เสื้อแดงจัดขบวนยุทธ์ยื่นรายชื่อถวายฎีกา แม้ว โฟนอินก่อนเคลื่อนพล ยืนยันไม่ได้ทาบองมนตรีร่วม

เสื้อแดงจัดกระบวนยุทธ์ยื่นรายชื่อถวายฎีกา 17 ส.ค. เริ่มชุมชุมเช้ามืดเต็มสนามหลวง "แม้ว" โฟนอินขอบคุณปชช. 10 โมง ก่อนเคลื่อนพลหน้ามธ.ไปประตูวิเศษไชยศรี เพิ่มผู้แทนยื่นจาก 8 เป็น 15 มีพระด้วย ยันไม่ได้ทาบองคมนตรีร่วม

"วีระ"แจงประสานราชเลขาฯเอง


ความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง ก่อนที่จะนัดชุมนุมและยื่นถวายฎีกาเพื่อขอพระราชอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 17 สิงหาคม ที่ชั้น 6 ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)-แดงทั้งแผ่นดินหรือกลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมพระสงฆ์ 3 รูป นำโดยพระมหาโชว์ ทัสสนีโย รองผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมพระพุทธศาสนาและบริการสังคม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ในฐานะประธานกลุ่มพระสงฆ์สังฆสามัคคี ร่วมแถลงข่าว


นายวีระแถลงว่า มีข่าวทำนองว่าสำนักราชเลขาธิการติดต่อมายังกลุ่ม นปช. เรื่องยื่นถวายฎีกา ขอชี้แจงว่าไม่จริง หากทำให้เกิดความเสียหายก็ขออภัยด้วย ความจริงเริ่มต้นที่ตำรวจนครบาลประสานมาที่ นปช. เพื่อดูแลเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งตำรวจปรึกษากับสำนักราชเลขาธิการมาแล้ว เมื่อกลุ่ม นปช.ปรึกษากับตำรวจจนเข้าใจ ตนจึงติดต่อไปยังสำนักราชเลขาธิการเพื่อขอประสานให้เกิดความมั่นใจอีกด้านหนึ่ง แต่ช่วงที่ติดต่อไปนั้นราชเลขาธิการเป็นประธานที่ประชุมจึงไม่อาจรับสายได้ แต่หลังจากนั้นรองราชเลขาธิการก็ติดต่อมา พร้อมบอกว่าราชเลขาธิการให้ติดต่อมา ดังนั้นหากระบุสำนักราชเลขาธิการติดต่อมา นปช.คงไม่ถูกเรื่อง และเดิมจะมีตัวแทนเข้าไปยื่น 8 คน แต่ต่อมามีพระด้วยจึงเพิ่มเป็น 15 คน แบ่งเป็นฆราวาส 10 คน พระ 5 รูป แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะมีใครบ้าง ในวันที่ 16 สิงหาคม จะมีการประชุมกัน


"แม้ว"เตรียมโฟนอินขอบคุณประชาชน


นายวีระกล่าวว่า วันที่ 16 สิงหาคม จะตรวจสอบความพร้อมทุกอย่างให้แล้วเสร็จ เพราะมีเอกสารจำนวนมากที่มีรายชื่อซ้ำกันและมีข้อมูลไม่ครบถ้วน อีกทั้งยังมีการสอดไส้การเป็นปฏิปักษ์มาด้วย จึงคิดว่าถ้ากรณีไม่สบายใจก็คัดออกไว้ก่อน


ส่วนการชุมนุมวันที่ 17 สิงหาคม จะเริ่มแต่เช้ามืด ชุมนุมกันเต็มสนามหลวง และเปิดเพลง "ถวายฎีกาดับทุกข์ทั้งแผ่นดิน" ตลอด จะไม่มีการปราศรัยการเมือง แต่จะพูดเรื่องการถวายฎีกา ในเวลา 10.00 น. คาดว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะโฟนอินเข้ามาขอบคุณประชาชน เมื่อถึงเวลา 13.00 น. จะเริ่มเคลื่อนที่จากหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปยังประตูวิเศษไชยศรี พระบรมมหาราชวัง เข้าไปยื่นฎีกาผ่านนายอินทร์จันทร์ บุราพันธ์ รองราชเลขาธิการ แล้วกลับมาที่สนามหลวงเพื่อร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีก่อนจะแยกย้ายกันกลับ


"ส่วนที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะตัดสินคดีทุจริตกล้ายางในวันดังกล่าวนั้น ขอย้ำว่ากลุ่มเสื้อแดงจะอยู่อย่างสงบ สันติ อหิงสา จะไม่ปะทะกับใคร หากมีการยั่วยุมา เราจะอดทนอดกลั้น"


วีระยืนยันไม่มีทาบองคมนตรีร่วม


นายวีระกล่าวว่า ส่วนบุคคลสำคัญที่ร่วมถวายฎีกาทางกลุ่มไปคุยกับผู้ใหญ่ และผู้ใหญ่คนนี้บอกมาว่าควรให้คนที่ทำงานเคลื่อนไหวเข้าไปมากกว่า แม้ท่านจะสนับสนุนแต่ไม่เคยร่วมเคลื่อนไหวแล้วเข้าไปด้วยก็น่าเกลียด แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็น พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯหรือไม่


