มาร์คหน้าแตก มติก.ต.ช.5:4 ขวาง ปทีป

มาร์ค"เสียหน้า มติ ก.ต.ช.5:4 ค้านตั้ง"ปทีป"นั่ง ผบ.ตร.คนใหม่ ที่ประชุมเสนชื่อ"จุมพล มั่นหมาย"เทียบ อ้างข้อมูลไม่เพียงพอ ขอฟังวิสัยทัศน์ 9 พล.ต.อ.ก่อนตัดสินใจ นายกฯเซ็งเก็บตัวเงียบ ยกเลิกร่วม 2 งาน "เพรียวพันธ์"ร้องขอความเป็นธรรม ผิดหวังที่ไม่มีสิทธิชิงทั้งที่อาวุโสอันดับ 1

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 20 สิงหาคม ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุม คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) เพื่อพิจารณาแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ แทนพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ที่จะเกษียณอายุ โดยมี ก.ต.ช. 11 คน เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง ประกอบด้วย


นายอภิสิทธิ์ ในฐานะประธาน ก.ต.ช. เป็นประธานการประชุม
นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

นายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย
นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม
นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)
พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.
นายเรวัต ฉ่ำเฉลิม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย
นายปิยพันธ์ นิมมานเหมินท์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านงบประมาณ
นายนพดล อินนา ผู้ทรงคุณวุฒิด้านพัฒนาองค์กร
พล.ต.อ.สุเทพ ธรรมรักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการวางแผนหรือการบริหารจัดการ


รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) มีมติ 5 ต่อ 4 คัดค้าน

พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เสนอให้ที่ประชุมเห็นชอบ โดย ก.ต.ช.อยากให้ พล.ต.อ.ที่มีคุณสมบัติทั้ง 9 คนมาแสดงวิสัยทัศน์เพื่อตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง


รายงานข่าวจาก ก.ต.ช.คนหนึ่งแจ้งว่า นายอภิสิทธิ์ได้เสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีปเพียงคนเดียวให้ที่ประชุม ก.ต.ช.พิจารณา พร้อมระบุว่า เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ทำงานด้านบริหารงานบุคคลและงบประมาณ เป็นที่ยอมรับในวงการตำรวจ แต่มี.ต.ช.บางคนเสนอชื่อ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร.ขึ้นมาเปรียบเทียบว่า เป็นผู้มีความรู้ความสามารถด้านการสืบสวนสอบสวนในการทำคดีเป็นที่ประจักษ์วงการตำรวจยอมรับ และภาพรวมตำรวจต้องทำงานที่เกี่ยวข้องกับคดีเป็นหลัก ไม่ใช่งานบริหารงานบุคคลอย่างเดียว


ต่อมานายอภิสิทธิ์ได้เสนอให้ที่ประชุมโหวตลงมติด้วยการยกมือสนับสนุน พล.ต.อ.ปทีปเป็น ผบ.ตร.คนใหม่

ปรากฏว่าที่ประชุมมีมติ 5 ต่อ 4 คัดค้าน ส่วนนายอภิสิทธิ์ และ ก.ต.ช.อีกคนหนึ่งงดออกเสียง ทำให้นายอภิสิทธิ์ต้องนัดประชุม ก.ต.ช.อีกครั้ง "การที่นายกฯเสนอ พล.ต.อ.ปทีปเพียงคนเดียว เมื่อโหวตแล้วคะแนนเสียงแพ้ และไม่ยอมเสนอชื่อผู้มีคุณสมบัติคนอื่น ทำให้ต้องเลื่อนการประชุม ก.ต.ช.ออกไปอีกเพื่อเป็นการซื้อเวลา" แหล่งข่าวกล่าว


หลังใช้เวลาประชุม เป็นเวลา 1.30 ชั่วโมง พล.ต.อ.พัชรวาท เดินออกจากที่ประชุมเป็นคนแรก

ก่อนจะรีบขึ้นรถเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด ขณะที่ พล.ต.อ.สุเทพ ธรรมรักษ์ ก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการวางแผน กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องตัวผบ.ตร.คนใหม่ ต้องมาประชุมกันใหม่อีกรอบ เนื่องจากข้อมูลยังไม่เพียงพอ ต้องเลื่อนการพิจารณาออกไปก่อน โดยนายกรัฐมนตรีจะกำหนดวันประชุมใหม่อีกครั้ง  ยังไม่ได้ระบุว่าเป็นเมื่อใด


ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องผบ.ตร.คนใหม่ พล.ต.อ.สุเทพกล่าวว่า ข้อมูลเรื่องตัวบุคคลยังไม่เพียงพอ

เนื่องจาก ก.ต.ช.ต้องการให้บุคคลที่อยู่ในข่ายอีก 9 คน ได้มีโอกาสมาแสดงวิสัยทัศน์ด้วย เมื่อถามว่า ทำไมการเลือกผบ.ตร.ครั้งนี้จึงลำบากกว่าครั้งก่อนๆ พล.ต.อ.สุเทพกล่าวว่า ตอนนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีปัญหา ดังนั้น การพิจารณาแต่งตั้งจึงต้องมีความรอบคอบ เพราะอยากได้ข้อมูลมากกว่านี้  นายกรัฐมนตรีได้เสนอชื่อ ผบ.ตร.มาแล้ว 1 คน แต่ที่ประชุมอยากได้ข้อมูลมากกว่านี้  


เมื่อถามว่า แสดงว่า ชื่อที่นายกรัฐมนตรีเสนอมานั้น ก.ต.ช.ไม่เห็นด้วยใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สุเทพกล่าวว่า ยังไม่ชัดเจน

เพราะอยากให้ผู้ที่มีความรู้ ความสามารถคนอื่นได้แสดงวิสัยทัศน์ด้วย เพื่อให้มีข้อมูลมากกว่านี้ เมื่อถามว่า แสดงว่า ก.ต.ช.ไม่ให้เกียรตินายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.สุเทพกล่าวว่า ให้เกียรติ เมื่อถามว่า
ก.ต.ช.ใช้อำนาจ"วีโต้"นายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สุเทพกล่าวว่า
ก็ไม่เชิง เป็นความเห็นของก.ต.ช.แต่ละคน


เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นผบ.ตร.ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สุเทพกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้แถลงเอง เมื่อถามอีกว่า การที่ยังแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ไม่ได้ จะยิ่งแสดงให้เห็นว่า มีปัญหาในการแต่งตั้งผบ.ตร.ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สุเทพกล่าวว่า "ไม่มีปัญหา"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์