ภท.ปูดมาร์คขู่ยุบสภาบีบเลือกปทีป ส.ส.ปชป.เขม่นสุเทพปล่อยพรรคร่วมขี่คอ รอ2-3นัดสรุปแต่งตั้งตร.


นายกฯ เดินหน้าเตรียมเดินหน้าต่อตั้งผบ.ตร. ยันไม่มีเหตุผลขัดแย้ง "สุเทพ-เนวิน" ลั่นหาทางออกได้ ไม่ตอบจะเสนอชื่อ "ปทีป" อีกหรือไม่ ภท.ปล่อยข่าว "มาร์ค" ปูด "ยุบสภา" ขู่หากไม่เลือกแคนดิเดตที่คิดไว้ ส.ส.ปชป.เขม่น"สุเทพ"ปล่อยพรรคร่วมขี่คอ ชุดสอบบอกอีก2-3นัดสรุปแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจได้


ส.ส.ปรบมือให้กำลังใจตะโกนสู้ๆ


เมื่อเวลา  11.00 น. วันที่ 21 ส.ค.  ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคประชาธิปัตย์ ท่ามกลาง ส.ส.กว่า 20 คน อาทิ นายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.พิษณุโลก นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช และนายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.สัดส่วน รอต้อนรับบริเวณ ลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม อาคารควง อภัยวงศ์


เมื่อนายอภิสิทธิ์เดินทางถึง ส.ส.กลุ่มนี้ปรบมือต้อนรับและตะโกนว่า "นายกฯสู้ๆ" โดยนายกฯยังคงหลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าว  และเดินขึ้นไปยังห้องทำงานชั้น 3 อาคารควง อภัยวงศ์ ทันที โดยภายหลังเข้าพบปะหารือกับนายชวน และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน สมาชิกสภาที่ปรึกษาพรรคแล้ว นายกฯเดินลงมาจากตึก เมื่อเวลา 12.20 น. และให้สัมภาษณ์ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม


เตรียมเดินหน้าต่อตั้งผบ.ตร.


นายกฯ  กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ว่า ขณะนี้ขั้นตอนยังไม่จบ ก็จะใช้อำนาจหน้าที่ ดูตามข้อกฎหมายและเดินหน้าต่อ ส่วนการเข้าพบนายนิพนธ์นั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "เลขาธิการนายกฯ กับรองนายกฯ ไม่ได้พูดอะไรกับผมเลย"


ผู้สื่อข่าวถาม ระยะเวลาก่อนการประชุม ก.ต.ช.ครั้งต่อไปจะสามารถพูดคุยให้คล้อยตามความคิดนายกฯได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขณะนี้จะมีกรรมการบางคนไม่อยู่ เพราะไปต่างประเทศ จึงยังไม่ทราบว่าจะนัดประชุมเมื่อไร จึงจะให้คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (กตร.) ไปดูในตำแหน่งอื่นๆ ก่อน เพราะที่สอบถามเรื่องข้อกฎหมายก่อนว่าหากตรงนี้ยังไม่เสร็จ จะสามารถเดินหน้าเรื่องรอง ผบ.ตร.ได้หรือไม่ ก็เห็นบอกว่าเดินได้ จึงอาจจะให้ส่วนอื่นเดินไปก่อน เมื่อถามว่า ตำแหน่ง ผบ.ตร.จะต้องเสร็จสิ้นก่อนเดือนตุลาคมแน่นอนใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ก็ควรจะเลือกให้ได้ก่อนเดือนตุลาคม ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เดี๋ยวก็คงเรียบร้อย 


ยันไม่มีเหตุผลขัดแย้ง "สุเทพ-เนวิน"


นายกฯยังกล่าวตอบคำถาม หากปล่อยระยะเวลาทอดยาวออกไปจะทำให้เกิดความสับสนยิ่งขึ้นหรือไม่ว่า "ถ้าเร็วกว่านั้นได้ก็ดี จะไปดูความพร้อมของคณะกรรมการอีกครั้ง"


 เมื่อถามว่า จะทำให้เกิดความขัดแย้งกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ที่มีกระแสข่าวให้การสนับสนุน พล.ต.อ.จุมพล และนายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่สนับสนุน พล.ต.อ.จุมพลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ไม่ๆ ไม่มีเหตุผลอะไรจะต้องขัดแย้ง เพราะ 2 ท่านนั้นไม่เกี่ยว เป็นอำนาจของผมตามกฎหมาย"


