อภิสิทธิ์ยันชื่อปทีปยังไม่ตกเสนอได้อีก

คมชัดลึก :นายกฯ"อภิสิทธิ์" ระบุ ไม่ได้มีความขัดแย้งกับ"เทพเทือก"หรือแกนนำพรรคร่วมจากเหตุแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ ยันเรื่องนี้มีทางออกแล้วไม่จำเป็นต้องเสร็จก่อน 1 ก.ค. เผยชื่อ"ปทีป"ยังไม่ถูกตีตก เสนอต่อก.ต.ช.ได้อีก ด้านส.ส.ปชป. เชื่อนายกฯดัน"ปทีป"นั่งผบ.ตร.ต่อ


(22ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากบ้านพักในซอยสุขุมวิท 31 ไปยังบ้านพักนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ภายในซอยสุขุมวิท 53 เป็นวันที่ 2 โดยการพบกันครั้งนี้ใช้เวลา 1 ชั่วโมง จากนั้น นายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางไปยังจ.สุราษฎร์ธานี เพื่อหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1 โดยนายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทาง ถึงกระเเสข่าวการนัดประชุม ก.ต.ช.สัปดาห์หน้าเพื่อเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ ว่า ไม่จำเป็นต้องรีบ ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวันประชุมกตช.เพราะไม่จำเป็นต้องรีบ 
 
 เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวจะนัดประชุมวันที่ 27 ส.ค. นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า ตนไม่ได้นัด อีกทั้งระหว่าง 26- 27 ส.ค. มีประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.รายจ่ายประจำปี 2553 วาระ 2 ไม่จำเป็นต้องรีบ “ไม่รีบร้อนหรอกครับ แค่ตำแหน่งเดียว เมื่อไหร่ก็ได้" เมื่อถามว่าแต่ตำแหน่งเดียวก็สร้างปัญหาร้าวทั้งรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ ถึงกับส่ายหัวพร้อมทำหน้ายิ้มๆแต่ไม่ตอบอะไร
 
 ผู้สื่อข่าวถามว่า หนักใจหรือไม่ที่ไม่สามารถคุมผู้ใต้บังคับบัญาได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่หนักใจอะไรทั้งสิ้น เมื่อถามว่าสาเหตุที่เดินทางเข้าพบกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำพรรคคนอื่นๆเมื่อ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา เพราะต้องการหาทางออกใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีทางออกอยู่ ส่วนกลุ่ม ส.ส.ที่มาพบตนที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น ก็ไม่ได้อะไรเพิ่มเติม แต่มาทำความเข้าใจถึงข้อกฎหมายเท่านั้นเอง และก็เดินต่อได้ไม่มีปัญหา
 
 เมื่อถามว่า จำเป็นต้องได้ผบ.ตร.คนใหม่สัปดาห์หน้าก่อนที่เสื้อแดงจะนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 30 ส.ค.หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา เพราะผบ.ตร.คนปัจจุบันต้องทำหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย รัฐบาลก็ทำงานต่อ เมื่อถามว่าการสรรหาตัวผบ.ตร.ใหม่จำเป็นต้องได้ทันในวันที่ 1 ก.ย.หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่าไม่จำเป็น ได้ตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้งแล้ว เป็นเฉพาะในส่วนรอง ผบ.ตร.ที่ต้องเป็นไปตามกฎ ก.ตร.ก็เป็นหน้าที่ก.ตร.ไป อีกทั้งตนได้สอบถามผบ.ตร.ว่าตำแหน่งผบ.ตร.ต้องเสร็จก่อน ก.ตร.หรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาท ยืนยันว่าไม่เป็นจำเป็น ถ้ามีความเหมาะสมเมื่อไหร่ก็จะนัดประชุม กตช. ขณะนี้มีกรรมการฯบางส่วนเดินทางไปต่างประเทศ ต้องดูข้อกฎหมายว่าการประชุมเป็นเรื่องเฉพาะตัวหรือสามารถมอบหมายได้
 
 เมื่อถามย้ำว่า จะยังเสนอชื่อพล.ต.อ.ปทีป ตันประสริฐ จเรตำรวจเเห่งชาติ เป็นผบ.ตร.คนใหม่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กระบวนการยังไม่เสร็จ เดี๋ยวถึงเวลาตนจะเสนอชื่อต่อที่ประชุมกตช.เอง ส่วนที่มีกตช.บางคนออกมาระบุว่าชื่อของพล.ต.อ.ปทีปนั้นถูกตีตกไปแล้วไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้อีกนั้น ยืนยันว่าไม่จริงหรอก เพราะอดีตเคยเกิดขึ้นแบบนี้แล้ว ไม่ถือว่าตกเพราะกฎหมายบอกว่านายกรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอชื่อ เพื่อให้ กตช.มีมติเห็นชอบ
 
 ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงพื้นที่จ.สุราษฎร์ธานีวันนี้ ( 22 ส.ค.) จะมีโอกาสได้พูดคุยทำความเข้าใจกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี หลังเกิดกระแสข่าวการไม่ลงรอยกันเรื่องเสนอชื่อ ผบ.ตร. นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คุยกันอยู่แล้ว ไม่เห็นภาพวันที่ตอบกระทู้ในสภาเมื่อวันที่ 20 ส.ค.หรือ ก็นั่งตอบกระทู้อยู่ด้วยกัน ทำงานด้วยกันเป็นปกติไม่มีอะไร เมื่อถามว่ายืนยันได้ใช่หรือไม่ว่าไม่มีความขัดแย้งกับนายสุเทพ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “โธ่! จะไปขัดแย้งเรื่องอะไร ไม่มีหรอก” เมื่อถามย้ำว่าจะถือเป็นการไปเคลียร์ใจกันหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรจะต้องเคลียร์ ตนเป็นหัวหน้าพรรค นายสุเทพเป็นเลขาธิการพรรค เมื่อมีเลือกตั้งซ่อมก็ไปทำงานปกติ ไม่มีอะไร เมื่อ ถามว่าความสัมพันธ์ยังดีใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรเลย
 
 เมื่อถามว่าความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันจะสามารถจูนกันได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ได้ครับ ทุกเรื่องนั่นแหละ ต้องคุยกันได้อยู่แล้ว พรรคเดียวกัน” เมื่อถามว่าจะไม่ปล่อยให้ตำแหน่งผบ.ตร.ตำแหน่งเดียวกลายเป็นเรื่องกินใจกับนายสุเทพใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่หรอก บ้านเมืองมีงานใหญ่ๆอีกเยอะที่ต้องทำในตอนนี้ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ภาคใต้ ยาเสพติดแม้แต่เรื่องหวยแพง ก็ต้องช่วยกันแก้ปัญหา
 
 เมื่อถามว่า มีกระเเเสข่าวว่า นายชวรัตน์ ชาญวีรกูร รมว.มหาดไทย ระบุในที่ประชุม กตช.ว่าต้องผลักดันพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย ให้เป็นผบ.ตร.คนใหม่ เพราะมีเหตุผลสำคัญ แต่นายอภิสิทธิ์ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นข้อมูลคลาดเคลื่อน นายอภิสิทธิ์ ไม่ตอบคำถามดังกล่าวได้แต่ยิ้มๆ เมื่อถามย้ำอีกว่า ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงมาจากบ้านนายนิพนธ์แล้วใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ก็ไม่ตอบคำถามนี้ เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับนายชวรัตน์เเล้วหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็ต้องคุยกัน ต่อไปก็ต้องคุย
 
 ส่วนกรณีล่าสุดที่นายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ออกมากดดันให้นายชวรัตน์ลาออกจากรัฐบาลหลังโหวตสวนนายอภิสิทธิ์ในการประชุมกตช. นั้น นายหฯบอกว่า คงไม่ใช่ เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็น จากนี้คงไม่มีเพราะได้คุยกันแล้วเข้าใจว่าบางคนให้สัมภาษณ์ก่อนที่จะได้พบกัน เมื่อถามย้ำว่าจะไม่กลายเป็นรอยร้าวในพรรคร่วมรัฐบาลหรือ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร
 
 เมื่อถามถึงกระแสข่าวสั่งย้าย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.มาช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ผมยังไม่เคยมีความคิดนี้ ซึ่งหลังจากการประชุม กตร.ก็ยังไม่ได้คุยกับพล.ต.อ.พัชรวาทและขณะนี้ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม” ต่อข้อถามว่าในการเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ พล.ต.อ.พัชรวาท จะยังได้ลงมติเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ขึ้นอยู่กับว่าเลือกเมื่อไหร่ อย่างไร” เมื่อถามย้ำว่าถ้ายังเป็นก.ตช.อยู่ก็ยังมีสิทธิ์เลือกใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ถ้าพล.ต.อ.พัชรวาทยังเป็นกตช.ก็ยังมีสิทธิ์ เพราะตามกฎ กตช.เฉพาะคนมีส่วนได้เสีย หมายถึงพล.ต.อ.ทุกคน ยกเว้นท่านพัชรวาทที่กำลังจะเกษียณต้องออกไป เพราะต่ออายุท่านไม่ได้อยู่แล้ว”
 
 fhkoนายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.กระบี่ กล่าวว่า ปัญหาการเลื่อนพิจารณาแต่งตั้ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร.) คนใหม่ คงไม่น่าวิตกแล้ว เพราะคืนวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมาภายหลังการประชุม กตช. นายอภิสิทธิ์ ได้มอบให้นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาฯนายกฯทำภาระกิจหนึ่งอย่าง ซึ่งเช้าวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา นายนิพนธ์ นำซองน้ำตาลมารายงานต่ออนายอภิสิทธิ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ก็มีสีหน้ายิ้มแย้ม ตนจึงมั่นใจว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไขในเร็วๆนี้ 
 
 ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังยืนยันว่า นายอภิสิทธิ์ จะยังคงยืนยันเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป เหมือนเดิมหรือไม่ นายอาคม กล่าวว่า แน่นอนท่านต้องเสนอคนเดียว เพราะเป็นผู้มีอำนาจเต็ม ไม่อย่างนั้นจะถูกหาว่ากลับไปกลับมา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์