มาร์คขนกองทัพ ครม.ช่วยหาเสียงสร้างภาพแน่นปึกกลบปมขัดแย้ง หมวกดาวแดงตระเวนขอเสียงช่วยน้องหน.พท.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 22 สิงหาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้นำคณะ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ร่วม 30 คน อาทิ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ, นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ประธานคณะทำงานปฏิบัติการเพื่อประเมินสถานการณ์ทางการเมือง ฯลฯ เดินทางมาช่วยนายธานี เทือกสุบรรณ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์หาเสียง โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ในฐานะเลขาธิการพรรค นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พล.ต.โฆษิต สมุทธผ่อง รองแม่ทัพภาคที่ 4 และ พล.ต.ท.สันฐาน ชยานนท์ ผบช.ภ.8 คอยให้การต้อนรับเมื่อมาถึง จ.สุราษฎร์ฯ


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า มั่นใจว่าชาวสุราษฎร์ธานียังให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ แต่ไม่ได้ประมาทใคร คงไม่ไปให้ความเห็นในลักษณะที่หยิ่งผยองว่าชนะแน่ เพราะทั้งหมดอยู่ที่ประชาชน ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาความขัดแย้งระหว่างนายอภิสิทธิ์กับนายสุเทพ จะทำให้ชาวสุราษฎร์ธานีขาดความเชื่อมั่นต่อพรรคหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ประชาชนน่าจะพิจารณาตัดสินใจได้ ไม่คิดว่าความพ่ายแพ้ของพรรคประชาธิปัตย์ในสนามเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สุราษฎร์ธานีครั้งที่ผ่านมา จะมีผลต่อการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เพราะถือเป็นคนละกรณีกัน 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำหนดการเดิมภายหลังจากการรับประทานอาหารกลางวันแล้ว นายกฯจะต้องนำคณะ ส.ส.ขึ้นขบวนรถแห่ตระเวนไปทั่วพื้นที่เขต 1 เพื่อหาเสียงให้กับนายธานี แต่ปราฏว่านายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.กระบี่ กล่าวทักท้วงว่า เนื่องจากวันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้เป็นวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า หากทำกิจกรรมหาเสียง เกรงว่าจะผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่นายสุเทพได้แย้งว่าจะเชิญนายกฯไปเปิดที่ทำการเทศบาลท่าทองใหม่ จากนั้นจะขึ้นรถแห่ แต่ไม่ได้เป็นการหาเสียง เป็นเพียงให้นายกฯรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ ดังนั้นในกิจกรรมนี้ ห้าม ส.ส.พูดถึงชื่อนายธานี หรือชูนิ้ว หรือแสดงสัญลักษณ์ หมายเลข 1


รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า การขนกองทัพรัฐมนตรี และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ลงไปช่วยหาเสียง นอกจากสร้างภาพความเป็นปึกแผ่นกลบปัญหาการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่แล้ว ยังหวังผลให้นายธานีเอาชนะนายสมพล วิชัยดิษฐ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคมนี้ เกินกว่า 1 แสนคะแนนด้วย เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้มีส่วนสำคัญในการวัดคะแนนนิยมของตระกูล "เทือกสุบรรณ" ใน จ.สุราษฎร์ธานี หลังนายดำรง เทือกสุบรรณ แพ้เลือกตั้งนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี เพราะหากชนะแค่ 3-4 หมื่นคะแนน แสดงให้ว่าความนิยมในตัวนายสุเทพของชาวสุราษฎร์ธานีตกต่ำลง


เวลา 17.00 น. ที่เวทีปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ หน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีรัฐมนตรีและ ส.ส.จำนวนมากขึ้นไปปรากฏกายบนเวที ท่ามกลางประชาชนที่มาฟังการปราศรัยอย่างคับคั่งนับหมื่นคน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปราศรัยว่า ถ้าแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้ สื่อมวลชนจะไปลงว่า ประชาชนไม่มั่นใจในคะแนนของรัฐบาล แต่ถ้ากาเบอร์หนึ่ง ไม่เพียงแต่ได้นายธานีเป็น ส.ส. ให้ไปยกมือในสภาเท่านั้น แต่เป็นคะแนนให้กำลังใจกับรัฐบาลว่าการทำงานที่ผ่านมานั้นอยู่ในแนวทางที่ถูกต้อง


ทางด้านบรรยากาศการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ที่หน่วยเลือกตั้งกลาง ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ช่วงเช้ามีผู้ออกมาใช้สิทธิค่อนข้างบางตา แต่ช่วงสายคนทยอยออกมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง ส่วนพื้นที่รอบนอกที่ อ.กาญจนดิษฐ์ มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าบางตาเช่นกัน


นายพินิจ หนูเกตุ ประกอบธุรกิจที่กรุงเทพฯ กล่าวว่า ยอมลงทุนนั่งรถทัวร์โดยสารจากกรุงเทพฯกลับมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เพื่อไม่ให้เสียสิทธิของตนเองไป


นายสุมน นงนวล กกต.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ไปสังเกตดูการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต อ.เมือง เพียง 1 ชั่วโมง พบใช้สิทธิประมาณ 900 คนแล้ว คาดว่าทั้งวันจะมีผู้มาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่า 2,000 คน


วันเดียวกัน นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) แกนนำกลุ่ม นปช.รุ่น 2 นำทีมคนเสื้อแดง สวมหมวกดาวแดง ขึ้นรถบรรทุกติดป้ายสีแดง ออกหาเสียงตระเวนช่วยนายสมพล วิชัยดิษฐ น้องชายนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย


นายสุรชัยกล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ลาออกจากการเป็น ส.ส.สุราษฎร์ธานีเพื่อเปิดทางให้น้องชายลงสมัครแทน ก็ไม่ต่างอะไรกับการเป็นนอมินีของนายสุเทพ นอกจากนี้ ยังทำให้ประเทศต้องสูญเสียเงินที่ใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งไปโดยเปล่าประโยชน์ อยากให้ชาวสุราษฎร์ฯพร้อมใจเลือกนายสมพล เพื่อจะได้เกิดการเปลี่ยนแปลงไม่ผูกขาดทางการเมือง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์