"ไปทาบทาม 3-4 คน มีตำรวจและทหารยศนายพล ส่วนองคมนตรีไม่มีทาบทาม ไม่ทราบว่าข่าวออกมาได้อย่างไร แม้นายจตุพร (พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช.) จะเป็นคนให้ข่าว ผมก็งงอยู่ ผมก็ถามนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.ด้วยว่าเป็นไปได้อย่างไรให้องคมนตรีเข้ามาร่วมถวายฎีกาครั้งนี้ ไม่รู้นายจตุพรเผลอพูดไปหรือไม่ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ทางกลุ่มจะทาบทามองคมนตรี"


นายวีระกล่าวว่า กรณี 29 ปลัดกระทรวงออกแถลงการณ์คัดค้านการถวายฎีกานั้น ขอถามว่า เมื่อประชาราษฎร์มีความทุกข์เดือดร้อนเขาห้ามร้องทุกข์กันแล้วหรือ ทำไม 29 ปลัดถึงออกมาขัดขวางการร้องทุกข์ แปลว่ามีความทุกข์ร้องกับใครไม่ได้แล้วหรือ คิดว่ากลุ่ม 29 ปลัดคงถูกบีบจากรัฐบาล ส่วนรัฐมนตรีมหาดไทยยังไม่หยุด ยังสกัดขัดขวางการถวายฎีการ้องทุกข์ ตนไม่อยากท้าทายหรือไปเดิมพันกับท่าน เพราะไม่คุ้ม แต่ขอบอกว่านายชวรัตน์ (ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย) ไม่รู้เรื่องกฎหมายเลย เอาอำนาจที่ไหนมาสั่งให้คนอื่นยื่นฎีกาไม่ได้


พระกลุ่มสังฆฯแจงร่วมเสื้อแดง


ด้านพระมหาโชว์กล่าวว่า เป็นตัวแทนกลุ่มพระสงฆ์สังฆสามัคคี เห็นบ้านเมืองตอนนี้อยู่ในช่วงตกทุกข์ได้ยาก จึงคิดว่าควรมีหนทางช่วยเยียวยาตามบทบาทที่พระสงฆ์ทำได้ ไม่กระทบต่อพระธรรมวินัย หากพระสงฆ์จะถวายฎีการ้องทุกข์หลายครั้งก็อาจรบกวนเบื้องพระยุคลบาทเกินไป ทางกลุ่มจึงถือโอกาสนี้ถวายฎีการ้องทุกข์พร้อมกลุ่มคนเสื้อแดง


"ทางกลุ่มร่วมกันลงนาม 2,000 รูป โดยดูข้อกฎหมายแล้วว่าเป็นสิทธิที่ถวายฎีการ้องทุกข์ได้ โดยจะร่วมกลุ่ม นปช.ที่สนามหลวงในการถวายฎีกาครั้งนี้ด้วย และมีการสวดอิติปิโส สวดพาหุงเพื่อให้เกิดสิริมงคลและเป็นการถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระราชินี พร้อมพระบรมวงศานุวงศ์Ž พระมหาโชว์กล่าว และว่า ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่มาทำหน้าที่ของพระสงฆ์ที่พึงกระทำได้"


ผู้สื่อข่าวถามว่า ขออนุญาตมหาเถรสมาคม (มส.) หรือไม่ พระมหาโชว์กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่กระทบต่อพระธรรมวินัย ดังนั้น จึงไม่ต้องขอมติจาก มส. เมื่อคณะสงฆ์มาร่วมถวายฎีกาด้วยอย่างน้อยส่วนหนึ่งก็ฉุกสติทุกฝ่าย เพราะเมื่อพระสงฆ์เข้ามาก็จะเห็นผ้าสีเหลืองก็จะได้สติระดับหนึ่ง หากต่างคนต่างมีทิฐิ โลภทะยานอยากถวายถึง 10 ล้านชื่อก็แก้ปัญหาไม่ได้ แต่หากพระมาแล้วยังเหยียบพระอีกจะลำบากŽ พระมหาโชว์กล่าว


"แม้ว" เป็นดีเจ"วิทยุเน็ต"เปิด1ก.ย.


ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี รายงานว่า ช่วงค่ำวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา กลุ่มคนเสื้อแดงตั้งเวทีปราศรัยขึ้นที่ลานคนรักประชาธิปไตย ซอยเขาตาโล เมืองพัทยา โดยมีแกนนำคนเสื้อแดง อาทิ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ขึ้นปราศรัยบนเวทีชี้แจงเรื่องการยื่นถวายฎีกาในหัวข้อ "ถวายฎีกา ดับทุกข์ ทั้งแผ่นดิน"มีกลุ่มเสื้อแดงที่พัทยาและจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมกว่า 2 หมื่นคน 


เวลาประมาณ 21.10 น. ทาง พ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินจากเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กล่าวโจมตีกลุ่มนักการเมืองที่ให้ข้อมูลบิดเบือนความจริงกับประชาชน พร้อมกล่าวขอบคุณพี่น้องประชาชน ที่ร่วมลงรายชื่อเตรียมยื่นถวายฎีกา อีกทั้งยังบอกว่าอยากจะรีบกลับมารับใช้พี่น้องประชาชน พร้อมระบุว่า วางโครงการจะเปิดสถานีวิทยุทางอินเตอร์เน็ต ใช้ชื่อว่า "ทักษิณ ไลท์เรดิโอ" ซึ่งจะเป็นดีเจเองและได้ฟังกันทั่วโลกในวันที่ 1 กันยายน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์