พล.ต.สนั่น ชี้ ก.ต.ช.ควรให้เกียรตินายกฯ เสนอตั้ง ผบ.ตร.

กทม. 21 ส.ค.- "พล.ต.สนั่น" ติง ก.ต.ช. ควรให้เกียรตินายกรัฐมนตรี และถือเป็นเรื่องของมารยาทในการให้ความเห็นชอบบุคคลที่ประธาน ก.ต.ช.เสนอให้เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ ย้ำเป็นอำนาจตามกฎหมายของนายกรัฐมนตรี ชี้การคัดค้านเป็นเรื่องแปลก ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาการพิจารณาผู้มาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แทน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ

ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.นี้ว่า ตามกฎหมายนายกรัฐมนตรีมีอำนาจเสนอชื่อ ผบ.ตร. ให้คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ให้ความเห็นชอบแต่งตั้ง ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารงานของรัฐบาล เพียงแต่เป็นเรื่องของมารยาทเท่านั้นเอง


“โดยมารยาท การแต่งตั้ง ผบ.ตร.เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี เหมือนปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็เป็นเรื่องของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผมไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น มีข้อมูลใหม่อะไรไม่ทราบ กรณีที่เกิดขึ้นกรรมการ ก.ต.ช. อาจจะยังไม่ได้ข้อมูลที่ชัดเจนหรืออย่างไร ปกติแล้วต้องเป็นหน้าที่ของนายกฯ ถ้านายกฯ เสนอแล้วกรรมการเสียงข้างมากยังไม่เห็นด้วย นายกฯ จะเสนอคนเก่าหรือเสนอคนใหม่ก็ได้” พล.ต.สนั่นกล่าว


พล.ต.สนั่น ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการประชุม ก.ต.ช.วานนี้ (20 ส.ค.) ถือเป็นเรื่องแปลก เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้น

“เชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เพียงแต่กรรมการก็ต้องให้เกียรติกันบ้าง เพราะมันเป็นอำนาจ” พล.ต.สนั่น กล่าว
ทั้งนี้ พล.ต.สนั่น ให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าว ภายหลังอวยพร พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีตผู้บัญชาการทหารบก ในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบ 70 ปี ที่สโมสรทหารบก เทเวศร์ ซึ่งในงานดังกล่าวมีบุคคลจากหลายวงการเดินทางมาร่วมอวยพร อาทิ เพื่อนนายทหาร จปร.9  นักธุรกิจ พ่อค้า รวมทั้ง นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิป) ที่มาพร้อมกับ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เนื่องจาก พล.อ.เชษฐา ดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยด้วย ขณะที่ในส่วนของกองทัพบก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบหมายให้ พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะประดับ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นผู้แทนนำคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่มาอวยพร เนื่องจากผู้บัญชาการทหารบกติดราชการเดินทางไปร่วมวันสถาปนากรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21รอ.) ที่ จ.ชลบุรี.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์