บุญจง”แจงดันพรบ.นิรโทษ

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย แกนนำพรรคภูมิใจไทย

           "บุญจง”แจงดันพรบ.นิรโทษกรรมเหลือง-แดง หวังชาติสงบ -สันติ -สามัคคี “ สาทิตย์ ” บอกกม.นิรโทษกรรมเกิดยากหยอดภูมิใจไทยเจตนาดี

           (19ส.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น. นายบุญจง  วงศ์ไตรรัตน์  รมช.มหาดไทย แกนนำพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์หลังเข้ายื่นเสนอ ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมทางการเมืองของประชาชนระหว่างวันที่ 26 พ.ค.- 3 ธ.ค. 2551 และระหว่างวันที่ 26 มี.ค. -14 เม.ย. 2552   พ.ศ.... ว่า    25 ส.ส.พรรคภูมิใจไทยได้เล็งเห็นความเดือดร้อนของประชาชนจนนำไปสู่ความแตกแยกทางการเมืองสูงมากและคงอยู่ โดยจะทวีความุรนแรงขึ้นเรื่อย ๆ   ประชาชนส่วนใหญ่อยากเห็นบ้านเมืองสงบมีความสมานฉันท์ ในฐานะที่เป็นสภาผู้แทนราษฎร์จึงเชื่อว่าแนวทางนี้เป็นทางออกในการแก้ไขปัญหาด้วยการให้อภัยซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะประชาชนที่ไปร่วมชุมนุมของทั้งกลุ่มเสื้อแหลืองและเสื้อแดงที่ได้กระทำผิดและอยู่ในกระบวนการยุติธรรม หากกฎหมายดังกล่าวผ่านจะเป็นประโยชน์ทั้งทางแพ่งและอาญา รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เป็นผู้ออกคำสั่งหรือปฏิบัติ ยืนยันว่าพ.ร.บ. ดังกล่าวไม่ครอบคลุมไปถึงคดีการยุบพรรคและกรณีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย แกนนำพรรคภูมิใจไทย


           เมื่อถามว่า เพราะเหตุใดถึงไม่นิรโทษกรรมในช่วงหตุการณ์ 19 ก.ย. 2549 ซึ่งเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง นายบุญจง กล่าวว่า การชุมนุมของประชาชนเสื้อเหลืองเสื้อแดงในช่วงเวลาตามที่ร่างพ.ร.บ.ที่ พรรคภูมิใจไทย(ภท.) เสนอถือว่ามีความขัดแย้งชัดเจน และในช่วงวันที่ 19 ก.ย. 49 ก็มีการออกฎมายรองรับผู้กระทำการเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเมื่อมีกระแสเรียกร้องประชาธิปไตยที่มีคนเห็นว่ารัฐบาลไม่เป็นประชาธิปไตย ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาความแตกแยกในสังคมจึงยังคงอยู่ สิ่งที่ทำให้บ้านเมืองดีขึ้นคือการสมานฉันท์ด้วยการนิรโทษกรรมให้แก่กัน   
 
            ผู้สื่อข่าวถามว่า วิปรัฐบาลสนับสนุนแนวคิดนี้หรือไม่ นายบุญจง กล่าวว่า การนิรโทษกรรมเป็นแนวทางของส.ส.พรรคภูมิใจไทย ที่ใช้เอกสิทธิในการเป็นส.ส. และเป็นเอกสิทธิของส.ส.เช่นเดียวกันที่จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย   แต่วันนี้เชื่อว่า ประชาชนจากทุกภาคส่วนต้องการเห็นความสงบ สันติ สามัคคี วันนี้คดีความเกิดขึ้นทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ซึ่งมีผลทางคีดมากมาย   การให้อภัยจึงเป็นทางออก

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย แกนนำพรรคภูมิใจไทย


           ถามว่าที่ผ่านมาบทบาทของกระทรวงมหาดไทยก็เป็นส่วนหนึ่งที่ไปเพิ่มความขัดแย้งไม่ว่าจะเป็นการสั่งผวจ.ตั้งโต๊ะคัดค้านการถวายฎีกาของคนเสื้อแดง จากนี้ไปมหาดไทยจะปรับบทบาทตัวเองอย่างไรให้เกิดความสมานฉันท์   นายบุญจง กล่าวว่า ยืนยันว่าสิ่งที่กระทรวงมหาดไทยทำทั้งหมดถือเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เหตุที่เกิดคือมีการล่ารายชื่อประชาชนเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ เราเห็นว่าขัดต่อกฎหมาย กระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ต้องทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจตามกฎหมาย และเห็นว่า 11 ล้านรายชื่อที่คัดค้านก็ไม่ได้นำไปกดดันใครหรือขนมาชนกับเสื้อแดง     
 
