ประดิษฐ์จี้แบงก์รัฐส่งแผนปล่อยกู้13ส.ค.นี้

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนสถาบันการเงินเฉพาะกิจในการอำนวยสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยปี 2552

กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ว่า ได้มอบหมายให้สถาบันการเงินดังกล่าวรวมอีก 4 แบงก์รัฐเสนอแผนการปล่อยสินเชื่อ ที่ให้นโยบายไปก่อนหน้านี้ทั้งในส่วนของวงเงินและขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อที่รวดเร็วขึ้น รวมถึงแผนการสนับสนุนเงินชดเชยจากกระทรวงการคลังในวันที่ 13 สิงหาคมนี้

ทั้งนี้ แต่ละสถาบันการเงินยืนยันว่าสามารถปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

แต่เนื่องจากข้อจำกัดด้านเวลาและขั้นตอนของบางแห่ง เช่น ธสน. และ ธพว. ทำให้การปล่อยสินเชื่อเฉลี่ยน่าจะอยู่ที่ 70% แต่ได้มอบหมายให้เน้นการปล่อยสินเชื่อด้านท่องเที่ยวเป็นพิเศษ เพราะถือเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน อีกทั้งขอให้ทุกแห่งอนุมัติสินเชื่อให้เร็วขึ้น เพื่อใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยจากเดิมที่ใช้เวลา 45 วัน อาจจะเหลือเพียง 21 วันเท่านั้น

"ส่วนใหญ่แต่ละแบงก์ไม่ได้ขอแยกบัญชีพิเศษ (พีเอสเอ) จะมีบ้างเพียงบางแห่ง เช่น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธพว. และ บสย. โดยส่วนของ บสย.ที่ค้ำประกันสินเชื่อ 3 หมื่นล้านบาทนั้นน่าจะได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ในส่วนของ ธสน.ที่มีประมาณ 4 หมื่นล้านบาท และ ธพว.อีก 2 หมื่นล้านบาท การช่วยเหลือเอสเอ็มอีอาจจะมีเงื่อนไขผ่อนปรนเป็นกรณีพิเศษโดยให้ไปสรุปรายละเอียดมาเสนออีกครั้ง ส่วนแบงก์อื่นมองว่าไม่น่าจะมีปัญหาทั้งออมสิน และ ธ.ก.ส." นายประดิษฐ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์