เทือกถกพรรคร่วม อ่อยแก้รธน. กันถูกโดดเดี่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กำลังตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าการบริหารงานมา 6-7 เดือน

แต่ไม่ประสบความสำเร็จและยังมีปัญหากระทบกระทั่งกับพรรคร่วมรัฐบาลมาโดยตลอด โดยเฉพาะกับพรรคภูมิใจไทยในการนำเสนอโครงการต่างๆ ทั้งในกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงคมนาคม ล่าสุด ยังมีปัญหากับกลุ่มของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สืบเนื่องจากกรณีปัญหาการกดดันพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ซึ่งเป็นน้องชาย พล.อ.ประวิตร และกระแสข่าวการล้วงลูกการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจนั้น 

ล่าสุด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล

ได้เร่งแก้เกมพยายามปรับความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อไม่ให้เกิดแรงกระเพื่อม เพิ่มแรงกดดันต่อพรรคแกนนำ โดยเมื่อค่ำวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา นายสุเทพ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เชิญแกนนำตัวจริงของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ทั้งนายบรรหาร ศิลปอาชา นายพินิจ จารุสมบัติ นายปรีชา เลาหะพงศ์ชนะ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายเนวิน ชิดชอบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล และนายสุวิทย์ คุณกิตติ ไปรับประทานอาหารและหารือร่วมกันที่โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ โดยใช้เวลาหารือนานกว่า 3 ช.ม. มีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 เข้าร่วมด้วย  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลครั้งนี้มีการหยิบยก 2 ประเด็นหลักมาหารือ

คือ 1. เรื่องงบประมาณ ที่ปรากฏว่าคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณ มีการตั้งอนุกรรมาธิการขึ้นมาหลายคณะ และมีการไปตัดงบประมาณในโครงการต่างๆ หลายเรื่อง ที่จะทำให้เกิดปัญหา โดยนายสุเทพ ระบุว่า ต้องขอร้องให้ทุกพรรคช่วยกันไปดูหน่อย เพราะทางกรรมาธิการงบประมาณที่มีคนจากแต่ละพรรคเข้าไปตัดงบฯ หลายอย่างโดยไม่ จำเป็น โดยเฉพาะที่จะไปตัดงบฯ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) 8 พันล้านบาท อาจจะทำให้เกิดปัญหาได้  

นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังเห็นว่า งบฯ ในส่วนที่เป็นการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลก็ไม่ควรจะไปตัดมากมายจนเกินไป ดังนั้นขอให้ทุกพรรคช่วยๆ กันดูแลด้วยเพื่องานของรัฐบาลจะได้ออกมา ทั้งนี้ นายเนวิน แกนนำพรรค ภท.ก็เห็นด้วย ว่าไม่ควรที่จะไปดึงเอางบฯ ของ อปท.มาโปะให้ส่วนกลาง  

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า เรื่องที่ 2 คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายสุเทพ ระบุว่า ถึงโอกาสที่พรรคร่วมจะต้องคุยกันแล้ว อย่างเรื่องเขตเดียวเบอร์เดียว

แม้ทางพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ชอบ แต่ก็ไม่ขัดข้อง ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันในหลักการว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยยึดเอาผลประโยชน์ทางการเมืองส่วนรวมและผลประโยชน์ในการทำงานเพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ มีการยกตัวอย่างเช่น มาตรา 190 ที่เป็นปัญหาอุปสรรคการทำงานของฝ่ายบริหาร จำเป็นต้องเร่งแก้ไข ส่วนเรื่องเขตเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียว พรรคร่วมเห็นพ้องกันว่าไม่น่ามีปัญหา เพื่อให้ทุกพรรคการเมืองมีโอกาสแข่งขันกันอย่างเป็นธรรม ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ 

ส่วนประเด็นอื่นๆ เช่น มาตรา 237 กรณีการยุบพรรคและการเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค

ประเด็นที่มาของ ส.ว. หรืออื่นๆ ที่ยังมีความเห็นไม่ตรงกัน ไม่สอดคล้องกัน ก็ให้นำไปทำประชามติให้เรียบร้อย ซึ่งนายสุเทพ ขอให้แต่ละพรรคนำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปหารือในพรรคอีกครั้งแล้วค่อย มาหารือในระกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้งภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์