สุเทพรู้ใจ ผบ.เหล่าทัพ ไม่มีปฏิวัติแน่

เมื่อเวลา 09.50 น. วันนี้ (17 ส.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

กล่าวถึงกรณีการยื่นฎีกา ของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า รัฐบาลไม่มีวอร์รูม วันนี้ และคิดว่าต้องตั้งสติให้มั่น อย่าหวั่นไหว และอย่ากังวลใจในเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น รวมถึงพยายามแก้ปัญหา ให้ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้ประมาท และเจ้าหน้าที่ได้รับมอบหมายอยู่แล้วว่า ในกรณีเช่นนี้ ต้องรักษาความสงบเรียบร้อย ให้ดีที่สุด ไม่ให้มีเหตุร้ายแรงใดๆ เกิดขึ้น พร้อมกันนี้ ยังกล่าวด้วยว่า ยังไม่ได้รับรายงานใดๆ เกี่ยวกับกลุ่มมือที่สาม แต่ได้ติดตาม ตามการข่าวทั่วไปอยู่

ส่วนกรณีที่ประชาชนเห็นรถถัง ออกมาวิ่ง ช่วงเช้ามืดนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ควรตื่นตระหนก หรือกังวลใจในเรื่องข่าวลือ

ไม่เช่นนั้น จะทำให้ประชาชนไม่มีความสุข และต้องช่วยกันทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ไม่ทำให้ประชาชนหวาดหวั่น ซึ่งในส่วนของกลุ่มคนเสื้อแดง ถ้าจะยื่นฎีกา ขอให้ดำเนินการทุกอย่าง ตามกฎระเบียบ รวมทั้งกลุ่มเสื้อน้ำเงิน ต้องอยู่ในกฎระเบียบ เช่นเดียวกัน แต่ตนไม่เชื่อว่า กลุ่มคนเสื้อน้ำเงินจะเดินทางเข้ามา เพราะไม่รู้ว่าจะมาทำไม แต่ก็มีคนพยายามพูดจาให้น่ากลัว อย่างไรก็ตาม นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ตนได้พยายามพูดกับทุกฝ่ายว่า ขออย่าได้มาเผชิญหน้ากัน เพราะไม่เกิดประโยชน์ใดๆ และถ้าทุกฝ่ายช่วยกัน จะทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยได้

สำหรับกระแสข่าวการปฏิวัติเงียบ นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่สามารถตอบแทนคนลือได้

แต่ตนเรียนว่า เท่าที่ได้ทำงานใกล้ชิดกับบรรดาผู้นำเหล่าทัพ ตลอด 7-8 เดือน ที่ผ่านมา ตนคิดว่ารู้และเข้าใจชีวิตจิตใจ ความคิด ของผู้นำเหล่าทัพดี ซึ่งเป็นนายทหารในระบอบประชาธิปไตย ไม่ประสงค์แสวงหาอำนาจ และต้องการเห็นบ้านเมือง อยู่รอดปลอดภัย ในระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนั้น ที่ลือกัน จึงไม่คิดว่าจะเป็นจริงไปได้

ต่อข้อถามว่า มองว่าการปฏิวัติ เป็นเหตุการณ์ที่ไกลความจริง ทั้งในแง่ปัญหาความสัมพันธ์ กับกองทัพ และในระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ทราบเจตนาของคนพูด

แต่การพูดเช่นนี้ ไม่ดีกับประเทศ อย่างแน่นอน และทำให้ประชาชนไม่สบายใจ โดยยืนยันว่า สิ่งที่ตนพูดเป็นความจริง ตรวจสอบได้แน่นอน ทั้งนี้ นายสุเทพได้ขอร้องว่า ผู้ที่ชอบพูดเรื่องนี้ ต้องรับผิดชอบ และระมัดระวัง อย่าทำให้ประชาชน กลุ้มใจ มากกว่านี้

เมื่อถามว่า นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า อีก 3 เดือนจะเกิดการเปลี่ยนแปลง ครั้งใหญ่ ในบ้านเมืองและจะนำไปสู่สงครามรากหญ้านั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องแล้วแต่ว่า จะมาจากฝ่ายใด อย่างไร

โดยนายประชาอาจอยู่ใกล้ชิด กับความเคลื่อนไหว ความพยายามของคนกลุ่มหนึ่ง จึงคิดในแง่นั้น จึงควรไปถามนายประชาเองดีกว่า นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังกล่าวถึงกรณีกระทรวงมหาดไทยตั้งโต๊ะคัดค้าน การยื่นฎีกาของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ยังไม่เห็นว่ากระทรวงมหาดไทย ได้ทำสิ่งใดที่ออกนอกลู่ นอกทาง ถ้าทำอะไรที่หมิ่นเหม่ต่อภาพลักษณ์ หรือกฎหมาย ตนจะเรียนให้ทราบว่าหมิ่นเหม่แล้ว ไม่ควรทำ แต่ขณะนี้ ต่างฝ่ายยังสามารถดำเนินการได้ ตราบเท่าที่ยังไม่มีการฝ่าฝืนใดๆ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์