มาร์คยันตั้งผบ.ตร.ทำตามกม.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังอาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 23 สิงหาคม 

เพื่อออกกาศสดรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" ผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยและสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์  แต่ไม่สามารถถ่ายทอดสดรายการไปยังสถานีได้ โดยทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของกระประชาสัมพันธ์ให้สาเหตุว่าเกิดสัญญาณขัดข้อง ทำให้ทีมงานต้องบันทึกเทปและเลื่อนการออกอากาศไปยังสถานีในเวลา 11.00 น.แทน ทั้งนี้นายกฯได้ใช้เวลาในการบันทึกเทปเป็นเวลา 1 ชั่วโมง
 

โดยในรายการ นายอภิสิทธิ์ได้กล่าวการแต่งตั้งผบ.ตร.นั้น ต้องเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยเรื่องของการบริหารงานตำรวจ

ซึ่งในกฎหมายนั้นก็กำหนดเอาไว้ว่า นายกฯจะเป็นผู้คัดเลือกรายชื่อผบ.ตร. เสนอต่อคณะกรรมการที่เรียกสั้นๆว่า ก.ต.ช. (คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ) เพื่อให้ความเห็นชอบ "นั่นก็หมายความว่า ผมในฐานะนายกรัฐมนตรีและทำหน้าที่เป็นประธาน ก.ต.ช. ก็เสนอชื่อที่ผมเห็นว่ามีความเหมาะสมให้ทางคณะ ก.ต.ช.ได้ให้ความเห็นชอบ แต่ปรากฏว่าในการลงมติในวันนั้นยังไม่ได้ให้ความเห็นชอบ เพราะฉะนั้น กระบวนการนี้ก็ถือว่ายังไม่ยุติ มีการวิพากษ์วิจารณ์ มีการสอบถามว่าเป็นอย่างไร ทำไมการเสนอชื่อ เสนอชื่อได้กี่ชื่อ"     


"ผู้มีอำนาจเสนอชื่อเข้าไปจะเสนอชื่อเดียว ทั้งเป็นประเพณีปฏิบัติและที่สำคัญคือถ้าตามกฎหมายปัจจุบัน การที่กฎหมายใช้ถ้อยคำว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมการให้ความเห็นชอบ ในขณะที่นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ที่จะเป็นคนคัดเลือกชื่อ หมายความว่าเสนอไปเพื่อขอความเห็นชอบ ถ้าเสนอหลายชื่อเขาจะไม่เรียกเห็นชอบ เขาจะเรียกว่าเป็น การคัดเลือก เป็นการเลือกตั้ง ส่วนกระบวนการคัดเลือกนั้นเป็นหน้าที่ของผมในฐานะนายกรัฐมนตรี"


เมื่อถามว่า จะดำเนินการได้เสร็จเมื่อไร นายกฯกล่าว่า "ก็อยากจะเรียนว่า ที่จริงก็เป็นความตั้งใจดีว่าอยากจะเสร็จก่อนเดือนสิงหาคม

เพราะว่าในกฎหมายกฎระเบียบต่างๆ ในส่วนของตำรวจจะมีนิดหนึ่งก็คือว่า ในส่วนตำแหน่งรองลงไปจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นอำนาจของ ก.ตร. (คณะกรรมการข้าราชการตำรวจแห่งชาติ) ซึ่งมีท่านรองนายกฯ สุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นประธานอยู่ ตนก็พยายามที่จะผลักดันว่า จะเสร็จก่อนเดือนสิงหาคม เพื่อที่จะให้ทาง ก.ตร. ได้ทราบว่าใครเป็นผู้บัญชาการคนใหม่ น่าจะดีกว่า"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์