           เมื่อถามว่า การเสนอพ.ร.บ.นิรโทษกรรมดังกล่าวเป็นการแยกมวลชนออกจากผู้บงการหรือไม่ นายบุญจง กล่าวว่า   ไม่มีแนวคิดอย่างนั้น แต่จุดยืนอยู่บนพื้นฐานของความสงบ สันติ สามัคคี   
 
          เมื่อถามว่าแต่แกนนำทั้งกลุ่มเสื้อแดงและกลุ่มเสื้อเหลืองผู้ที่ได้รับผกระทบเองก็ไม่เห็นด้วยแล้วจะสร้างความสมานฉันท์ได้อย่างไร  นายบุญจง กล่าวว่า เป็นสิทธิของประชาชนของผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่เราเป็นตัวแทนของประชาชนเราก็ต้องหาช่องทางที่น่าจะทำให้เกิดความสามัคคี อย่างไรก็ตามถ้ากฎหมายนี้ไม่ผ่านสภาฯก็ไม่ได้ถือว่าหน้าแตก เพราะเราทำตามหน้าที่

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี


           นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคภูมิใจไทยเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้แก่ม็อบเสื้อเหลืองและเสื้อแดงว่า เข้าใจว่าพรรคภูมิใจไทยมีเจตนาดี และเรื่องนี้เคยหยิบยกมาพูดกันในคณะกรรมการสมานฉันท์ของสภาฯแล้ว แต่ในช่วงนั้นมีความเห็นขัดแย้งกันเยอะ เนื่องจากมีปัญหาในแง่มิติด้านกฎหมายที่มีคดีเกี่ยวข้องเป็นจำนวนมากและแต่ละคดี ก็อยู่ในหลายขั้นตอน ซึ่งจะต้องมีผลกระทบเกิดขึ้น รวมไปถึงผลกระทบทางด้านสังคม เพราะขณะนี้มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ในเบื้องต้นตนได้คุยกับประธานวิปรัฐบาลแล้ว  
 
 " เมื่อพรรคภูมิใจไทยยื่นเสนอกฎหมายเข้ามาก็เป็นสิทธิของสมาชิกสภาฯสามารถจะทำได้ ขึ้นอยู่กับประธานสภาฯจะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมหรือไม่ เมื่อบรรจุแล้วก็ต้องพิจารณาไปตามปกติ และต้องฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย   แต่ขณะนี้ตนยังไม่เห็นรายละเอียดของกฎหมาย "

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี


           ถามว่า ในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล จะสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ยังให้คำตอบไม่ได้ในขณะนี้เพราะต้องดูรายละเอียดของกฎหมายและผลกระทบก่อน แต่เข้าใจเจตนาของพรรคภูมิใจไทยว่ามีเจตนาดีเพื่อจะสร้างให้เกิดความสงบเรียบร้อย แต่การเสนอกฎหมายที่มีผลกระทบในลักษณะอย่างนี้จะต้องมีการับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ทั้งจากสังคม และประชาชนว่าคิดอย่างไร    
 
          ส่วนที่มีการมองว่าการเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมเป็นเพียงเกมการเมืองมีเบื้องหน้าเบื้องหลัง นายสาทิตย์ กล่าวว่า “ นั่นน่ะซิครับ กฎหมายสมานฉันท์ต้องเริ่มต้นจากความเห็นที่ตรงกันเป็นเอกฉันท์ แต่ถ้าเริ่มจากความเห็นที่ไม่ตรงกันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ”
 
           ถามว่า ในพรรคร่วมรัฐบาลหรือทางวิปรัฐบาลได้หารือเรื่องนี้กันมาก่อนหรือไม่   นายสาทิตย์ กล่าวว่า เคยคุยกันในระดับคณะกรรมการสมานฉันท์ฯและเคยเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์มาแล้วจนต้องถอนออกไป   ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีปัญหาต้องดูรายละเอียดก่อนแล้วค่อยมาคุยกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์