  เมื่อถามว่า ดูเหมือนว่า นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรค ภท.เสียงข้างมากจากมติ 5:4 ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า พอดียังไม่ได้คุยกับนายชวรัตน์ เพราะนายชวรัตน์ไม่ได้อภิปราย เลยไม่รู้ว่านายชวรัตน์คิดอย่างไร เมื่อถามว่า การแสดงวิสัยทัศน์ของคนที่มีคุณสมบัติเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ จำเป็นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ในอดีตก็ไม่เคยทำ แต่ครั้งนี้ก็ได้พูดคุยกับหลายคนแล้วและมีการให้ข้อมูลกับคณะกรรมการบ้าง  เมื่อถามว่า คนที่อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ควรจะต้องโหวตไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่  นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ยังไม่ได้พูดคุยกันเลย เพิ่งประชุมไปเมื่อเย็นวันที่ 20 สิงหาคม"  เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าหากมีการพูดคุยกันแล้วจะทำให้เสียงไปในทิศทางเดียวกัน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า น่าจะเป็นอย่างนั้น 


บอก "เดี๋ยวผมก็หาทางออกได้"


นายอภิสิทธิ์กล่าวกรณีมติ ก.ต.ช. 5:4 ทำให้ภาวะผู้นำของนายกรัฐมนตรีมีปัญหาหรือไม่ว่า "ไม่มีปัญหาครับ" เมื่อถามว่า ถือว่าท้าทายอำนาจนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ไม่เป็นไร ไม่มีใครมาท้าผมหรอก" เมื่อถามว่า จะมีการปรับ ครม. เพื่อสลายขั้วอำนาจทางการเมืองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "กระบวนการยังไม่จบ แล้วเดี๋ยวผมก็หาทางออกได้ ทุกปัญหามีทางออก สิ่งที่ผมทำทั้งหมด ผมคิดเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม ผมไม่ได้มีอะไรเป็นการส่วนตัวกับใคร เพราะฉะนั้นผมก็จะทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม เพราะฉะนั้นจึงไม่มีอะไรต้องกังวล ไม่มีอะไรต้องกดดัน แล้วก็จะเดินหน้าต่อ และขอบคุณพี่น้องประชาชนที่เป็นห่วงจำนวนมาก ทั้งตลอดเมื่อคืนและวันนี้ ทุกอย่างก็จะยึดประโยชน์บ้านเมือง ยึดตามระบบ"


ผู้สื่อข่าวถาม การยุบสภาเป็นทางออกหนึ่งหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "มันก็ออกได้หลายทางอยู่แล้ว"เมื่อถามว่า จะเสนอชื่อผู้เหมาะสมจะเป็น ผบ.ตร.คนเดิมที่เคยได้เสนอไปแล้วอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยังไม่มีการเรียกประชุมเลย เมื่อถามว่า พอจะบอกเหตุผลใดจึงเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตนควรพูดคุยกับ ก.ต.ช.ให้เรียบร้อยเสียก่อน 


ไม่ตอบจะเสนอชื่อ "ปทีป" อีกหรือไม่


เมื่อถามว่า เพราะเหตุใดจึงมีการยกเลิกภารกิจในช่วงบ่ายวันที่ 21 สิงหาคมทั้งหมด นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ได้ยกเลิก เพราะยังมีการประชุมอยู่ทั้งหมด แต่ได้มอบหมายให้คนไปเป็นประธานแทน และช่วงบ่ายก็ยังมีภารกิจอยู่ ส่วนช่วงเย็นจะต้องดูอีกครั้ง เพราะจะมีการสลับวาระงานนิดหน่อย 


