แม้วโฟนอินอุดรฯ โปรยยาหอมเป็นต้นแบบคนเสื้อแดง แนวร่วม10จว.ใต้-เชียงใหม่ หอบหิ้วเสบียงบุกกรุง

"แม้ว"โฟนอินอุดรฯ โปรยยาหอมเป็นต้นแบบ"คนเสื้อแดง" แนวร่วม10จว.ใต้-เชียงใหม่ หอบหิ้วเสบียงบุกกรุง

"ทักษิณ"โฟนอินตรงจากดูไบ เข้ามือถือ"ขวัญชัย" โปรยยาหอมยกคนรักอุดรฯ ต้นแบบคนเสื้อแดง ขณะที่แนวร่วม 10 จังหวัดใต้ชุมนุมเรียกร้องขอถวายฎีกาพระราชทานอภัยโทษ อดีตนายกฯ แดงเชียงใหม่ หิ้วน้ำพริกแดง-แคปหมู บุกกรุงร่วมเคลื่อนไหวใหญ่ 17 ส.ค. ยืนยันเหมือนกันหมดไม่มีรุนแรง

แม้วโฟนอินอุดรฯ โปรยยาหอมต้นเป็นแบบ"คนเสื้อแดง"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีวิทยุชมรมคนรักอุดร 97.5 เมกกะเฮิร์ต หนองเหล็ก ซอย 9 เทศบาลนครอุดรธานี สมาชิกชมรมคนรักอุดรทยอยเดินทางมาที่สถานีฯ เพื่อเตรียมเดินทางเข้า กทม.เพื่อร่วมการถวายฎีกาในช่วงเย็นวันที่ 16 สิงหาคมนี้ ขณะที่สมาชิกบางส่วนที่ไม่ได้ร่วมเดินทางไปด้วย นำเงินมาบริจาค เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางและค่ารถโดยสาร โดยมีนายขวัญชัย สาราคำ หรือ ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร จัดรายการสดออกอากาศแจ้งสมาชิกที่จะร่วมเดินทางเข้า กทม.ทราบในรายละเอียด


ต่อมาเมื่อเวลา 10.55 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โฟนอินจากนครดูไบ สหรัฐอาหรับอิมิเรต มายังมือถือของนายขวัญชัย เพื่อออกอากาศทางสถานีวิทยุสด โดยพ.ต.ท.ทักษิณกล่าวขอบคุณสมาชิกชมรมคนรักอุดรที่จะร่วมเดินทางไป กทม.เพื่อถวายฎีกา และร่วมให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ซึ่งอุดรธานีถือเป็นต้นแบบของคนเสื้อแดง ที่ดำเนินกิจกรรมสนับสนุนตนเองมาโดยตลอด โดยใช้เวลาพูดคุยประมาณ 10 นาที

แดง10จว.ใต้ชุมนุมร้องขอพระราชทานอภัยโทษ"แม้ว เชื่อไม่รุนแรง

ที่บริเวณศาลาสมประสงค์เทศบาลเมืองกันตัง เขตเทศเมืองกันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง  เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 16 สิงหาคม กลุ่มคนเสื้อแดง 10 จังหวัดภาคใต้ ในนามเครือข่ายสมาพันธ์รักประชาธิปไตยภาคใต้ จากจังหวัดภูเก็ต ชุมพร ระนอง พังงา กระบี่ ตรัง สตูล พัทลุง สุราษฎร์ธานี และสงขลา กว่า 200 คน นำโดยนายรัตน์ ภู่กลาง ประธานสมาพันธ์รักประชาธิปไตยภาคใต้ และนายสมาน ลิปประพันธ์ รองประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตรัง ได้ร่วมชุมนุมและรับฟังการแถลงการณ์ในการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก่อนเดินทางไปยังสนามหลวงในช่วงบ่ายวันเดียวกัน เพื่อร่วมยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ต่อประบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  ในวันที่ 17 สิงหาคม นี้

 ทั้งนี้ แกนนำของกลุ่มคนเสื้อแดงภาคใต้ ได้กล่าวว่า การขอพระราชทานอภัยโทษแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ถือว่าเป็นความชอบธรรม ที่ประชาชนสามารถเรียกร้องได้ เช่นเดียวกับที่คนไทยได้เคยเรียกร้องประชาธิปไตย จากจอมพลถนอม กิตติขจร ซึ่งนำมาสู่เหตุการณ์ 14 ตุลา และ16 ตุลา และเรียกร้องนายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้ง จาก พลเอกสุจินดา คราประยูร มาสู่เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ซึ่งเช่นเดียวกันการเรียกร้องครั้งนี้ก็ถือว่าชอบธรรมทุกอย่าง

 อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงภาคใต้ครั้งนี้ ได้มีการเฝ้าสังเกตการณ์จากเจ้าหน้าที่บ้านเมืองอย่างใกล้ชิด มีทั้งตำรวจในและนอกเครื่องแบบ เจ้าหน้าที่จากสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ขณะที่แกนนำเปิดเผยว่ามีการขอร้องจากฝ่ายปกครองจังหวัด ห้ามโฟนอินการกล่าวให้กำลังใจจากนายวีระ มุกสิกพงศ์ และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะอาจจะสร้างความวุ่นวายได้ เนื่องสถานที่ชุมนุมเป็นสถานที่ราชการเทศบาลเมืองกันตัง

  นายสมาน ลิปประพันธ์ รองประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตรัง และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงภาคใต้ สมาพันธ์รักประชาธิปไตยภาคใต้  กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงครั้งนี้ เพื่อต้องการรวบรวมกำลังพลเพื่อไปสมทบกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่สนามหลวง กรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องขอพระราชทานอภัยโทษแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในขณะนี้ ซึ่งเห็นว่าว่าการลงรายชื่อเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้ เป็นไปด้วยความชอบธรรม

 อย่างไรก็ตามการที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะเกิดความรุนแรง จากการชุมนุมของคนเสื้อแดง ที่ไปให้กำลังใจเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ตนยืนยันว่าไม่น่าจะเกิดความรุนแรง เพราะทุกคนที่ไปชุมนุมไปด้วยใจ ไม่มีใครบังคับ เป็นสิทธิที่ทำได้ตามระบอบประชาธิปไตย และหลังจากยื่นถวายฎีกา ก็มีการทำข้อตกลงร่วมกันว่าจะสลายทันที่ จึงมั่นใจว่าไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น ตามที่หลายฝ่ายมีความกังวลอย่างแน่นอน


 

"เสื้อแดง"เชียงใหม่หิ้วน้ำพริกแดง-แคบหมูบุกกรุง

เมื่อวันที่  16 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ 51 ที่ปักหลักอยู่ที่โรงแรมวโรรส แกรนด์พาเลซ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ว่า ได้มีการปลุกระดมประชาชนผ่านวิทยุชุมชุนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เช้า โดยมีประชาชนสวมใส่เสื้อสีแดงทยอยกันเดินทางพร้อมสัมภาระมารวมตัวกว่า 300 คน เพื่อขึ้นรถโดยสารที่จัดเตรียมไว้เดินทางไปรวมกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่กรุงเทพฯ ในเช้าวันที่ 17 สิงหาคม ทั้งนี้ได้มีการตั้งตู้เปิดรับบริจาคเงินและเสบียงอาหารเช่น น้ำพริกแดง และแคบหมูเพื่อสนับสนุนการเดินทางครั้งนี้อย่างคึกคัก


นางกัญญาภัค มณีจักร หรือดีเจอ้อม แกนนำระบุว่า เราต้องการไปร่วมถวายฎีกา คาดมีประชาชนคนเสื้อแดงเดินทางไปด้วยไม่ต่ำกว่า 2,000 คน โดยทางรถโดยสารที่เช่าไว้จำนวน 20 คัน รถยนต์ส่วนตัวอีกกว่า 50 คัน และมีสมาชิกบางส่วนทยอยเดินทางกับรถไฟฟรีในช่วงเช้าที่ผ่านมา

"กลุ่มที่ไปกับรถโดยสารจะแวะร่วมทำกิจกรรมกับรายการเวทีความจริงวันนี้ที่ จ.นครสวรรค์ เพื่อระดมคนจากพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและภาคเหนือตอนล่าง ก่อนที่จะมีการซักซ้อมและกำหนดทิศทางในการเข้ายื่นถวายฎีกาที่กรุงเทพฯ โดยผู้ชุมนุมจะทำพิธีกราบฟ้าดินเพื่อขอบรรเทาทุกข์ที่ท้องสนามหลวง และในระหว่างการยื่นถวายฎีกานั้นจะไม่มีการกล่าวคำด่า หรือโจมตีฝ่ายใดทั้งสิ้น และจะสลายตัวกลับ จ.เชียงใหม่ทันทีในค่ำวันที่ 18 สิงหาคม พร้อมหยุดการเคลื่อนไหวใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด"


นางกัญญาภัค กล่าวว่า  สำหรับในพื้นที่เราจะยังเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อไป แต่จะมุ่งเน้นไปที่การกล่าวโจมตีการทำงานของรัฐบาลเป็นหลัก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์