บรรหาร ชี้ ผู้มีอำนาจต้องไร้อคติ ประเทศชาติจึงจะไปรอด

กรุงเทพฯ 19 ส.ค.  – “บรรหาร ศิลปอาชา” เปิดใจ อยากขอพรให้การเมืองสงบ เชื่อหากผู้มีอำนาจมีจิตบริสุทธิ์ ไร้อคติ ประเทศชาติจะไปรอด

วอนพรรคร่วมรัฐบาล ช่วยประคองประเทศ ยืนยัน ไม่มีปฏิวัติเงียบ ขณะเดียวกัน ชี้ “สุเทพ” มีความสำคัญต่อรัฐบาล แนะนายกฯ อย่ารวบงานไว้คนเดียว และหากออก กม.นิรโทษกรรม ควรเฉพาะประเด็นความขัดแย้ง อย่าเหมารวมนักการเมือง


นายบรรหาร  ศิลปอาชา  อดีตนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์เปิดใจ ในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 77 ปี ที่บ้านพักย่านถนนจรัลสนิทวงศ์ วันนี้ (19 ส.ค.)

วันเกิดแต่ละปีช่างเร็ว ในความรู้สึกไม่ต้องการให้ครบรอบวันเกิด แต่ก็ดีที่จะได้นับถอยหลัง ตอนนี้ก็นับถอยหลังมาอยู่ที่อายุ 40 ปี แล้ว  วันนี้มีรัฐมนตรี เพื่อนนักการเมือง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล อดีต ส.ส.พรรคชาติไทย และสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา มาอวยพร จึงได้ให้ข้อคิดไปว่า ตอนนี้ปัญหาบ้านเมืองมีมาก เมื่ออยู่ร่วมรัฐบาลต้องช่วยกัน หากเห็นว่ามีอะไรที่ไม่ถูกต้อง ก็ต้องคัดค้านกัน  โดยค้านในสิ่งที่สร้างสรรค์ สำหรับปัญหาเศรษฐกิจตอนนี้  มั่นใจว่า หากงบประมาณในโครงการไทยเข้มแข็ง ออกมาสู่พื้นที่ต่าง ๆ จะทำให้ภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว โดยหลังจากเงินออกไปแล้ว คงใช้เวลา 3-4 เดือนที่จะทำให้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวในช่วงปลายปีนี้


“จึงหวังได้ว่า จุดต่ำสุดผ่านไปแล้ว ต่อไปคงจะดีขึ้น ผมอยากให้การเมืองดีตามด้วย ถ้าเศรษฐกิจดีขึ้น แต่การเมืองไม่ดีขึ้น ก็จะแย่ เพราะมันจะทำให้แย่ตาม จึงขอร้องทุกฝ่ายให้อดทน อะไรที่ยอมกันได้ ก็ต้องรู้จักลดละ สิ่งที่ไม่ควรทำก็อย่าทำ เห็นแต่ประเทศชาติบ้านเมือง” นายบรรหาร กล่าว



เมื่อถามว่า  สถานการณ์การเมืองขณะนี้ไม่ดีใช่หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า  มีเรื่องของคนเสื้อแดงที่ไปถวายฎีกา ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลบางส่วนออกมาคัดค้าน

แต่เมื่อถวายฎีกาแล้ว ก็ขออย่าออกมาชุมนุม หรือออกมาว่าร้ายกัน ไม่ต้องการเห็นเหตุการณ์แบบการยึดสนามบินสุวรรณภูมิ หรือเหตุการณ์แบบการยึดโรงแรม ที่เมืองพัทยาเกิดขึ้นอีก ส่วนกระแสข่าว นายเนวิน ชิดชอบ ผู้สนับสนุนพรรคภูมิใจไทย ไปหารือกับผู้นำเหล่าทัพ ที่ประเทศสิงคโปร์ จนมีกระแสข่าวปฏิวัติเงียบตามมา นายบรรหาร กล่าวว่า คงไม่มี  ได้ถามนายเนวินแล้วยืนยันว่าไม่มี  ต้องขอบอกอีกครั้งหนึ่งว่า รัฐบาลชุดนี้มีขึ้นมาได้ เพราะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง  ถือว่านายสุเทพเป็นนั่งร้าน ที่ทำให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี    นายสุเทพจึงมีความสำคัญกับรัฐบาลชุดนี้   


เมื่อถามต่อว่า ดูเหมือนนายกรัฐมนตรีไม่ให้ความสำคัญกับนายสุเทพ โดยเฉพาะล่าสุด มีความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องโผโยกย้ายนายตำรวจ นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่ต้องการพูดเรื่องนี้ซ้ำ

อะไรที่ควรทำก็ทำ อะไรที่ไม่สมควรทำก็ควรละไว้ งานถ้าไม่เอามาไว้กับตัวมาก ก็สบายใจ คนเราความสุขอยู่ที่ใจ แต่การเป็นทุกข์เพราะใจเป็นทุกข์ ถ้ามีงาน มีปัญหามากมาย
ต่อข้อถามถึง กรณีที่พรรคภูมิใจไทยจะเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายบรรหาร กล่าวว่า ต้องดูว่าทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับหรือไม่ ถ้าทุกฝ่ายยอม ก็เป็นสิ่งที่ดี เรื่องนี้ไม่ถือว่าช้า แต่ควรทำเฉพาะความขัดแย้ง ไม่ควรเข้าไปเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมนักการเมือง


“มันก็น่าคิดนะว่า บางทีทำความผิดไว้ แล้วความผิดร้ายแรงพอควร แล้วไปนิรโทษ มันจะเหมาะไหม ก็บอกไม่ได้ สองฝ่ายนะมีความผิดทั้งสองฝ่าย “ นายบรรหาร กล่าว


เมื่อขอให้ประเมินผลการทำงานของรัฐบาล นายบรรหาร กล่าวว่า รัฐบาลพยายามทำงานอย่างเต็มที่

ดังนั้น คงต้องดูผลงานต่อไป ส่วนตัวเชื่อว่าเมื่อเม็ดเงินทั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี และเงินโครงการไทยเข้มแข็งออกมา จะส่งผลดีต่อประเทศ  ที่สำคัญขอให้ใช้เงินถูกต้อง อย่าให้มีทุจริต
เมื่อถามว่า ในโอกาสวันเกิดอยากขอพรอะไร  นายบรรหาร กล่าวว่า คงขอพรเรื่องการเมือง ขอว่าบุคคลใดที่เข้าควบคุมดูแลการเมือง ถ้าเราใช้จิตสะอาดบริสุทธิ์ตรงไปตรงมา อย่ามีอคติ จะทำให้ประเทศชาติไปรอด ขอฝากว่า ขณะนี้ประเทศจะดีจะเลวไม่ได้ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ แต่อยู่ที่การเมืองเป็นหลัก ถ้าการเมืองเรียบร้อย ทุกอย่างจะดีขึ้นเอง จึงขอฝากทุกคนที่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองขอให้ช่วยกัน ส่วนตัวตั้งใจจะทำทุกอย่างให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมให้มากที่สุด. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์