นายกฯยังกล่าวปฏิเสธ ไม่มีปัญหากับเลขาธิการนายกฯ หรือแม้แต่นายสุเทพว่า "ไม่มีอะไร เพราะวันที่ 20 สิงหาคม ก็ยังตอบกระทู้ในสภาผู้แทนราษฎรด้วยกันอยู่" เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าจะมีการย้าย พล.ต.อ.พัชรวาท มาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "จะปลดเรื่องอะไร จะให้มาทำอะไร" จากนั้นผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามอีกว่า ยังยืนยันที่จะเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีปอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ย้อนถามว่า "คุณเป็น ก.ต.ช.หรือ?"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็น วันที่ 20 สิงหาคม หลังจากทราบมติ ก.ต.ช. ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์หลายสิบคนจับกลุ่มคุย และความไม่พอใจ และโจมตีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล ที่โหวตสวนนายกฯ ทั้งที่ประชาธิปัตย์ไม่เคยคัดค้านการเสนอตั้งนายมานิต วัฒนเสน เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ส.ส.บางคนเสนอให้รวมตัวไปให้กำลังใจนายอภิสิทธิ์ที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงสายวันที่ 21 สิงหาคม และไปทวงถามแกนนำพรรคว่า หลังจากถูกพรรคร่วมรัฐบาลขี่คอแล้วจะตอบโต้อย่างไรต่อไป ทั้งนี้ ส.ส.บางคนเดินทางไปยังทำเนียบ แต่ได้รับโทรศัพท์ประสานให้กลับไปรวมตัวกันให้กำลังใจนายอภิสิทธิ์ที่พรรคแทน


รายงานข่าวแจ้งว่า ส.ส.กทม. ส.ส.ภาคกลาง รวมถึงภาคเหนือและภาคใต้บางส่วน ซึ่งมองตรงกันว่า นายสุเทพยอม ภท.มากเกินไป ถึงขั้นให้เข้ามากำหนดในเรื่องสำคัญอย่างตำแหน่ง ผบ.ตร. ยอมให้คนเหล่านั้นหักหน้านายกฯแทนที่จะเชื่อฟังผู้หลักผู้ใหญ่ของพรรค โดย ส.ส.เหล่านี้ได้ข้อมูลมาด้วยว่า นายสุเทพ นายนิพนธ์ รวมถึงนายเนวิน เดินเกมล็อบบี้กรรมการ ก.ต.ช. ซึ่งเป็นการสะท้อนภาพกลุ่มของนายสุเทพ ที่ทำอะไรโดยไม่เกรงใจและฟังเสียงคนในพรรคเลย   


ล็อบบี้วุ่นกลัว "มาร์ค" ชิงยุบสภา


ทั้งนี้ มีรายงานว่า การหักโผแต่งตั้ง ผบ.ตร.ครั้งนี้ นายสุเทพประสานกับนายเนวิน นายอนุทิน ชาญวีรกูล บุตรชายนายชวรัตน์ เดินเกมล็อบบี้กรรมการ ก.ต.ช.ให้สนับสนุน พล.ต.อ.จุมพล ซึ่งทำให้นายอภิสิทธิ์ไม่พอใจเป็นอย่างมาก ถึงกับมีการปล่อยข่าวยุบสภา โดยทันทีที่มีกระแสข่าวเกิดขึ้น แกนนำพรรคพูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เนื่องจากเกรงว่า อาจตัดสินใจใช้แนวทางนี้  โดยให้เหตุผลว่า ยังไม่ควรที่จะยุบสภา เนื่องจากยังไม่มีความพร้อมในการเลือกตั้ง อีกทั้งยังไม่ได้มีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นๆ โดยเฉพาะกับนายเนวิน นายสุเทพ และกลุ่มสีเขียว ที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลนี้ขึ้นมา


ภท.ปล่อยข่าว "มาร์ค" ปูด "ยุบ" ขู่


ส่วนนายชวรัตน์ยกเลิกภารกิจนัดหมายต่างๆ ทั้งหมดตลอดวันที่ 21 สิงหาคม ทั้งการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ที่รัฐสภา และการเป็นประธานพิธีเปิดสัมมนาระดับชาติ เรื่องอุบัติเหตุจราจร ที่ศูนย์แสดงสินค้าไบเทคบางนา และไม่ได้เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงมหาดไทยแต่อย่างใด โดยมีรายงานข่าวแจ้งว่า นายชวรัตน์ แจ้งมายังสำนักงานว่าป่วย และเก็บตัวอยู่ที่บ้านพักตลอดทั้งวัน


รายงานข่าวจาก ภท.กล่าวอ้างว่า นายชวรัตน์กล่าวในที่ประชุม ก.ต.ช.เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมต่อหน้านายอภิสิทธิ์ ประธานการประชุม ว่ามีเหตุผลสำคัญบางอย่าง ที่จะต้องสนับสนุน พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร. เป็น ผบ.ตร. อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ยืนยันว่า ข้อมูลที่นายชวรัตน์ มีอยู่นั้น เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน โดยนายอภิสิทธิ์ยืนยันว่า ยังคงจะสนับสนุน พล.ต.อ.ปทีป พร้อมทั้งระบุด้วยว่า "หากทำไม่ได้ผมก็จะยุบสภา"


