ้นอยู่กับ กกต.ชุดใหม่ที่จะเสนอให้เลื่อนวันเลือกตั้งอย่างไร เพราะเท่าที่ดูตารางเวลา วันเลือกตั้งอาจจะต้องเลื่อนออกไปบ้าง คงต้องมีการคุยและหารือกันระหว่างรัฐบาลกับ กกต.ชุดใหม่

หมอมิ้ง บูดข่าวชู สมคิด นายกฯ


วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และรองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายปองพล อดิเรกสาร อดีต ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ออกมาระบุว่าทางอดีต ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคไทยรักไทย เห็นควรให้จัดบัญชีรายชื่อโดยชูนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแทน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดย น.พ.พรหมินทร์แสดงสีหน้าไม่พอใจเป็นอย่างมากพร้อมกล่าวเพียงว่า ไม่พูด ไม่ได้ยิน

ธรรมรักษ์ ปัดข่าว ทรท.แตกแยก


พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รมว.กลาโหม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวเกิดความแตกแยกในหมู่ ส.ส.พรรคไทยรักไทย ว่า แตกกันตรงไหน ไม่เห็นแตกเลย อย่างภาคอีสานผมก็ยังคุมได้ดี ไม่เห็นมีอะไรเลย สบายอยู่แล้ว

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์