เทือกปัดขวางนายกฯดัน“ปทีป”ผบ.ตร.

คมชัดลึก :"สุเทพ"ปัดขัดแย้งนายกฯ“อภิสิทธิ์" ดัน“ปทีป”นั่งผบ.ตร.คนใหม่ ระบุ เป็นรองนายกฯต้องฟังนายกฯสั่งซ้ายหัน ขวาหัน ระบุ ไม่สั่ง”พัชรวาท” ไปปฏิบัติราชการที่ไหนต่อ อ้างต้องเตรียมตัวหอบหลักฐานแจงคดีสลายม็อบพธม.ต่อปปช. ลั่น พร้อมจัดการนักการเมืองวิ่งเต้นฝากเด็ก

(18ส.ค.) เวลา 09.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์กรณีพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรณ ผบ.ตร.

เดินทางกลับจากปฏิบัติราชการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า วันเดียวกันนี้คงจะได้มารายงานตัวกับตน เมื่อถามว่า รัฐบาลจะส่งผบ.ตร.ไปปฏิบัติราชการที่ไหนอีกหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า จะให้ไปไหนอีก เพราะผบ.ตร.ต้องเตรียมตัว ทั้งเอกสาร สำนวนและหลักฐานมาชี้แจงคดีสลายม็อบเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เห็นทางป.ป.ช.ประกาศตามตัวอย่างเต็มที่อยู่    
 
ส่วนปัญหาการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจระดับผู้บัญชาการ นายสุเทพ กล่าวว่า   การโยกย้ายมีสองอย่างคือ การโยกย้ายตามโครงสร้างใหม่ของสตช.

ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่และอีกส่วนคือการโยกย้ายประจำปี สำหรับการพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่นั้นตนไม่มีส่วนในการคัดเลือก เพราะตามกฎหมายอำนาจในการคัดเลือกผบ.ตร. เป็นอำนาจของคณะกรรมการ ก.ตช. ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน  เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่านายกฯสนับสนุนพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจ ขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ในฐานะรองนายกฯที่กำกับดูแล สตช.จะขัดข้องหรือไม่ นายสุเทพ หัวเราะหึหึ พร้อมกล่าวว่าผมเป็นรองนายกฯ คุณเคยเป็นรองใครมั้ย คุณก็ต้องฟังผู้บังคับบัญชาว่าเขาจะทำอย่างไร ผมเป็นรองนากยฯก็ต้องฟังนายกฯว่าจะสั่งซ้ายหัน ขวางหัน ผมก็พร้อม ” 


เมื่อซักถึงกระแสข่าว นายสุเทพ พร้อมด้วย นายนายนิพนธ์ พร้อมพันธ์ เลขาธิการนายกฯและนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย

สนับสนุนฝ่ายพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รองผบ.ตร. ขึ้นเป็นผบ.ตร.รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีข่าวลือมาอีกแล้ว ตนไม่บริหารตามข่าวลือ ตนเล่นตามข่าวจริง เมื่อถามว่าการแต่งตั้งครั้งนี้จะใช้ระบบคุณธรรมหรือระบบอุปถัมภ์ นายสุเทพ กล่าวว่า พูดอย่างนี้ เดี๋ยวคระกรรมการก.ตช.เขาจะน้อยใจ เพราะกรรม การทุกท่านก็เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ ท่านต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ เมื่อมีคณะกรรมการก็ต้องรับฟังความคิดเห็นและมีความคิดร่วมกันในทางที่ดี เมื่อถามว่า คุณสมบัติของพล.ต.อ.ปทีป เหมาะที่จะเป็นผบ.ตร.หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวเลี่ยงว่า ถามอย่างนี้ไปทำงานดีกว่า 
 
ถามถึงกรณีนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคนใกล้ชิดนายกฯได้เดินทางไปยื่นเอกสารการกล่าวหาซื้อขายตำแหน่งใน สตช.ต่ออนุก.ตร. เป็นที่พอใจหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ได้ฟังการชี้แจง แต่มีหน้าที่ตั้งอนุกรรมการและอนุกรรมการชุดนั้นก็มือเก๋าทั้งนั้น มีพล.ต.อ.นพดล สมบูรณ์ทรัพย์ กรรมการก.ตร.รวมอยู่ด้วย เมื่อถามว่า อนุกรรมการบอกว่าหลักฐานของนายศิริโชคเป็นหลักฐานเรื่องเก่า นายุสเทพ กล่าวว่า ให้อนุกรรมการสอบสวนไป เมื่อได้ข้อยุติอย่างไรก็จะให้มีการแถลงเปิดเผยต่อสาธารณชน อย่างละเอียด      
 
เมื่อถามว่า ตำรวจเองก็ยืนยันว่ามีนักการเมืองวิ่งเต้นฝากเด็ก นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ดีแล้วขอให้คณะกรรมการเขาบอกมาเลยว่าเป็นนักการเมืองคนไหน จะได้จัดการต่อ

ถ้านักการเมืองเข้าไปยุ่มย่ามก็จะได้จัดการนักการเมืองต่อ เราจะทำกันแบบไมไว้หน้าอินทร์หน้าพรหม เมื่อเจอแล้วก็ต้องฟาดให้หมด จะได้รู้เรื่องรู้ราวกันไป อย่างไรก็ตามข้อมูลของนายศิริโชคนั้นเขาไม่ได้มาให้ตน และตนก็ไม่ได้เข้าไปยุ่มย่ามก้าวก่ายกับทางอนุกรรมการ เราต้องเคารพการทำงานของเขา เมื่อทำงานเสร็จก็ต้องมารายงานที่ตน เมื่อถามว่า ปัญหาเรื่องการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งในสตช.ควรทำให้มันกระจ่างหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งว่าต้องทำและตนมั่นใจว่าอนุกรรมการชุดนี้ต้องมีคำตอบให้สังคม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์