พท.เหน็บ"มาร์ค"เริ่มถูกโดดเดี่ยว


นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พท. กล่าวว่า ขณะนี้นายอภิสิทธิ์เริ่มถูกโดดเดี่ยวจากกลุ่มบุคคลที่เคยเป็นนั่งร้านให้ โดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคง ที่แสดงออกอย่างชัดเจนในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับการเข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงในการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่จนเกินความพอดีและไปกระทบกับหลักธรรมาภิบาล จนทำให้มีกลุ่มคนที่เคยอุ้มชูกันมากดดันให้ นายอภิสิทธิ์ ยุบสภา อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ ขอให้กำลังใจนายอภิสิทธิ์ให้ประคับประคองสถานการณ์ไปจนกว่าจะมีการผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 เป็นที่เรียบร้อยก่อน อย่างไรก็ตาม หากมีการยุบสภาจริง พรรคก็พร้อมที่จะลงสู้การเลือกตั้ง 


เย้ยเจอพรรคร่วมอารยะขัดขืน


นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้า พท. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามสถานการณ์การเมืองร่วมกับแกนนำพรรค และแถลงภายหลังการประชุม ร่วมกับ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค ว่า ที่ประชุมได้วิเคราะห์มติ ก.ต.ช. โดยนายชวรัตน์ มีความเห็นตีโต้นายกฯ แสดงให้เห็นนัยการเมืองว่าพรรคร่วมรัฐบาลกำลังใช้อารยะขัดขืน วันนี้นายอภิสิทธิ์ กำลังตกอยู่ในอาการเสียมวย เมาหมัด แพ้คะแนนไป 5-4 จนนายชวน รวมทั้งสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ต้องออกมาปลอบใจกันยกใหญ่ อย่างไรก็ตาม ในท้ายที่สุดเป็นไปได้สูงว่านายอภิสิทธิ์อาจจะยอมถอยด้วยการเลือก พล.ต.อ.จุมพลเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ 


นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า กรณีที่มีกระแสข่าวการยุบสภาออกมานั้น ส่วนตัวคิดว่าถึงอย่างไรพรรคประชาธิปัตย์ ก็จะไม่ทำการยุบสภา เนื่องจากกลัวตกเป็นฝ่ายค้านยาวอีกครั้ง การบริหารงานของรัฐบาล 7 เดือนที่ผ่านมาไม่สามารถทำให้วิกฤตเศรษฐกิจการเมือง ตลอดจนสังคมดีขึ้น ซ้ำร้ายยังมีปัญหาเรื่องทุจริตเกิดขึ้น ดังนั้นถ้าหากยุบสภาไปตอนนี้ก็คงจะไม่ได้เปรียบต่อการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์จึงต้องทู่ซี้ ยื้อเวลาต่อไป  


ชุดสอบบอกอีก2-3นัดสรุปได้


นายสมศักดิ์ บุญทอง ประธานอนุฯกล่าวภายหลังการประชุมว่า เรียก ผบ.ตร.มาสอบถามว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบในการแต่งตั้งโยกย้ายในปี 2551 และ 2552 และได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบการแต่งตั้งหรือไม่ นอกจากนั้นได้ขอเอกสารบัญชีการแต่งตั้งปีนี้ ซึ่ง ผบ.ตร.บอกว่ายังทำไม่เสร็จ เพราะเดินทางไปราชการเพิ่งกลับมา จึงยังไม่ได้ดูบัญชี และไม่มีการพูดถึงเอกสารที่ถูกไฟไหม้ไป 


นายสมศักดิ์กล่าวว่า นอกจากนี้ได้สอบปากคำ พ.ต.ท.วีรยศ ชื่นกลิ่นธูปศิริ รอง ผกก.ป.สภ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งให้ข้อเท็จจริงมากพอสมควร โดยคณะอนุฯจะนำข้อเท็จจริงนี้ไปสืบสวนต่อ อ้างถึงใครก็ตามไปหาข้อเท็จจริง คาดว่าใช้เวลาประชุมอีก 2-3 นัด ก็คงสามารถสรุปผลได้ 
 

ทั้งนี้ สำหรับ พล.ต.ท.บุญเรือง นั้น เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 25 (นรต.25) รุ่นเดียวกับ พล.ต.อ.พัชรวาท และเคยทำหน้าที่เป็นหน้าห้องของ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมาก่อน 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์