คาด 2 ก.ย. รู้ผลสอบ พิชิฏ ชื่นบาน กรณีถุงขนม 2 ล้าน

กรุงเทพฯ 13 ส.ค. - ประธานมรรยาททนายความ เผยสอบสวนเสร็จ อดีตทนายความ “พ.ต.ท.ทักษิณ” ประพฤติผิดมรรยาท หลังหิ้วถุงขนม 2 ล้าน ให้ จนท.ศาลฯ คดีที่ดินรัชดา สรุปความเห็นเสนอที่ประชุม กก.ชุดใหญ่ คาด 2 ก.ย. รู้ผล

กรณีการสอบสวนข้อเท็จจริง นายพิชิฏ ชื่นบาน อดีตทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ น.ส. ศุภศรี ศรีสวัสดิ์ เสมียนทนายความ และนายธนา ตันศิริ ผู้ประสานงานคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดา 3  อดีตผู้ต้องโทษคดีละเมิดอำนาจศาลที่นำถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท มอบให้เจ้าหน้าที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดข้อบังคับว่าด้วยมรรยาททนายความนั้น


เมื่อวันที่ 13 ส.ค.  นายสิทธิโชค ศรีเจริญ ประธานกรรมการมรรยาททนายความ สภาทนายความ กล่าวว่า  ขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนฯ สรุปความเห็นส่งให้คณะกรรมการมรรยาทชุดใหญ่

ซึ่งตนได้มอบให้หนึ่งในคณะกรรมการมรรยาท นำสำนวนและรายงานสรุปความเห็นของคณะกรรมการสอบสวนฯ ไปตรวจพิจารณาเพื่อทำความเห็นว่า เห็นด้วยหรือเห็นต่างกับข้อสรุปคณะกรรมการสอบสวนฯ ในประเด็นใด อย่างไรบ้าง แล้วส่งให้คณะกรรมการมรรยาทชุดใหญ่พิจารณาชี้ขาดตามขั้นตอนปฏิบัติอีกครั้ง ซึ่งกรรมการมรรยาทที่ได้รับมอบหมาย ขอเวลาในการสรุปผลส่งคณะกรรมการมรรยาทชุดใหญ่ เพื่อประชุมและมีมติชี้ขาดได้ภายในวันที่ 2 ก.ย.นี้


ประธานกรรมการมรรยาทฯ กล่าวอีกว่า การมีมติของคณะกรรมการมรรยาทชุดใหญ่ จะพิจารณาทั้งความเห็นของคณะกรรมการสอบสวนฯ ที่ได้รวบรวมคำชี้แจงของผู้ถูกกล่าวหา

และพยานหลักฐานต่าง ๆ  ไปพร้อม ๆ กับความเห็นของกรรมการมรรยาทที่ตรวจสำนวน หากที่ประชุมคณะกรรมการมรรยาทชุดใหญ่ มีมติอย่างไรแล้วก็ถือเป็นที่ยุติ ซึ่งการมีมติจะใช้หลักเสียงข้างมาก 8 เสียงขึ้นไป จากองค์ประชุมทั้งหมด 15 คน โดยถ้ามีมติลงโทษแล้วทนายความผู้นั้น ก็ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่เป็นทนายความทันที แต่ทนายความผู้นั้นยังใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะนายกกิตติมศักดิ์ สภานายกพิเศษแห่งสภาทนายความ ได้ ตาม พ.ร.บ.สภาทนายความ พ.ศ.2528 ภายใน 30 วัน หรือการใช้ช่องทางตามกฎหมายยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครอง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่การสอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าว สภาทนายความเปิดโอกาสให้ทนายความทั้งสาม นำพยานบุคคล เข้าให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการสอบสวนฯ ที่มีนายมนตรี ยิ่งยง เป็นประธานตั้งแต่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา

ขณะที่โทษการกระทำผิดมรรยาททนายความ ตามข้อบังคับสภาทนายความว่าด้วยมรรยาททนายความ พ.ศ.2529

มีการบัญญัติโทษไว้ตาม มาตรา 52 พ.ร.บ.สภาทนายความ พ.ศ.2528 ว่ามีโทษ 3 สถาน (1) ภาคทัณฑ์ (2) ห้ามทำการเป็นทนายความมีกำหนดไม่เกิน 3 ปี (3) ลบชื่อออกจากทะเบียนทนายความ หรือถ้าเป็นการประพฤติผิดมรรยาททนายความเล็กน้อย และเป็นความผิดครั้งแรกอาจสั่งงดการลงโทษ โดยเพียงกล่าวตักเตือนหรือทำทัณฑ์บนเป็นหนังสือก็ได้.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์